Tìm hiểu về ù tai và những giải thích xung quanh

Ù tai là một tình trạng giống như ve bên trong tai gây khó chịu. Tình trạng này ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân như thế nào? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để trang bị cho mình những kiến thức đầy đủ về căn bệnh ù tai này.

1. Ù tai là bệnh như thế nào?

Ù tai là triệu chứng báo động của cơ thể có vấn đề bất thường. Những âm thanh lạ như tiếng vo ve, ù ù, vv… sẽ thường phát ra âm thanh từ bên trong hệ thống thính giác của tai hoặc các cơ quan lân cận. Thông thường chỉ có bệnh nhân mới có thể tự cảm nhận và người khác không thể nghe thấy.

Theo các chuyên gia, người lớn tuổi có nhiều khả năng bị ù tai, phổ biến hơn.

2. Nguyên nhân gây ù tai?

Các nghiên cứu cho thấy các nguyên nhân gây ù tai sau đây bao gồm:

Bởi khi tắm, chúng ta thường vô tình để nước chảy vào tai. Lúc này, màng nhĩ sẽ bị ngập nước và gây ra hiện tượng bùng phát bên trong.

Sự lão hóa của cơ thể do tuổi tác khiến thính giác cũng trở nên tồi tệ hơn (phổ biến ở những người trên 60 tuổi).

Tai nạn và chấn thương tai do va đập, chấn động hoặc nghe tiếng động lớn liên tục trong nhiều ngày.

Sử dụng các loại thuốc có chứa thành phần như aspirin, streptomycin, gentamycin,… Trong một thời gian dài gây tổn thương chuỗi xương nhỏ bên trong tai. Điều này ngăn âm thanh xâm nhập vào ống tai.

Do huyết áp cao.

Xuất hiện dị vật trong tai: ráy tai hoặc côn trùng quá mức, vật nhỏ rơi vào tai cũng gây ù tai.

Ngoài ra, các yếu tố khác như hút thuốc, uống rượu, căng thẳng quá nhiều cũng dẫn đến ù tai trở nên nghiêm trọng và mất kiểm soát.

3. Ù tai có nguy hiểm không?

Mặc dù ù tai không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị sớm sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng cuộc sống của người bệnh, như:

3.1 Cô lập

Những người bị ù tai khiến họ khó hoặc không thể nghe thấy bất kỳ âm thanh nào trong cuộc trò chuyện hàng ngày. Trong một thời gian dài, bệnh nhân dễ bị tâm lý, tự ti, ngại giao tiếp với mọi người, dễ bị cô lập.

3.2 Giấc ngủ bị xáo trộn

Hầu hết những người bị ù tai thường cảm thấy âm thanh ù ù, tiếng huýt sáo, ve sầu hót líu lo,… Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, yếu đuối, cáu kỉnh,…

3.3 Thính giác kém

Khi bạn bị ù tai quá lâu, khả năng nghe của bạn bị suy giảm. Nguy hiểm hơn, nó có thể khiến bệnh nhân điếc hoàn toàn không thể nghe thấy gì.

3.4 Tác động đến thu nhập

Nghe không rõ ràng, mất thính lực sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công việc giao tiếp hàng ngày trở nên không suôn sẻ.

4. Làm thế nào để điều trị ù tai?

4.1 Chữa ù tai bằng rau má

Từ xa xưa, rau má được biết đến như một loại rau rất tốt cho sức khỏe con người. Rau má rất giàu chất dinh dưỡng, chống vi khuẩn, chống viêm. Đây được xem là bài thuốc đơn giản có thể điều trị ù tai hiệu quả mà nhiều người áp dụng thành công.

Làm:

Rửa 10g rau má.

Kết hợp với 16g lá dâu xanh, thổ kiệm, tơ hồng.

Lấy 200ml nước và cho tất cả các thành phần trên vào và đun sôi cho đến khi còn một cốc.

Thực hiện uống hàng ngày

4.2 Điều trị ù tai bằng gừng tươi

Gừng cũng là một loại gia vị quen thuộc với người Việt, nó có nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe. Trong Đông y, gừng có chứa các hợp chất chống viêm mang lại hiệu quả giảm đau bụng, cảm lạnh, sốt và đau tai.

Làm:

Thái gừng tươi thành lát mỏng, sau đó cho vào cốc nước nóng để uống.

Liên tục nộp đơn trong khoảng một tháng sẽ nhận thấy kết quả bất ngờ.

Uống nó mỗi sáng.

4.3 Chữa ù tai bằng húng quế

Trong húng quế rất giàu tinh dầu, estragol, cineol, rất tốt để điều trị ù tai. Đặc biệt, với vị nóng, hơi cay, loại rau này có tác dụng kháng khuẩn rất hữu ích. Bệnh nhân nên ăn húng quế thường xuyên để loại bỏ các tác nhân gây nhiễm trùng tối đa trong tai.

4.4 Chữa ù tai bằng muối

Muối có tác dụng chống viêm rất tốt. Nó được sử dụng để điều trị các bệnh về xương và khớp, đặc biệt là để giảm ù tai do nhiễm trùng hoặc nhiễm trùng tai.

Làm:

Lấy một nắm muối hạt trong chảo, rang nóng, sau đó bọc trong một miếng vải sạch.

Sử dụng muối ấm, mới rang để nhẹ nhàng thoa quanh tai.

Lăn qua lăn lại nhẹ nhàng để tai thoải mái, cảm giác ù tai sẽ giảm đi đáng kể.

4.5 Sử dụng cam thảo

Một vị thuốc khác trong Đông y không thể không giúp điều trị đau tai và ù tai là cam thảo. Theo các chuyên gia, với vị mát của cam thảo, nó có khả năng ngăn chặn virus, vi khuẩn xâm nhập vào tai và gây nhiễm trùng rất hiệu quả.

4.6 Uống nước ép bạch quả

Ginkgo là một loại thuốc quý được chứng minh là có hiệu quả cao trong điều trị các bệnh về tai. Nó giúp lưu thông máu dễ dàng trong mao mạch, cải thiện thính giác tốt hơn. Do đó, những người bị ù tai nên tham khảo loại quả này và uống.

4.7 Nhai kẹo cao su

Một trong những cách thành công để chữa căn bệnh này mà nhiều người áp dụng là nhai kẹo cao su. Khi nhai kẹo cao su, cơ nhĩ sẽ kích thích hoạt động, giúp tuyến nước bọt tiết ra nhiều hơn, cải thiện bệnh nhanh chóng.

4.8 Bấm huyệt

Ngoài các phương pháp trên, nhiều người lựa chọn điều trị ù tai bằng bấm huyệt. Phương pháp này được áp dụng cho các trường hợp ù tai không rõ nguyên nhân.

Nếu điều trị tại nhà theo các biện pháp trên không hiệu quả đối với người bị ù tai, tốt nhất nên đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *