Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày 4 ngày

Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày 4 ngày

Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày 4 ngày. Đây có lẽ là điều mà mọi người quan tâm nhất. Hãy cùng thongtinbenh.vn giải đáp

Giới thiệu – Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày 4 ngày

Viên uống tránh thai hàng ngày hay còn gọi là thuốc tránh thai hàng tháng là loại viên uống có chứa nội tiết tố nhằm kiểm soát hoạt động của buồng trứng và tử cung, từ đó ngăn cản khả năng thụ thai ở người uống.

Hầu hết các loại thuốc tránh thai đều chứa 2 loại hormone là estrogen và progesterone là thành phần chính. Sự kết hợp của loại hormone này có tác dụng kiểm soát hoạt động của buồng trứng, ngăn cản quá trình rụng trứng tự nhiên trong mỗi chu kỳ, ngăn cản quá trình thụ thai. Đó là cơ chế hoạt động tương tự của thuốc tránh thai.

Vai trò chính của viên uống tránh thai hàng ngày là tránh thai. Nếu bạn tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng về liều lượng và thời gian thì viên uống tránh thai hàng ngày có hiệu quả tránh thai lên tới 99%. Việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày không cản trở quá trình giao hợp hay ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Việc tuân thủ đúng thời điểm sử dụng thuốc sẽ giúp duy trì nồng độ ổn định của một số hormone trong máu, giúp ức chế quá trình rụng trứng hiệu quả. Nếu uống thuốc không đúng thời điểm có thể khiến nồng độ hormone trong máu giảm xuống dẫn đến quá trình rụng trứng vẫn diễn ra.

Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày 4 ngày
Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày 4 ngày

chế hoạt động của thuốc tránh thai hàng ngày

Mang thai được định nghĩa là khi trứng của người phụ nữ (được phóng ra từ buồng trứng) được thụ tinh bởi tinh trùng người đàn ông. Sau khi được thụ tinh, trứng sẽ làm tổ bên trong tử cung và nơi nó nhận đủ chất dinh dưỡng để phát triển dần thành em bé. Nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ ngăn chặn sự rụng trứng tiếp theo, chuẩn bị cho cơ thể chấp nhận trứng đã thụ tinh.

Dựa trên cơ chế mang thai này và thuốc tránh thai hoạt động như sau:

Thuốc tránh thai kết hợp:

Thuốc tránh thai kết hợp hoạt động theo các cách. Đầu tiên, nó ngăn không để xảy ra hiện tượng rụng trứng và nghĩa là khiến buồng trứng không còn giải phóng trứng hàng tháng. Bên cạnh đó, nó cũng làm dày thêm chất nhầy trong cổ tử cung – chất này có tác dụng giúp tinh trùng di chuyển dễ dàng đến tử cung, thụ tinh với trứng. Việc làm dày chất nhầy ngăn cản tinh trùng vào tử cung.

Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin:

Thuốc này hoạt động theo nhiều cách khác nhau, nhưng chủ yếu bằng cách làm đặc chất nhầy tử cung để tinh trùng không thể gặp trứng và làm mỏng niêm mạc tử cung để ngay cả khi trứng đã thụ tinh được thụ tinh cũng ít có khả năng làm tổ trong tử cung. Sau 3 giờ, phải dùng một phương pháp ngừa thai khác. Do đó, nếu bạn không thể chắc chắn rằng mình sẽ luôn uống thuốc đúng giờ thì không nên sử dụng phương pháp này. Thuốc tránh thai chỉ chứa progestin và không chứa estrogen nên có thể sử dụng cho bà mẹ đang cho con bú. Thuốc không ảnh hưởng đến lượng sữa tiết ra cũng như là chất lượng sữa.

Biện pháp giải quyết khi quên uống thuốc tránh thai 3 ngày

Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày khi sử dụng viên uống dạng kết hợp 

– Đối với viên uống có nột tiết ( từ viên thứ nhất đến viên thứ 21)

Nếu quên uống thuốc hàng ngày trong 1 hoặc 2 ngày (đối với estrogen 30 đến 35 mcg) hoặc quên 1 viên (đối với estrogen 20 mcg) hoặc chậm bắt đầu vỉ 1-2 ngày: Uống 1 viên ngay khi nhớ ra, tiếp tục dùng 1 viên mỗi ngày như bình thường.

Nếu quên sử dụng 3 viên trở lên (đối với viên 30-35 mcg estrogen) hoặc 2 viên trở lên (đối với viên 20 mcg estrogen) hoặc là bắt đầu vỉ thuốc trễ 3 ngày trở lên: uống một viên ngay khi nhớ ra và tiếp tục uống. uống một viên mỗi ngày như ngày bình thường. Nếu bạn quan hệ tình dục trong vòng 7 ngày sau khi quên uống thuốc tránh thai, bạn nên sử dụng bao cao su hoặc phương pháp ngừa thai dự phòng khác.

– Đối với viên uống không chứa nội tiết ( dùng từ viên thứ 22 đến viên thứ 28 )

Nếu bạn quên uống viên thuốc hàng ngày và viên thuốc đã quên nằm trong khoảng từ ngày 22 đến ngày 28, chỉ cần bỏ qua viên thuốc đã quên và uống các viên thuốc khác như bình thường.

Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày khi sử dụng viên uống tránh thai đơn thuần 

Nếu bạn quên uống thuốc hàng ngày trong 1, 2 hoặc 3 ngày, bạn nên:

Trường hợp đang có chu kỳ kinh nguyệt bình thường: Uống 1 viên ngay khi nhớ ra và tiếp tục uống 1 viên cách ngày sau đó. Đồng thời, bạn cần áp dụng biện pháp tránh thai khác nếu trong vòng 2 ngày sau đó mà có quan hệ tình dục.

Trường hợp chưa có kinh và đang cho con bú sau 6 tháng sau sinh: Uống 1 viên ngay khi nhớ ra và tiếp tục uống 1 viên/ngày như bình thường.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://thongtinbenh.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *