Viêm cổ tử cung: Nguyên nhân và triệu chứng cảnh báo

Cổ tử cung dài khoảng 5cm, nằm giữa tử cung và âm đạo. Viêm cổ tử cung là tình trạng có các triệu chứng như chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt, đau khi giao hợp và tiết dịch âm đạo bất thường. Tuy nhiên, có những trường hợp không có dấu hiệu hoặc triệu chứng được trải nghiệm. Xác định nguyên nhân gây viêm cổ tử cung là rất quan trọng. Nếu nhiễm trùng không được phát hiện và điều trị, tình trạng viêm có thể lan đến tử cung, ống dẫn trứng và vào khoang chậu và bụng gây nhiễm trùng đe dọa tính mạng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và mang thai trong tương lai.

1. Triệu chứng viêm cổ tử cung

Thông thường, viêm cổ tử cung không có dấu hiệu và triệu chứng, và chỉ vô tình phát hiện khi bệnh nhân được kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc do bệnh khác. Nếu vậy, các dấu hiệu và triệu chứng của viêm cổ tử cung bao gồm:

Tiết dịch âm đạo bất thường

Đau khi giao hợp

Chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt

Chảy máu âm đạo sau khi giao hợp, không liên quan đến kinh nguyệt

Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Đi khám bác sĩ nếu bạn có:

Dịch tiết âm đạo kéo dài bất thường

Chảy máu âm đạo mà không có kinh nguyệt

Đau khi giao hợp

2. Nguyên nhân gây viêm cổ tử cung

Các trường hợp viêm cổ tử cung nặng thường là do nhiễm trùng lây truyền qua hoạt động tình dục. Nguyên nhân của các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) có thể gây viêm cổ tử cung bao gồm:

Lậu mủ

Chlamydia

Herpes sinh dục

Trichomonas

Mycoplasma và vi khuẩn ureaplasma

Nhưng có những phụ nữ bị viêm cổ tử cung nhưng xét nghiệm âm tính với bất kỳ loại nhiễm trùng nào. Các nguyên nhân khác gây viêm có thể bao gồm:

Dị ứng với hóa chất trong chất diệt tinh trùng, dung dịch vệ sinh phụ nữ hoặc latex trong bao cao su.

Kích ứng hoặc chấn thương do tampon, viên nén âm đạo hoặc các thiết bị tránh thai như cơ hoành.

Mất cân bằng vi khuẩn; Các vi khuẩn bình thường, khỏe mạnh trong âm đạo được thay thế bằng vi khuẩn không lành mạnh hoặc có hại. Điều này cũng được gọi là viêm âm đạo do vi khuẩn.

Mất cân bằng nội tiết tố; Có estrogen tương đối thấp hoặc progesterone cao có thể cản trở khả năng duy trì mô cổ tử cung khỏe mạnh của bạn.

Ung thư hoặc điều trị ung thư có thể gây ra những thay đổi trong cơ thể dẫn đến viêm cổ tử cung.

3. Yếu tố rủi ro

Bạn có nguy cơ bị viêm cổ tử cung cao hơn những người khác nếu:

Tham gia vào hành vi tình dục có nguy cơ cao, chẳng hạn như quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ tình dục với nhiều người hoặc quan hệ tình dục với người có hành vi nguy cơ cao

Quan hệ tình dục sớm

Có tiền sử nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục

4. Biến chứng viêm cổ tử cung

Cổ tử cung của bạn hoạt động như một rào cản để ngăn chặn vi khuẩn và virus xâm nhập vào tử cung. Khi cổ tử cung bị nhiễm trùng, nguy cơ các bệnh nhiễm trùng khác sẽ xâm nhập vào tử cung của bạn tăng lên.

Viêm cổ tử cung do lậu hoặc chlamydia có thể lan đến niêm mạc tử cung và ống dẫn trứng, dẫn đến bệnh viêm vùng chậu (PID), nhiễm trùng cơ quan sinh sản có thể gây ra các vấn đề về khả năng sinh sản nếu không được điều trị. điều trị sớm.

Viêm cổ tử cung cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm HIV của phụ nữ từ bạn tình bị nhiễm bệnh.

5. Phòng ngừa

Để giảm nguy cơ viêm cổ tử cung do nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, hãy sử dụng bao cao su mỗi khi bạn quan hệ tình dục. Bao cao su rất hiệu quả chống lại sự lây lan của STIs, chẳng hạn như lậu và chlamydia.

6. Điều trị viêm cổ tử cung

Bạn sẽ không cần điều trị viêm cổ tử cung nếu nguyên nhân là phản ứng dị ứng với các sản phẩm như chất diệt tinh trùng hoặc các sản phẩm vệ sinh phụ nữ. Nếu bác sĩ tìm thấy nguyên nhân gây viêm cổ tử cung của bạn là do nhiễm trùng, mục tiêu chính của điều trị là loại bỏ nhiễm trùng và ngăn chặn nó lây lan đến tử cung và ống dẫn trứng, hoặc nếu bạn đang mang thai, để giúp bảo vệ em bé. Tùy thuộc vào sinh vật gây nhiễm trùng, bác sĩ có thể kê toa:

Kháng sinh

Thuốc chống nấm

Thuốc kháng vi-rút

Bác sĩ cũng có thể khuyên chồng hoặc đối tác của bạn nên được kiểm tra và điều trị nhiễm trùng để đảm bảo bạn không bị nhiễm lại. Bạn không nên quan hệ tình dục cho đến khi bạn và đối tác của bạn đã được điều trị. Điều trị đặc biệt quan trọng nếu bạn đã bị nhiễm HIV vì viêm cổ tử cung làm tăng lượng virus được giải phóng từ cổ tử cung. để tăng nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình. Ngoài ra, viêm cổ tử cung có thể giúp bạn dễ dàng nhiễm HIV hơn từ bạn tình dương tính với HIV.

Lưu ý, các bác sĩ không khuyến cáo bệnh nhân sử dụng các phương pháp điều trị không dùng thuốc như thụt rửa hoặc sử dụng sữa chua để điều trị viêm cổ tử cung, không hiệu quả và có thể làm nặng thêm các triệu chứng của bệnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *