Bài tập chữa viêm đường tiết niệu

Bài tập chữa viêm đường tiết niệu. Đây có lẽ là điều mà mọi người quan tâm nhất. Hãy cùng thongtinbenh.vn giải đáp thắc mắc

Bệnh viêm đường tiết niệu là gì?

Hệ tiết niệu của con người bao gồm niệu đạo, bàng quang, niệu quản, 2 quả thận, tuyến tiền liệt (nam giới). Nhiễm trùng đường tiết niệu hay còn gọi là nhiễm trùng đường tiết niệu là tình trạng vi khuẩn xâm nhập vào hệ tiết niệu, gây viêm nhiễm. Lúc này, cơ thể sẽ tạo phản ứng để chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn đó.

Nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu:

  • Viêm đường tiết niệu thường xảy ra khi vi khuẩn, thường là vi khuẩn E.coli xâm nhập ngược dòng từ cơ quan sinh dục ngoài lên hệ tiết niệu và gây viêm nhiễm.
  • Thói quen dùng giấy vệ sinh lau từ sau ra sau trước khi đi tiểu, đại tiện sẽ khiến vi khuẩn từ hậu môn dễ dàng xâm nhập vào vùng kín và gây ra các bệnh viêm nhiễm, trong đó có viêm đường tiết niệu.
  • Thói quen uống ít nước, thường xuyên nhịn tiểu sẽ khiến nước tiểu bị giữ lại lâu trong bàng quang, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, nảy nở và gây viêm nhiễm.
  • Vệ sinh vùng kín kém có thể khiến các tác nhân gây hại xâm nhập và gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. .
  • Quan hệ tình dục không lành mạnh, không an toàn có thể khiến người bệnh bị lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm, bệnh xã hội từ bạn tình.

Triệu chứng của viêm đường tiết niệu:

  • Thường xuyên phải đi tiểu, đi tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu mỗi lần rất ít.
  • Có cảm giác đau rát và nóng rát khi đi tiểu.
  • Nước tiểu đục, có mùi hôi nồng, có lẫn máu hoặc mủ.
  • Cảm thấy đau, khó chịu vùng bụng dưới, hông và lưng khi nhiễm trùng lan đến thận hoặc bàng quang.
  • Sốt cao, rùng mình và ớn lạnh, môi khô, lưỡi bẩn, buồn nôn, nôn,…
Bài tập chữa viêm đường tiết niệu
Bài tập chữa viêm đường tiết niệu

Điều trị viêm đường tiết niệu

Điều trị UTI phụ thuộc vào vị trí viêm nhiễm, đó là niệu đạo, bàng quang hay viêm bể thận, liệu có các yếu tố nguy cơ đi kèm hay không và loại bệnh. Các phương pháp điều trị chính bao gồm:

– Điều trị mầm bệnh: Sử dụng kháng sinh. Khi sử dụng thuốc phải đảm bảo đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời gian, đúng trình tự từ một thuốc đến phối hợp nhiều thuốc.

– Điều trị triệu chứng phụ thuộc vào triệu chứng mà người bệnh đang gặp phải: Giảm đau, hạ sốt, bù nước và điện giải…

– Giải quyết các yếu tố nguy cơ như sỏi tiết niệu, phì đại tuyến tiền liệt và tiểu đường,…

– Phòng ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu bằng một số biện pháp như đảm bảo vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, uống đủ nước, không nhịn tiểu, chủ động phát hiện và xử lý các yếu tố nguy cơ gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

Bài tập chữa viêm đường tiết niệu

Thực hiện chữa viêm nhiễm đường tiết niệu tại nhà là một trong những phương pháp giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt do bệnh lý này gây ra:

Bài tập Kegel

Bài tập Kegel là một trong những bài tập chữa viêm đường tiết niệu phổ biến nhất hiện nay. Mục đích của bài tập này là giúp người tập tăng cường sức mạnh cho các cơ nâng đỡ ở vùng bàng quang từ đó nâng cao hiệu quả và khả năng kiểm soát dòng nước tiểu.
Để bắt đầu, hãy thử ngừng tiểu giữa chừng, nhờ cơ chế siết chặt của cơ sàn chậu, nước tiểu sẽ được ngưng lại.
Khi thực hiện bài tập Kegel, bạn cần chú ý siết chặt ở vị trí cũ và giữ nguyên vị trí trong khoảng 10-15 giây, lặp lại động tác này khoảng 3-5 lần liên tiếp. Sau đó, tăng dần tần suất lên khoảng 30 – 50 lần, kiên trì thực hiện 2 – 3 lần/ngày.
Bài tập cơ sàn chậu
– Co thắt cơn ngắn:
Các cơn co cơ ngắn giúp tạo ra các cơn co cơ nhanh ở khung chậu. Vì vậy, bệnh nhân cần siết cơ càng nhanh càng tốt thay vì tập trung vào việc giữ cho cơ co lại, sau đó thả cơ ra.
Cách thực hiện: Đầu tiên bạn hít một hơi thật sâu rồi thở ra, đồng thời siết nhanh cơ sàn chậu, sau đó hít vào và thả lỏng cơ. Thực hiện động tác này 10 lần. Nghỉ 3-5 phút rồi tiếp tục thực hiện động tác này khoảng 10-20 lần nữa. Bạn nên kiên trì thực hiện bài tập này 2 lần/ngày để thấy hiệu quả.
– Co thắt cơn dài:
Các cơn co thắt kéo dài nhằm giúp người tập đạt được mục tiêu co thắt vùng sàn chậu với thời gian kéo dài khoảng 10 giây.
Cách thực hiện: Người tập siết chặt cơ sàn chậu, đồng thời giữ ở tư thế này càng lâu càng tốt. Lúc đầu bạn có thể siết cơ trong khoảng 3-5 giây, dần dần bạn tăng dần thời gian siết cơ với tần suất 10 lần/hiệp. Thực hiện 3 hiệp/lần. Khoảng thời gian giữa các hiệp là 3-5 phút.
– Bài tập Squat:
Squat là bài tập vận động nhiều nhóm cơ chính trên cơ thể. Đây cũng được coi là một trong những bài tập giúp chữa bệnh viêm đường tiết niệu.
Cách thực hiện: Người tập ở tư thế đứng thẳng, 2 chân rộng hơn vai. Khuỵu nhẹ đầu gối đồng thời đẩy hông và mông ra sau. Đầu và cằm luôn thẳng. Từ từ hạ người xuống cho đến khi đùi và mặt đất song song, dồn toàn bộ trọng lượng cơ thể lên gót chân, đầu gối hướng về phía trước. Đứng thẳng và trở về tư thế ban đầu. Thực hiện động tác này 10-15 lần.
Với bài tập này, người bệnh cần thực hiện đều đặn hàng ngày, kiên trì tập trong khoảng 1-3 tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *