Câu hỏi thường gặp về Hội chứng Brugada

Hội chứng Brugada là một bệnh kênh điện và ion nguyên phát của tim gây ra nhịp tim bất thường đến từ tâm thất (buồng dưới của tim), không có bất thường về cấu trúc tim. Bệnh nhân thường có các cơn ngất hoặc đột tử do nhịp nhanh thất hoặc rung thất. Hội chứng Brugada là một căn bệnh hiếm gặp được di truyền từ cha hoặc mẹ. Nó được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1992. Kể từ đó, rất nhiều điều đã được tìm hiểu về căn bệnh này, nhưng nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục nghiên cứu hội chứng Brugada và thử nghiệm các phương pháp điều trị mới.

1. Đặc điểm của Hội chứng Brugada

Nguy cơ đột tử cao.

Biểu hiện thường ở người lớn, độ tuổi đột tử khoảng 40 tuổi.

Chiếm 4 – 12% nguyên nhân đột tử.

20% trường hợp đột tử có tim bình thường.

Tần suất 5/10 000 dân số.

Thay đổi ECG: Độ cao đoạn ST ở dây dẫn ngực phải.

2. Các triệu chứng của hội chứng Brugada là gì?

Các triệu chứng của hội chứng Brugada có thể bao gồm:

Nhịp nhanh thất (nhịp tim nhanh, không đều, bắt đầu từ tâm thất).

Mờ nhạt.

Nhịp tim nhanh (có thể cảm thấy như rung hoặc rung trong ngực).

Rung tâm nhĩ (nhịp tim nhanh, không đều bắt đầu ở tâm nhĩ).

Ngừng tim, thường xảy ra vào ban đêm do rối loạn nhịp thất (đây có thể là triệu chứng đầu tiên).

Các triệu chứng của Hội chứng Brugada tương tự như nhiều tình trạng khác. Điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân của các triệu chứng.

Dạng không triệu chứng: Điện tâm đồ có hình ảnh đặc trưng của Hội chứng Brugada nhưng bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng.

Dạng tiềm ẩn: Bệnh nhân có đột biến gen nhưng không có kết quả lâm sàng và điện tâm đồ ngay cả khi được xét nghiệm bằng thuốc chống loạn nhịp.

3. Nguyên nhân nào gây ra hội chứng Brugada?

Hội chứng Brugada thường được gây ra bởi đột biến gen. Khiếm khuyết thay đổi cách thức hoạt động của các kênh ion của tim.

4. Có cần tầm soát hội chứng Brugada không?

Hội chứng Brugada là một tình trạng y tế có thể được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Nếu chúng ta có người thân, cha mẹ, anh chị em và trẻ em cấp độ một, chúng ta phải được sàng lọc bệnh.

5. Hội chứng Brugada được chẩn đoán như thế nào?

Các xét nghiệm chẩn đoán Hội chứng Brugada bao gồm:

Cải thiện điện tâm đồ chì (ECG) với V1 – V3 đặt cao hơn.

Holter ECG 24 giờ.

Điện tâm đồ căng thẳng.

Xét nghiệm kích thích thuốc chống loạn nhịp. Các bất thường ECG đặc trưng cho brugada có thể được tiết lộ bằng thuốc chẹn kênh natri, chẳng hạn như dùng flecainide, ajmaline hoặc procainamide.

Dựa trên kết quả ECG và các triệu chứng có thể yêu cầu xét nghiệm thêm:

Nghiên cứu điện sinh lý (EP): Để phân tầng nguy cơ bệnh nhân không có triệu chứng mặc dù EKG Brugada.

Xét nghiệm di truyền để xác nhận các đột biến gen cụ thể chỉ ra Hội chứng Brugada.

6. Phương pháp điều trị cho bệnh nhân mắc hội chứng Brugada?

Bệnh nhân được chẩn đoán mắc Hội chứng Brugada và có tiền sử rối loạn nhịp thất hoặc đột tử được coi là có nguy cơ cao và được kê đơn máy khử rung tim cấy ghép (ICD) để ngăn ngừa đột tử.

Không có thuốc có sẵn để dự phòng đột tử ở những bệnh nhân được chẩn đoán mắc Brugada, mặc dù có nghiên cứu cho thấy lợi ích của quinidine. Thuốc chống loạn nhịp có thể có vai trò ở những bệnh nhân đã cấy ICD và thiết bị đòi hỏi phải khử rung tim thường xuyên.

7. Ai có nguy cơ mắc hội chứng Brugada?

Hội chứng Brugada phổ biến ở nam giới hơn phụ nữ. Trên thực tế, nam giới có nguy cơ mắc bệnh này cao gấp 8 đến 10 lần so với phụ nữ. Tất cả bệnh nhân có tiền sử gia đình mắc hội chứng đột tử hoặc Brugada nên được sàng lọc bệnh.

8. Tiên lượng của bệnh nhân mắc hội chứng Brugada là gì?

Những người mắc hội chứng Brugada có các triệu chứng nhưng, nếu không được điều trị, có nguy cơ tử vong đột ngột cao. Bệnh nhân không có triệu chứng và có ECG bình thường ở mức cơ bản có nguy cơ đột tử thấp hơn nhiều. Bệnh nhân nghi ngờ mắc Hội chứng Brugada nên được kiểm tra và tham khảo ý kiến bác sĩ tim mạch để ngăn ngừa đột tử.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *