Ù tai là gì và chúng ta nên làm gì khi bị ù tai?

Ù tai là một triệu chứng mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Tình trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên ù tai không gây nhiều tác hại cho sức khỏe của người mắc phải nhưng sẽ gây khó chịu trong cuộc sống hàng ngày nếu gặp phải. Vậy nếu gặp phải tình trạng này thì phải làm gì khi bị ù tai? Bài viết này sẽ tìm hiểu các thông tin cơ bản liên quan đến ù tai và các biện pháp khắc phục ù tai ở người.

1. Tìm hiểu: Ù tai là gì?

Để khắc phục chứng ù tai, một tình trạng dễ gặp phải trong cuộc sống của con người, cần phải tìm hiểu về chứng ù tai. Vậy ù tai là gì?

Ù tai là hiện tượng mà các âm thanh như ù, ù ở 1 hoặc 2 tai nên những người có triệu chứng này đôi khi sẽ không nghe thấy âm thanh từ bên ngoài. Hầu hết các trường hợp ù tai là âm đơn âm, nhưng cũng có một số trường hợp đa âm như chuông reo, dế hót líu lo, sóng biển,…

Ù tai không được coi là một bệnh, nó là triệu chứng của một tình trạng tiềm ẩn, chẳng hạn như mất thính lực liên quan đến tuổi tác, chấn thương tai hoặc rối loạn hệ thần kinh, và Đây là một tình huống phổ biến trong cuộc sống.

Trên thực tế, ù tai thường trở nên tồi tệ hơn theo tuổi tác, nhưng không phải là không thể nếu không điều trị. Tất cả ù tai hoàn toàn có thể được chữa khỏi nếu được điều trị kịp thời và đúng cách. Tuy nhiên, nếu ù tai kéo dài nhiều năm hoặc nhiều tháng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng của người bệnh, thường được gọi là ù tai dai dẳng.

2. Nguyên nhân gây ù tai là gì?

Ù tai là một tình trạng mà tất cả mọi người đều có thể trải nghiệm. Hiểu được nguyên nhân gây ù tai là rất quan trọng trong quá trình điều trị.

2.1. Nguyên nhân thường gặp gây ù tai

Ù tai xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và đây là một trong những triệu chứng của một số tình trạng y tế. Các nguyên nhân phổ biến nhất gây ù tai hiện nay là:

Tác động của tiếng ồn lớn đến thính giác một cách thường xuyên và trong thời gian dài có thể gây ù tai, chẳng hạn như sử dụng thiết bị âm thanh quá lớn khi nghe nhạc trong thời gian dài, thậm chí tiếp xúc ngắn hạn cũng có thể gây ù tai.

Tình trạng có quá nhiều ráy tai dẫn đến tắc nghẽn ống tai ngoài, bởi tác dụng của ráy tai là bảo vệ ống tai của bạn chống lại các tác nhân gây hại như bụi bẩn, vi khuẩn ảnh hưởng đến tai và khả năng lắng nghe.

Sự thay đổi xương cứng trong tai ảnh hưởng đến cơ quan thính giác, gây ù tai.

2.2. Nguyên nhân ít phổ biến gây ù tai

Ngoài các nguyên nhân phổ biến gây ù tai, còn có một số nguyên nhân gây ù tai khác, nhưng đây là những nguyên nhân ít phổ biến hơn. Tuy nhiên, nếu ù tai của bạn xuất phát từ những nguyên nhân này, bạn nên đi khám và điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Ù tai là một trong những dấu hiệu sớm để nhận biết bệnh Meniere.

Rối loạn TMJ: Ù tai có thể xảy ra do các vấn đề với khớp thái dương hàm, khu vực xương hàm dưới hoặc các khớp ở hai bên đầu trước tai, gây ù tai.

Chấn thương ảnh hưởng đến chức năng thính giác và dây thần kinh thính giác có thể dẫn đến ù tai, chẳng hạn như chấn thương đầu hoặc chấn thương cổ.

Sự phát triển của u thần kinh âm thanh sẽ ảnh hưởng đến cơ quan thính giác, có thể gây mất cân bằng thính giác, dẫn đến ù tai.

Rối loạn chức năng của ống Eustachian, đây là ống nối cổ họng và tai giữa, được mở rộng mọi lúc, nếu chức năng này bị xáo trộn, nó sẽ gây ù tai.

Đây là một số nguyên nhân gây ù tai, những nguyên nhân này rất hiếm, tuy nhiên nếu gặp phải tình trạng này thì bạn nên đến gặp người khác để phát hiện các bệnh liên quan đến triệu chứng để có thể điều trị và chữa khỏi kịp thời. .

3. Phải làm gì nếu bạn bị ù tai?

Ù tai không nguy hiểm nhưng có thể là triệu chứng của một căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời, thậm chí để lại hậu quả xấu. Do đó, chúng ta cần có biện pháp phòng chống ù tai, kịp thời xử lý tình trạng này.

3.1. Các biện pháp phòng chống ù tai

Để ngăn ngừa ù tai xảy ra với bạn, bạn cần thực hiện các bước để ngăn ngừa ù tai. Vậy chúng ta nên làm gì để ngăn ngừa ù tai xảy ra hoặc ngăn ngừa ù tai trở nặng?

Sử dụng thiết bị bảo vệ thính giác: nếu bạn tiếp xúc với âm thanh lớn có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh tai sẽ gây ù tai hoặc thậm chí mất mạng. Ù tai sẽ phổ biến hơn ở các đối tượng làm việc trong môi trường ồn ào, đặc biệt là tần số tiếng ồn cao liên tục ảnh hưởng đến cơ quan thính giác. Việc sử dụng thiết bị bảo vệ thính giác sẽ khắc phục được tình trạng này.

Giảm âm lượng: Ù tai có thể được ngăn ngừa nếu bạn hình thành thói quen nghe nhạc ở âm lượng thấp, bởi âm thanh lớn sẽ là tác nhân gây hại cho thính giác, gây ù tai hoặc nghiêm trọng hơn. là mất thính lực.

Thực hiện thói quen hàng ngày với việc tập thể dục thường xuyên cùng với chế độ ăn uống và lối sống hợp lý không chỉ bảo vệ sức khỏe mà còn giữ mạch máu ổn định, hạn chế ù tai. .

3.2. Làm gì khi phát hiện ù tai

Để đảm bảo giải quyết hoàn toàn chứng ù tai cũng như điều trị kịp thời các bệnh liên quan đến triệu chứng này, chúng ta cần phát hiện nguyên nhân của tình trạng này. Một khi nguyên nhân gây ù tai được phát hiện, có những phương pháp điều trị kịp thời và thích hợp cho căn bệnh do tình trạng này gây ra. Vậy chúng ta nên làm gì khi phát hiện mình bị ù tai?

Đến phòng khám hoặc bệnh viện để kiểm tra sức khỏe để tìm ra nguyên nhân gây ù tai nhằm phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh liên quan để đảm bảo có thể điều trị hoàn toàn, tránh các tình trạng, biến chứng. bệnh nặng không thể chữa khỏi.

Trong giai đoạn bạn biết mình bị ù tai cho đến khi đi khám bác sĩ, nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa ù tai, điều này sẽ tránh được trường hợp ù tai trở nên tồi tệ hơn dẫn đến ảnh hưởng xấu đến thính giác. ý nghĩa.

Thường xuyên tập thể dục và có chế độ ăn uống hợp lý, tránh ảnh hưởng đến tai và các bộ phận khác ảnh hưởng đến thính giác.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *