Bệnh vẩy nến có thể truyền từ người sang người không?

Khi chúng ta mắc các bệnh về da, chúng ta cảm thấy khá tự ti về ngoại hình của mình, đặc biệt là bệnh nhân bị bệnh vẩy nến. Tỷ lệ người Việt mắc căn bệnh này tương đối cao, không thể phủ nhận đây là một trong những bệnh ngoài da phổ biến. Vấn đề mà nhiều người lo lắng là liệu căn bệnh này có thể truyền từ người sang người hay không.

1. Bệnh vẩy nến là gì?

Trước khi trả lời câu hỏi trên, chúng ta nên có một sự hiểu biết cơ bản về loại bệnh da này. Khi bị nhiễm trùng, bạn sẽ thấy một số vùng da xuất hiện màu đỏ, mảng vảy và gây ngứa, khó chịu. Thông thường, vùng da dễ mắc bệnh là đầu gối, khuỷu tay hoặc da đầu. Bởi vì những vùng da này thường bị ma sát.

Cho đến nay, các bác sĩ vẫn chưa tìm ra cách chữa trị dứt điểm bệnh vẩy nến, việc điều trị góp phần kiểm soát tình trạng, giảm cảm giác ngứa ngáy cho bạn. Vì vậy, bệnh nhân phải chấp nhận sống với họ đến hết đời. Tuy nhiên, bệnh không xảy ra liên tục, thay vào đó, chúng bùng phát theo từng đợt.

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng có nguy cơ mắc bệnh ngoài da trên, trong đó tỷ lệ người trưởng thành chiếm đa số. Chúng ta không nên chủ quan và cần tích cực điều trị bệnh. Bởi nhiều bệnh nhân sau mắc bệnh, chất lượng cuộc sống và sinh hoạt giảm sút đáng kể, ngoài ra họ cảm thấy khá tự ti và ngại ngùng.

2. Bệnh vẩy nến có lây từ người sang người không?

Thông thường, các bệnh về da có nguy cơ lây truyền từ người sang người rất cao, đặc biệt là khi tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân. Do đó, mọi người lo lắng liệu bệnh vẩy nến có thể lây nhiễm hay không, tỷ lệ nhiễm trùng có cao hay không?

Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng, trên thực tế, căn bệnh này không có khả năng truyền từ người này sang người khác. Chúng tôi không nhất thiết phải hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách với bệnh nhân.

Không chỉ vậy, bệnh cũng không lây từ vị trí này sang vị trí khác trên cơ thể người bệnh. Nhờ đó, việc kiểm soát bệnh và số người nhiễm bệnh sẽ dễ dàng hơn. Chúng tôi bớt lo lắng hơn mỗi khi tiếp xúc với bệnh nhân.

3. Nguyên nhân gây bệnh vẩy nến

Nếu đây không phải là bệnh truyền nhiễm, điều gì khiến chúng hình thành và ảnh hưởng đến chúng ta? Theo nghiên cứu, hai yếu tố chính góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh vẩy nến: yếu tố di truyền và yếu tố ngoại sinh.

3.1. Yếu tố di truyền

Đối với những người có yếu tố di truyền, sự khởi phát của bệnh là khá sớm, khi bạn ở độ tuổi trong độ tuổi 16-22. Nếu bạn phát triển các triệu chứng trong thời gian này, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế nhanh chóng và được điều trị. Bị bệnh!

Nếu bệnh bắt đầu sớm, diễn biến của chúng khá phức tạp, ngày càng có nhiều vùng da bị tổn thương, ngứa và xuất hiện vảy trắng. Thậm chí, bệnh còn có khả năng lây lan khắp cơ thể và trở nên không ổn định, khó kiểm soát chu kỳ bùng phát. Thật vậy, đây là một tình trạng nghiêm trọng, và bỏ bê điều trị dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống.

3.2. Yếu tố ngoại sinh

Bên cạnh di truyền, các yếu tố ngoại sinh, đặc biệt là các yếu tố môi trường, cũng góp phần làm tăng tỷ lệ mắc bệnh. Đặc biệt, những người bị chấn thương, cháy nắng, nhiễm trùng da hoặc vừa phẫu thuật có nguy cơ mắc bệnh cao.

Nếu cả hai bạn đều bị yếu tố di truyền, và rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi kéo dài, bệnh sẽ nhanh chóng trở nên tồi tệ hơn nhiều. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc tiếp tục lạm dụng corticosteroid góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh vẩy nến.

4. Một số dạng bệnh vẩy nến phổ biến

Trên thực tế, bệnh tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau, nếu không chú ý theo dõi các triệu chứng, bạn khó có thể phát hiện được tình trạng sức khỏe của mình. Đặc điểm chung của hầu hết bệnh nhân là có nhiều mảng da đỏ, bao quanh bề mặt có vảy trắng sữa.

Nếu da trên khuỷu tay hoặc đầu gối bị tổn thương, bạn sẽ thấy các vảy xuất hiện trong các mảng trắng. Trong khi đó, với dạng mụn mủ, chúng thường hình thành trên da tay, chân,… Một số bệnh nhân phải đối mặt với bệnh vẩy nến da đầu, móng tay, móng chân,…

Dù tồn tại dưới hình thức nào, dù xuất hiện ở đâu, bệnh nhân cũng cảm thấy khá khó chịu và khó chịu. Các vùng da bị tổn thương xuất hiện vảy trắng khiến chúng ta tự ti và ngại ngùng về ngoại hình của mình. Về lâu dài, chúng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống. Đó là lý do tại sao nó rất quan trọng để điều trị và kiểm soát tình trạng này.

5. Các biện pháp phòng chống bệnh vẩy nến

Như đã phân tích ở trên, bên cạnh di truyền, các yếu tố ngoại sinh cũng góp phần làm tăng tỷ lệ mắc bệnh. Mỗi người có thể tự phòng ngừa căn bệnh này bằng cách thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt để khỏe mạnh và điều độ hơn.

Giống như hầu hết các bệnh ngoài da khác, để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh vẩy nến, đừng quên giữ cho cơ thể sạch sẽ, tắm thường xuyên, sử dụng quần áo gọn gàng và sạch sẽ. Chỉ cần làm theo bước cơ bản này, bạn đã phần nào hạn chế khả năng lây nhiễm.

Để góp phần chăm sóc da, không thể thiếu dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể. Đặc biệt, rau củ quả tươi là thực phẩm bạn không thể bỏ qua, chúng cung cấp chất xơ giúp da trở nên mịn màng hơn, tránh tình trạng thô ráp. Đồng thời, việc bổ sung dưỡng chất cho cơ thể cũng đảm bảo sức đề kháng tốt hơn, cơ thể có khả năng chống lại bệnh tật.

Nếu bạn phải tiếp xúc với hóa chất độc hại, đừng quên đeo găng tay để bảo vệ làn da khỏi những tác động xấu nhé! Bên cạnh đó, căng thẳng tâm lý và mệt mỏi cũng góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh, vì vậy hãy giữ cho tâm trí của bạn thư giãn, vui vẻ và lạc quan!

Mặc dù bệnh vẩy nến không đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của bệnh nhân, nhưng bạn không nên chủ quan. Trên thực tế, khi mắc bệnh, ai cũng cảm thấy tự ti, xấu hổ và theo thời gian ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, chất lượng cuộc sống. Nếu bệnh được kiểm soát tốt, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn, bớt tự ti về ngoại hình của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *