12 nguyên nhân gây mệt mỏi và cách khắc phục chúng

Mệt mỏi được coi là một triệu chứng không đặc hiệu vì nó thường không liên quan đến một bệnh cụ thể. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, mệt mỏi là triệu chứng của một vấn đề y tế tiềm ẩn cần điều trị y tế. Dưới đây là 12 nguyên nhân gây mệt mỏi và cách khắc phục.

1. Đặc điểm và nguyên nhân gây mệt mỏi

Mệt mỏi là một nhận thức chung về sự yếu đuối hoặc cảm giác mệt mỏi, kiệt sức hoặc kiệt sức. Đôi khi mệt mỏi là cảm giác uể oải hoặc thiếu năng lượng khi bạn nghỉ ngơi. Mọi người có thể cảm thấy mệt mỏi về thể chất hoặc tinh thần. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, những điều này xảy ra cùng nhau.

Mệt mỏi về thể chất là giảm khả năng duy trì hoạt động thể chất hoặc không có khả năng bắt đầu các nhiệm vụ thể chất. Tuy nhiên, mệt mỏi về tinh thần được đặc trưng bởi những khó khăn với sự tập trung, trí nhớ và ổn định cảm xúc.

Điều quan trọng là phải phân biệt giữa buồn ngủ ban ngày và mệt mỏi. Buồn ngủ là không có khả năng tỉnh táo hoàn toàn vào ban ngày, trong khi mệt mỏi là sự thiếu năng lượng thể chất hoặc tinh thần chủ quan cản trở các hoạt động hàng ngày. Buồn ngủ ban ngày là một đặc điểm chính của chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

Mệt mỏi cần được phân biệt với khó thở và yếu cơ. Khó thở là cảm giác không thể thở bình thường. Yếu cơ có nghĩa là thiếu sức mạnh cơ bắp và có liên quan đến một số rối loạn thần kinh và cơ xương. Tất nhiên, bệnh nhân khó thở và yếu cơ cũng có thể phàn nàn về sự mệt mỏi.

Mệt mỏi mãn tính và nguyên nhân phổ biến gây mệt mỏi

Thời gian mệt mỏi có thể gần đây (dưới một tháng), dài hạn (hơn một tháng) hoặc mãn tính (hơn sáu tháng).

Hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS) / Myalgic Encephalomyelitis (ME)

Hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS), còn được gọi là viêm não tủy cơ (ME) là một rối loạn đặc trưng bởi mệt mỏi mãn tính. Rối loạn không có nguyên nhân rõ ràng.

Mệt mỏi mãn tính cũng được đặt tên là bệnh không dung nạp gắng sức toàn thân (SEID) để phản ánh tốt hơn tình trạng khó chịu sau gắng sức của tình trạng này. Bất ổn sau gắng sức mô tả một sự cố năng lượng lớn sau một nỗ lực tương đối nhỏ.

Mệt mỏi mãn tính là một rối loạn không đồng nhất. Các đặc điểm lâm sàng chính bao gồm:

Khởi phát có thể đột ngột, thường liên quan đến các bệnh nhiễm trùng điển hình như nhiễm trùng đường hô hấp trên hoặc bạch cầu đơn nhân, hoặc dần dần trong vài tháng.

Mệt mỏi quá mức liên quan đến các triệu chứng khác (ví dụ: thay đổi giấc ngủ và nhận thức).

Một nghiên cứu gần đây cho thấy sự tắc nghẽn của một enzyme chuyển hóa quan trọng có thể giải thích sự thiếu hụt năng lượng và các triệu chứng khác của bệnh nhân mệt mỏi mãn tính. Nghiên cứu cho thấy bệnh nhân mệt mỏi mãn tính có sự giảm axit amin thúc đẩy quá trình trao đổi chất oxy hóa, dẫn đến suy giảm chức năng của pyruvate dehydrogenase (PDH), một loại enzyme quan trọng để chuyển đổi carbohydrate thành năng lượng. Kết quả là, các tế bào có thể chuyển sang tiêu thụ nhiên liệu thay thế, gây ra sự thiếu năng lượng đột ngột trong cơ bắp và tích tụ lactate, với bệnh nhân trải qua cảm giác nóng rát trong cơ bắp sau khi gắng sức nhẹ.

Không có xét nghiệm chẩn đoán cụ thể cho mệt mỏi mãn tính. Chẩn đoán dựa trên các tiêu chí lâm sàng, được hỗ trợ thêm bởi một số xét nghiệm không đặc hiệu. Sự vắng mặt của rối loạn chức năng nhận thức nên loại trừ mệt mỏi mãn tính như là một chẩn đoán tiềm năng.

Mệt mỏi mãn tính vô căn

Bước đầu tiên trong việc đánh giá bệnh nhân mệt mỏi mãn tính là sàng lọc bệnh tâm thần hoặc bệnh tiềm ẩn. Nếu không tìm thấy các rối loạn như vậy và bệnh nhân không đáp ứng các tiêu chí về hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS), họ có thể được coi là bị mệt mỏi mãn tính vô căn. Từ ‘vô căn’ phản ánh một nguyên nhân cơ bản không rõ.

Tỷ lệ khuyết tật và nhu cầu chăm sóc sức khỏe là tương tự nhau đối với bệnh nhân mệt mỏi mãn tính vô căn và mệt mỏi mãn tính.

Đau cơ xơ hóa

Đau cơ xơ hóa là một hội chứng đau mãn tính đặc trưng bởi đau lan tỏa, không theo chu kỳ, cứng khớp và mệt mỏi.

Mệt mỏi là một triệu chứng phổ biến của đau cơ xơ. Nó thường được biểu hiện khi bệnh nhân thức dậy vào buổi sáng. Ngay cả những hoạt động nhỏ cũng có thể làm trầm trọng thêm sự mệt mỏi.

Mệt mỏi là do bệnh nền

Mệt mỏi có thể được gây ra bởi một số điều kiện y tế tiềm ẩn. Tuy nhiên, trong số những bệnh nhân bị mệt mỏi mãn tính, chỉ có một tỷ lệ nhỏ (khoảng 10%) có rối loạn y tế tiềm ẩn là nguyên nhân chính gây ra các triệu chứng của họ.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm nên bao gồm công thức máu toàn bộ, xét nghiệm hóa học (điện giải, glucose, xét nghiệm chức năng gan và thận), hormone kích thích tuyến giáp (TSH) và creatine kinase nếu đau hoặc yếu cơ. Sàng lọc nhiễm virus viêm gan C cũng như sàng lọc HIV. Những xét nghiệm này cho thấy hầu hết các rối loạn y tế phổ biến có khả năng gây mệt mỏi.

Rối loạn chuyển hóa

Suy giáp và tiểu đường là những ví dụ về rối loạn nội tiết gây mệt mỏi.

Một số rối loạn nội tiết và chuyển hóa khác có liên quan đến mệt mỏi. Ví dụ bao gồm suy sinh dục, cường cận giáp với tăng calci máu liên quan, suy thượng thận (mệt mỏi tuyến thượng thận), cường giáp thờ ơ, thiếu hụt hormone tăng trưởng và kháng glucocorticoid.

Nhiễm trùng mãn tính

Một số bệnh nhiễm trùng mãn tính có thể gây mệt mỏi. Ví dụ bao gồm viêm nội tâm mạc (nhiễm trùng van tim), bệnh lao, bạch cầu đơn nhân, viêm gan, bệnh ký sinh trùng, nhiễm HIV và cytomegalovirus.

Các xét nghiệm bổ sung trong phòng thí nghiệm có thể cần thiết để phát hiện các rối loạn này.

Rối loạn tự miễn dịch

Đôi khi, để đáp ứng với một kích hoạt không xác định, hệ thống miễn dịch có thể bắt đầu sản xuất các kháng thể tấn công các mô của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến phản ứng viêm mãn tính và là đặc trưng của hầu hết các rối loạn tự miễn dịch.

Ví dụ về rối loạn tự miễn dịch là viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ hệ thống (lupus, SLE), bệnh viêm ruột (IBD), đa xơ cứng (MS), tiểu đường loại 1, hội chứng Guillain -Barre, bệnh vẩy nến, bệnh Graves, viêm tuyến giáp Hashimoto và nhược cơ.

Mệt mỏi là một thành phần chính của rối loạn tự miễn dịch. Mệt mỏi, được mô tả là “suy nhược” và “ngăn cản họ thực hiện các công việc hàng ngày đơn giản nhất”, là một vấn đề lớn đối với nhiều bệnh nhân, ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống của họ. .

Ung thư

Mệt mỏi mãn tính là phổ biến ở những người bị ung thư và thường có thể là triệu chứng đáng lo ngại nhất. Loại mệt mỏi này đôi khi được gọi là mệt mỏi liên quan đến ung thư hoặc mệt mỏi do ung thư.

Mệt mỏi bây giờ làm lu mờ cơn đau, và buồn nôn / nôn là một trong những triệu chứng đáng sợ nhất của bệnh ung thư và điều trị ung thư.

Mệt mỏi liên quan đến ung thư có thể được gây ra bởi chính căn bệnh này. Đôi khi, mệt mỏi là triệu chứng đầu tiên của bệnh ung thư. Tuy nhiên, những người bị ung thư giai đoạn cuối có nhiều khả năng cảm thấy mệt mỏi hơn những người ở giai đoạn đầu.

Mệt mỏi liên quan đến ung thư cũng có thể liên quan đến các yếu tố khác như thiếu máu, lo lắng, trầm cảm và tác dụng phụ của điều trị.

Bệnh hệ thần kinh

Hệ thần kinh trung ương: Một số tình trạng thần kinh có thể liên quan đến mệt mỏi. Ví dụ, mệt mỏi thường là một triệu chứng nổi bật ở bệnh nhân đột quỵ, đa xơ cứng và bệnh Parkinson. Điều quan trọng là phải tìm kiếm các triệu chứng hoặc dấu hiệu của bệnh hệ thần kinh trung ương khi đánh giá bệnh nhân mệt mỏi mãn tính.

Thần kinh cơ: Mệt mỏi có thể xảy ra trong một số rối loạn thần kinh cơ như xơ cứng teo cơ một bên (ALS), Hội chứng sau bại liệt (PPS), Hội chứng Guillain-Barre, Bệnh thần kinh, Bệnh Charcot-Marie-Tooth, Myasthenia gravis (MG), Bệnh cơ chuyển hóa, Bệnh cơ ty thể, Loạn dưỡng cơ, Loạn dưỡng mặt, Loạn dưỡng cơ.

Mệt mỏi do nguyên nhân tâm lý

Lo lắng và trầm cảm là những nguyên nhân phổ biến của sự mệt mỏi. Mệt mỏi thường dai dẳng nhưng có thể thay đổi về cường độ.

Có tới ba phần tư bệnh nhân mệt mỏi mãn tính cũng bị rối loạn tâm trạng hoặc lo âu. Người ta thậm chí còn nghĩ rằng mệt mỏi mãn tính là một dạng không điển hình (forme fruste) của sự lo lắng hoặc trầm cảm. Nói cách khác, mệt mỏi mãn tính có thể chỉ là một dạng lo lắng hoặc trầm cảm khác.

Một số người bị trầm cảm hoàn toàn thiếu năng lượng, đôi khi được gọi là ‘đau thắt ngực’.

Có bằng chứng cho thấy trầm cảm có thể khiến mọi người mệt mỏi sau đó. Mặt khác, mệt mỏi và trầm cảm có liên quan. Mối liên hệ của chúng có thể một phần là do một số yếu tố nguy cơ phổ biến làm phát sinh cả hai. Đối với một số người, mệt mỏi là ưu tiên hàng đầu; Đối với những người khác, trầm cảm sẽ đến trước, nhưng đối với hầu hết, các triệu chứng có thể không rõ ràng.

Mệt mỏi do thuốc

Mệt mỏi được coi là tác dụng phụ thường gặp của nhiều loại thuốc thông thường. Đây có thể là cả thuốc không kê đơn và thuốc theo toa.

Nhiều loại thuốc được sử dụng để điều trị huyết áp cao có liên quan đến mệt mỏi. Thuốc hạ cholesterol như statin cũng có thể gây mệt mỏi. Thuốc statin được sử dụng bởi hàng triệu người trên toàn thế giới và cũng được biết là gây đau và yếu cơ ở một số người.

Thuốc kháng histamine, thường được sử dụng để điều trị dị ứng, được biết là gây mệt mỏi.

Điều trị bằng thuốc benzodiazepin, thuốc chống trầm cảm và thuốc chống loạn thần cũng có liên quan đến mệt mỏi. Điều này cũng đúng với các loại thuốc opioid thường được sử dụng để giảm đau.

2. 12 nguyên nhân gây mệt mỏi và cách khắc phục chúng

2.1. Nguyên nhân số 1: Không ngủ đủ giấc

Điều này có vẻ hiển nhiên và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự tập trung và sức khỏe của bạn. Người lớn nên ngủ bảy đến tám giờ mỗi đêm.

Khắc phục: Ưu tiên giấc ngủ và giữ một lịch trình thường xuyên. Cấm sử dụng máy tính xách tay, điện thoại di động và TV trong phòng ngủ của bạn.

2.2. Nguyên nhân 2: Ngưng thở khi ngủ

Một số người nghĩ rằng họ ngủ đủ giấc, nhưng chứng ngưng thở khi ngủ cản trở. Nó khiến bạn ngừng thở trong thời gian ngắn suốt đêm. Mỗi lần gián đoạn sẽ đánh thức bạn trong giây lát, nhưng bạn có thể không nhận thức được điều đó. Kết quả là bạn bị thiếu ngủ.

Khắc phục: Giảm cân nếu bạn thừa cân, bỏ hút thuốc và bạn có thể cần một thiết bị CPAP để giúp giữ cho đường thở của bạn mở trong khi bạn ngủ.

2.3. Nguyên nhân 3: Không đủ năng lượng

Ăn quá ít gây ra mệt mỏi, nhưng ăn sai thực phẩm cũng có thể là một vấn đề. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng giúp giữ lượng đường trong máu của bạn ở mức bình thường và ngăn ngừa cảm giác chậm chạp khi lượng đường trong máu giảm.

Khắc phục: Luôn ăn sáng và cố gắng bao gồm protein và carbs phức tạp trong mỗi bữa ăn. Bạn cũng nên ăn nhiều bữa ăn nhỏ và đồ ăn nhẹ trong suốt cả ngày để có năng lượng bền vững.

2.4. Nguyên nhân 4: Thiếu máu

Thiếu máu là một trong những nguyên nhân gây mệt mỏi ở phụ nữ. Mất máu kinh nguyệt có thể gây thiếu sắt, khiến phụ nữ gặp nguy hiểm.

Khắc phục: Đối với thiếu máu do thiếu sắt, bổ sung sắt và ăn thực phẩm giàu chất sắt, chẳng hạn như thịt nạc, gan, động vật có vỏ, đậu và ngũ cốc tăng cường, có thể hữu ích.

2.5. Nguyên nhân 5: Trầm cảm

Bạn có thể nghĩ trầm cảm là một rối loạn cảm xúc, nhưng nó cũng góp phần vào nhiều triệu chứng thể chất. Mệt mỏi, đau đầu và chán ăn là một trong những triệu chứng phổ biến nhất.

Khắc phục: Trầm cảm đáp ứng tốt với liệu pháp nói chuyện hoặc thuốc chống trầm cảm.

2.6. Nguyên nhân 6: Suy giáp

Tuyến giáp là một tuyến nhỏ ở cổ của bạn. Nó kiểm soát sự trao đổi chất của bạn, tốc độ cơ thể bạn chuyển đổi nhiên liệu thành năng lượng. Khi các tuyến của bạn hoạt động kém và quá trình trao đổi chất của bạn quá chậm, bạn có thể cảm thấy chậm chạp và tăng cân.

Khắc phục: Nếu xét nghiệm máu xác nhận hormone tuyến giáp của bạn thấp, hormone tổng hợp có thể giúp ích.

2.7. Nguyên nhân 7: Quá tải caffeine

Caffeine có thể cải thiện sự tỉnh táo và tập trung với liều lượng vừa phải. Nhưng quá nhiều có thể làm tăng nhịp tim, huyết áp và bồn chồn. Và nghiên cứu cho thấy rằng quá nhiều thực sự gây ra mệt mỏi ở một số người.

Khắc phục: Dần dần cắt giảm cà phê, trà, sô cô la, nước ngọt và bất kỳ loại thuốc nào có chứa caffeine. Dừng đột ngột có thể gây cai caffeine và mệt mỏi hơn.

2.8. Nguyên nhân 8: Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nếu bạn đã từng bị nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI), có lẽ bạn đã quen thuộc với cơn đau rát và cảm giác cấp bách. Xét nghiệm nước tiểu có thể nhanh chóng xác nhận nhiễm trùng tiểu.

Khắc phục: Thuốc kháng sinh là phương pháp chữa trị nhiễm trùng đường tiết niệu và cảm giác mệt mỏi thường sẽ biến mất trong vòng một tuần.

2.9. Nguyên nhân 9: Bệnh tiểu đường

Ở những người mắc bệnh tiểu đường, lượng đường cao bất thường vẫn còn trong máu thay vì đi vào các tế bào của cơ thể, nơi nó sẽ được chuyển đổi thành năng lượng. Nếu bạn bị mệt mỏi dai dẳng, không giải thích được, hãy hỏi bác sĩ về việc xét nghiệm bệnh tiểu đường.

Khắc phục: Phương pháp điều trị bệnh tiểu đường có thể bao gồm thay đổi lối sống như chế độ ăn uống và tập thể dục, liệu pháp insulin và thuốc trị tiểu đường.

2.10. Nguyên nhân 10: Mất nước

Sự mệt mỏi của bạn có thể là dấu hiệu của tình trạng mất nước. Cho dù bạn đang tập thể dục hay làm việc bàn giấy, cơ thể bạn cần nước để hoạt động tốt và mát mẻ. Nếu bạn khát, bạn đã bị mất nước.

Giải pháp: Uống nước trong ngày để giữ cho nước tiểu của bạn có màu sáng. Uống ít nhất hai ly nước mỗi giờ hoặc lâu hơn trước khi hoạt động thể chất theo kế hoạch.

2.11. Nguyên nhân 11: Bệnh tim mạch

Mệt mỏi có thể là dấu hiệu của bệnh tim tiềm ẩn. Do đó, điều quan trọng là phải tìm kiếm các triệu chứng như đau ngực và khó thở).

Triệu chứng đau tim phổ biến nhất ở nam giới và phụ nữ là đau ngực hoặc khó chịu. Tuy nhiên, chỉ một nửa số phụ nữ bị đau tim bị đau ngực. Phụ nữ có nhiều khả năng bị đau lưng hoặc cổ, khó tiêu, ợ nóng, buồn nôn, nôn, mệt mỏi cực độ hoặc khó thở.

Bệnh nhân suy tim mạn tính thường cảm thấy mệt mỏi, giảm khả năng chịu đựng tập thể dục và giữ nước.

Suy tim xảy ra khi cơ tim bị suy yếu và không thể thực hiện công việc bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu máu và oxy của cơ thể. Trong một số trường hợp, khả năng bơm của cơ tim được bảo tồn, nhưng tâm thất trái trở nên cứng do giảm sự tuân thủ và thư giãn bị suy yếu, dẫn đến tăng áp lực làm đầy trong tâm thất trái.

Suy tim là do một bệnh tim tiềm ẩn gây tổn thương cơ tim và / hoặc tăng độ cứng của tâm thất trái. Tăng huyết áp, bệnh động mạch vành, bệnh cơ tim giãn và rối loạn van tim là những nguyên nhân phổ biến nhất gây suy tim.

Khắc phục: Thay đổi lối sống, thuốc men và quy trình điều trị có thể giúp bạn kiểm soát bệnh tim và phục hồi năng lượng.

2.12. Nguyên nhân 12: Rối loạn giấc ngủ khi làm việc theo ca

Làm việc ban đêm hoặc thay đổi ca làm việc có thể làm gián đoạn đồng hồ sinh học của bạn. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi khi cần tỉnh táo. Và bạn có thể gặp khó khăn khi ngủ vào ban ngày.

Khắc phục: Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng ban ngày khi bạn cần nghỉ ngơi. Làm cho căn phòng của bạn tối, yên tĩnh và mát mẻ. Bạn vẫn gặp vấn đề về giấc ngủ? Nói chuyện với bác sĩ của bạn.

3. Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Trái ngược với nhiều triệu chứng y tế khác, mệt mỏi là một hiện tượng hoàn toàn bình thường trong các tình huống cụ thể. Tất cả chúng ta đều có thể cảm thấy mệt mỏi, nhưng nó thường trở nên tốt hơn khi nghỉ ngơi hoặc ngủ đủ giấc. Tuy nhiên, nếu mệt mỏi trở thành mãn tính, đây là một triệu chứng y tế cần can thiệp để điều trị.

Có tới ba phần tư bệnh nhân mệt mỏi mãn tính cũng bị rối loạn tâm trạng hoặc lo âu.

Nếu không tìm thấy tình trạng y tế hoặc tâm thần tiềm ẩn, cần xem xét hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS).

Bệnh nhân không có bệnh nền hoặc bệnh tâm thần và không đáp ứng các tiêu chí về CFS hoặc đau cơ xơ hóa có thể được coi là bị mệt mỏi mạn tính vô căn.

Điều trị mệt mỏi sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản.

Các biện pháp chung nên tập trung vào giấc ngủ, chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và giảm căng thẳng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *