Hội chứng Brugada gây ra những triệu chứng gì?

Hội chứng Brugada gây rối loạn nhịp tim và là một bệnh rất hiếm gặp. Đáng lo ngại hơn khi bệnh vẫn còn di truyền. Dưới đây là thông tin về các triệu chứng và cách điều trị của Brugada.

1. Hội chứng Brugada có nguy hiểm không?

Hội chứng Brugada (Brugada Syndrome) hiếm gặp với tỷ lệ mắc 5/10.000 người. Nhật Bản và một số quốc gia ở Nam Á là nơi hội chứng này xảy ra phổ biến nhất.

Brugada được coi là một căn bệnh rất nguy hiểm và là nguyên nhân gây ra nhiều ca tử vong đột ngột do các vấn đề liên quan đến bệnh tim mạch. bệnh này.

Bệnh gây rối loạn nhịp tim, khiến tim không thể làm tốt công việc bơm máu để duy trì hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Bệnh nhân có thể gặp một số biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Nếu rối loạn nhịp tim chỉ kéo dài một thời gian ngắn, bệnh nhân có thể ngất xỉu. Nếu rối loạn nhịp tim xảy ra và không thể dừng lại, người bệnh có thể ngừng thở, ngừng thở và mất ý thức.

Đây là những biến chứng rất nghiêm trọng, tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh nhân vẫn có cơ hội được cứu sống. Ngược lại, biến chứng này có thể gây tử vong cao nếu bệnh nhân không được hỗ trợ điều trị kịp thời.

Những người có nguy cơ cao mắc hội chứng Brugada có thể bao gồm:

– Có tiền sử gia đình mắc bệnh này có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người khác.

– Nam giới có nguy cơ cao hơn phụ nữ.

Sốt: Đây không phải là nguyên nhân gây bệnh, nhưng nó có thể ảnh hưởng và gây ra một số biến chứng tim như ngất hoặc ngừng tim đột ngột ở bệnh nhân Brugada, đặc biệt là ở trẻ em.

2. Nguyên nhân gây hội chứng Brugada

Nhịp tim được kích hoạt bởi các xung điện từ các tế bào ở tâm nhĩ phải. Những tín hiệu này sau đó được các kênh dẫn đến các phần khác của tim, cho phép tim co bóp đồng bộ.

Hội chứng Brugada gây ra các kênh dẫn truyền bất thường, gây ra nhịp tim không đều, nhịp tim đột ngột và không kiểm soát được. Trong đó, một loại rối loạn nhịp tim rất nguy hiểm gọi là rung thất.

Hội chứng Brugada thường được gây ra bởi những điều sau đây:

– Có sự bất thường trong cấu trúc bên trong của tim.

Các hóa chất chịu trách nhiệm truyền tín hiệu điện trong cơ thể mất cân bằng.

– Do một số loại thuốc điều trị cao huyết áp, thuốc điều trị trầm cảm,…

– Do sử dụng cocaine

– Do một số bất thường trong máu như tăng nồng độ canxi hoặc kali hoặc nồng độ kali quá thấp.

3. Triệu chứng của hội chứng Brugada

Hội chứng này nguy hiểm không chỉ vì nó có thể đe dọa tính mạng, mà còn vì bệnh không có triệu chứng điển hình. Do đó, rất khó phát hiện sớm bệnh.

Tuy nhiên, nếu bạn có một số triệu chứng bất thường như chóng mặt, ngất xỉu, khó thở (thường là vào ban đêm, khi bệnh nhân đang ngủ), nhịp tim không đều, nhanh hơn bình thường hoặc cảm giác bồn chồn. Đánh trống ngực, co giật,… cần đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế để bác sĩ khám và điều trị sớm.

Ngoài các triệu chứng trên, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện một số phương pháp sau để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất:

– Điện tâm đồ (ECG): Để phát hiện những bất thường về nhịp tim và hoạt động.

– Điện tâm đồ kèm thuốc: Nếu kết quả đo ECG không rõ ràng, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện điện tâm đồ kèm thuốc hoặc một số xét nghiệm giúp bệnh được bộc lộ rõ hơn.

– Xét nghiệm di truyền: Do bệnh di truyền nên người nhà bệnh cần thực hiện xét nghiệm này. Xét nghiệm di truyền không chỉ giúp chẩn đoán mà còn hỗ trợ tiên lượng.

– Xét nghiệm điện sinh lý tim: Đây là phương pháp đưa điện cực vào buồng tim để kiểm tra nguy cơ rối loạn nhịp thất nguy hiểm. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp với người bệnh.

4. Phương pháp điều trị hội chứng Brugada

Hiện nay, chưa có cách chữa trị căn bệnh nguy hiểm này. Mục tiêu của điều trị thường là bảo vệ bệnh nhân khỏi các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

– Trong đó, máy khử rung tim cấy ghép (ICD) được đánh giá là phương pháp hiệu quả giúp người bệnh tránh được nguy cơ đột tử. Khi được cấy vào cơ thể, máy khử rung tim có thể phát hiện rối loạn nhịp tim và ngăn ngừa nó, giúp điều chỉnh nhịp tim và cứu bệnh nhân khỏi nguy hiểm.

Thời gian phẫu thuật cấy máy khử rung tim vào cơ thể bệnh nhân thường chỉ mất khoảng 1 đến 2 giờ và bệnh nhân cần nghỉ ngơi vài ngày tại bệnh viện. Sau đó, bệnh nhân có thể trở lại cuộc sống bình thường. Thời hạn sử dụng của loại máy này thường từ 5 đến 7 năm. Trong quá trình sử dụng, người bệnh cần lưu ý:

+ Không vận động mạnh hoặc mang vác nặng.

+ Hạn chế sử dụng các thiết bị gây cản trở nhịp tim.

+ Giữ khoảng cách với các thiết bị có chứa nam châm.

+ Không đột ngột di chuyển tay ra khỏi cơ thể.

– Dùng một số loại thuốc làm giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim.

– Phẫu thuật cắt bỏ phần cơ tim gây rối loạn nhịp tim.

Trên đây là một số thông tin về hội chứng Brugada. Nếu ai đó trong gia đình được chẩn đoán mắc bệnh này, các thành viên còn lại cũng nên thực hiện một số xét nghiệm theo lời khuyên của bác sĩ để được chẩn đoán sớm bệnh, nếu có.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *