Kinh nguyệt không đều là gì? Triệu chứng và nguyên nhân

Rối loạn kinh nguyệt là một mối phiền toái lớn đối với nhiều phụ nữ trong cuộc sống hàng ngày. Nó không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của họ mà còn liên quan trực tiếp đến khả năng sinh sản trong tương lai của họ. Vậy kinh nguyệt không đều là gì? Hãy làm rõ vấn đề này!

1. Bạn hiểu gì về kinh nguyệt không đều?

Mỗi tháng, phụ nữ sẽ phải trải qua một chu kỳ kinh nguyệt. Mọi người thường gọi đùa đó là thời kỳ “rụng dâu tây” hay “ngày đèn đỏ”. Chu kỳ kinh nguyệt là một loạt các thay đổi sinh lý ở phụ nữ, bắt đầu từ tuổi dậy thì và kết thúc ở thời kỳ mãn kinh.

Kinh nguyệt được thể hiện bằng chảy máu âm đạo dựa trên hoạt động của buồng trứng trong một chu kỳ nhất định. Đó là một hiện tượng sinh lý rất bình thường ở phụ nữ xảy ra trong một chu kỳ như sau:

Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ kéo dài 28 – 32 ngày và được tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ, nghĩa là ngày đầu tiên chảy máu âm đạo, cho đến ngày đầu tiên của chu kỳ tiếp theo (nghĩa là tháng tiếp theo). theo đó).

Kinh nguyệt được tính là ngày chảy máu âm đạo, thường kéo dài từ 3 đến 7 ngày tùy từng người.

Do đó, một chu kỳ kinh nguyệt hoạt động như trên được gọi là chu kỳ bình thường, ổn định. Ngược lại, kinh nguyệt không đều là hiện tượng kinh nguyệt “đến” và “kết thúc” mà không tuân theo các quy tắc trên. Nó được biểu hiện bằng thời gian chu kỳ ngắn hơn / dài hơn, bất thường về thể tích máu và màu sắc kinh nguyệt.

2. Triệu chứng của chu kỳ kinh nguyệt không đều

Để hiểu rõ hơn về kinh nguyệt không đều là gì, phụ nữ có thể tham khảo các triệu chứng điển hình sau:

Chu kỳ kinh nguyệt đến sớm hơn dự kiến: Chu kỳ kinh nguyệt không xảy ra đúng ngày, thay vào đó là 3 ngày, sớm hơn 7 ngày, thậm chí không hiếm khi phụ nữ “rụng” hai lần một tháng.

Giai đoạn cuối: Đây có lẽ là mối quan tâm lớn nhất, ảnh hưởng nhiều nhất đến tâm lý của phụ nữ. Việc phụ nữ trễ kinh nguyệt 3-4 ngày là điều rất bình thường. Tuy nhiên, nếu thời gian của bạn trễ quá lâu và bạn đã quan hệ tình dục trước đó, đây rất có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã có con, ví dụ!

Rong kinh: Rong kinh cũng là biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt. Nó được biểu hiện bằng chu kỳ kinh nguyệt kéo dài đến 10 ngày hoặc thậm chí hơn.

Thời gian bị bỏ lỡ: Thời gian bị bỏ lỡ là một hình thức khác của giai đoạn muộn. Ở phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt bình thường, kinh nguyệt bắt đầu mỗi tháng. Ngược lại, thiểu niệu được hiểu là một tình trạng để lại khoảng cách lớn hơn giữa các chu kỳ có thể là 2, 3 hoặc 5 tháng.

Vô kinh: Có nghĩa là bạn hoàn toàn không có kinh nguyệt trong 6 tháng – 1 năm (không kể phụ nữ khi mang thai).

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi “Kinh nguyệt không đều là gì?”. Nhưng tại sao chu kỳ kinh nguyệt lại không ổn định như vậy, nguyên nhân của tình trạng này là gì?

3. Nguyên nhân gây kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều luôn gây ra nhiều rắc rối cho chị em phụ nữ. Bên cạnh đó còn gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, sức khỏe. Do đó, việc phát hiện và tìm ra nguyên nhân gây ra hiện tượng này là điều chị em cần làm đầu tiên.

Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây rối loạn kinh nguyệt, các quý cô, nhớ chú ý nhé!

Ảnh hưởng bởi hormone

Khi nói về hormone, chắc chắn không thể không nhắc đến estrogen và progesterone. Hai hormone này đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với phụ nữ, chúng có chức năng điều phối chu kỳ kinh nguyệt.

Do đó, nguyên nhân đầu tiên của kinh nguyệt không đều cần được đề cập là mất cân bằng nội tiết tố. Hiện tượng này xảy ra do sự thay đổi lượng hormone trong máu. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến nhan sắc của phụ nữ suy giảm mà còn là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt.

Do dậy thì

Con gái ở tuổi dậy thì thường dễ bị kinh nguyệt không đều. Bởi, lúc này, cơ thể vẫn đang trong giai đoạn chuyển tiếp, hormone giới tính chưa ổn định. Điều này gây ra rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì.

Một số triệu chứng cụ thể bao gồm lượng máu lưu thông hàng ngày, đôi khi quá nhiều, đôi khi quá ít. Ngoài ra, số ngày kinh nguyệt cũng không đều và không lặp lại trong một chu kỳ nhất định.

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh

Nói một cách đơn giản, tiền mãn kinh là giai đoạn chuyển tiếp mãn kinh ở phụ nữ. Lúc này, hoạt động buồng trứng bắt đầu suy giảm, gây mất cân bằng nội tiết tố do cơ thể tiết ra ít estrogen và progesterone. Điều này gây ra kinh nguyệt không đều. Sau khi mãn kinh, phụ nữ sẽ hoàn toàn ngừng kinh nguyệt.

Phụ nữ sau sinh

Phụ nữ sau sinh cũng là nhóm thường xuyên có kinh nguyệt không đều. Hormone prolactin đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động và sản xuất sữa mẹ. Tuy nhiên, nó cũng “góp phần” rất lớn cản trở quá trình rụng trứng ở các bà mẹ cho con bú.

Đó cũng là lý do khiến phụ nữ sau sinh thường bỏ lỡ kỳ kinh nguyệt từ 6 tháng trở lên. Trong một số trường hợp, chỉ khi phụ nữ ngừng cho con bú thì kinh nguyệt mới bắt đầu lại.

Tác dụng phụ của thuốc

Kinh nguyệt không đều đến từ tác dụng phụ của thuốc. Một số loại thuốc cần đề cập bao gồm: thuốc tránh thai, thuốc tuyến giáp, thuốc chống đông máu, thuốc hóa trị, thuốc chống trầm cảm,… Chúng không chỉ phá vỡ chu kỳ kinh nguyệt mà còn để lại dấu vết của chu kỳ kinh nguyệt. đau dạ dày dữ dội.

Thường xuyên căng thẳng và mệt mỏi

Khi gặp quá nhiều căng thẳng, mệt mỏi hoặc áp lực, tuyến thượng thận trong cơ thể phụ nữ sẽ tiết ra rất nhiều cortisol – một loại hormone gây căng thẳng. Điều này gây ra nhiều bất lợi trong việc sản xuất hormone estrogen và progesterone. Đó là nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều.

Thừa cân hoặc giảm cân quá nhanh

Thay đổi cân nặng cũng là nguyên nhân gây ra chu kỳ kinh nguyệt không đều ở phụ nữ. Tăng cân nhanh và thừa cân có thể là hậu quả của chế độ ăn uống và tập luyện thiếu khoa học mà phụ nữ nên xem xét lại.

Kinh nguyệt không đều do bệnh phụ khoa

Kinh nguyệt không đều là triệu chứng nổi bật nhất của một số bệnh phụ khoa điển hình như hội chứng buồng trứng đa nang, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung hay thậm chí nguy hiểm hơn, ung thư cổ tử cung. Nếu các bệnh trên không được phát hiện kịp thời sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và gây nguy cơ vô sinh cao ở phụ nữ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *