Bạn nên ăn gì để giảm mỡ máu?

Có rất nhiều thực phẩm để giảm mỡ máu như ngũ cốc, các loại hạt, rau xanh và trái cây tươi, trà xanh,… Ngoài ra, người bệnh cũng cần chú ý đến chế độ ăn nhạt nhẽo, uống đủ nước và tập thể dục. Tập thể dục thường xuyên để giảm mỡ máu hiệu quả.

Mỡ máu là tình trạng nồng độ cholesterol và chất béo trung tính trong máu tăng lên, do cơ thể hấp thụ quá nhiều chất béo, dẫn đến dư thừa và không được chuyển hóa hoặc bài tiết hoàn toàn.

Tích tụ mỡ máu lâu dài có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe nói chung và các cơ quan, cơ quan như tim, gan, thận,… Trong số đó, mỡ máu nghiêm trọng nhất gây xơ vữa động mạch và dẫn đến nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

1. Nên ăn gì để giảm mỡ máu?

1.1 Thực phẩm giảm mỡ máu – Các loại hạt và ngũ cốc

Các loại hạt và ngũ cốc là những thực phẩm tuyệt vời giúp giảm mỡ máu, bao gồm:

Yến mạch: Yến mạch rất giàu chất xơ và vitamin, đặc biệt là một chất xơ hòa tan gọi là beta glucan. Yến mạch hoàn toàn không có cholesterol. Bên cạnh đó, lượng chất xơ trong yến mạch cũng giúp làm chậm quá trình cơ thể hấp thụ cholesterol và carbohydrate.

Hạnh nhân: Hạnh nhân rất giàu chất béo không bão hòa, vitamin C và canxi. Chúng là một loại thực phẩm giảm mỡ trong máu hiệu quả vì chúng giúp giảm cholesterol xấu trong cơ thể. Ở những người bị rối loạn lipid máu, hạnh nhân cũng giúp kiểm soát tình trạng tốt. Ngoài ra, hạnh nhân còn chứa nhiều Flavonoid, là chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Đậu phộng: Đậu phộng hay còn gọi là lạc, chứa rất nhiều sterol thực vật, là một thực phẩm rất tốt để giảm mỡ máu. Đậu phộng giúp cơ thể giảm khả năng dung nạp và hấp thụ cholesterol trong bữa ăn. Lượng lớn chất béo không bão hòa trong đậu phộng cũng giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành nói riêng và bệnh tim mạch nói chung.

Gạo lứt: So với gạo trắng, gạo lứt chứa nhiều gamma oryzanol (GO), một chất có thể ngăn cơ thể hấp thụ cholesterol từ dạ dày vào máu và giúp gan bài tiết – đào thải ra khỏi cơ thể. Gạo lứt được xem là thực phẩm làm giảm mỡ máu nhờ hàm lượng chất xơ, vitamin E, chất chống oxy hóa và axit béo thiết yếu.

1.2 Thực phẩm giảm mỡ máu – Rau, củ, quả

Những người có mỡ máu chắc chắn không thể bỏ qua các loại rau, củ, quả giàu chất xơ như:

Táo: Táo là một thực phẩm rất tốt để giảm mỡ máu vì táo có chứa pectin, giúp hấp thụ cholesterol dư thừa trong cơ thể và sau đó bài tiết nó. Đặc biệt, kết hợp táo với thực phẩm giàu vitamin C sẽ tăng hiệu quả giảm mỡ máu. Bên cạnh đó, táo còn hỗ trợ quá trình phá vỡ triglyceride, giúp ngăn ngừa tăng cân. Để thấy được hiệu quả của táo trong việc giảm mỡ máu, bạn nên ăn 2 quả táo mỗi ngày trong 2 tháng.

Bạc hà cá: Đây cũng là một loại thực phẩm giảm mỡ trong máu rất hiệu quả vì bạc hà cá chứa một lượng lớn cellulose giúp giảm mỡ máu, ngăn cơ thể hấp thụ cholesterol. Bên cạnh đó, lượng cellulose dồi dào còn tạo cảm giác no, chống oxy hóa và giúp đào thải chất béo, độc tố trong dạ dày và ruột nhanh chóng.

Cần tây: Cần tây rất tốt cho sức khỏe nói chung và là thực phẩm làm giảm mỡ máu. Cần tây chứa sắt, magiê, vv và kích thích bài tiết mật để tăng cường loại bỏ cholesterol xấu ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó, cần tây cũng chứa rất ít calo và chất béo nhưng vẫn đảm bảo cung cấp các dưỡng chất khác như vitamin, protein, chất xơ,… Uống 1 ly nước ép cần tây mỗi ngày và uống liên tục. Tiếp tục trong 1 tháng và bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt trong việc giảm mỡ máu. Đồng thời, cần tây cũng giúp ngăn ngừa thiếu máu.

Bông cải xanh (súp lơ): Bông cải xanh rất giàu protein, vitamin và khoáng chất, đồng thời cũng là một loại thực phẩm giảm mỡ trong máu rất tốt. Với hàm lượng chất xơ và flavonoid cao, người bệnh có thể ăn bông cải xanh hoặc súp lơ để giảm hấp thu cholesterol và triglyceride trong mạch máu, từ đó giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch và rối loạn lipid máu.

Mướp đắng (mướp đắng): Nếu bạn không biết ăn gì để giảm mỡ máu, hãy thử ăn mướp đắng. Mướp đắng không chỉ giúp phân hủy mỡ thừa trong cơ thể mà còn giúp giảm cholesterol xấu trong máu.

Giá đỗ: Giá đỗ là thực phẩm rất tốt để giảm mỡ máu vì hàm lượng vitamin, khoáng chất và protein cao. Trong cơ thể, vitamin C làm tăng bài tiết cholesterol và ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol trong thành mạch máu. Bên cạnh đó, chất xơ dồi dào trong giá đỗ còn giúp bài tiết mỡ thừa hoặc độc tố ra khỏi cơ thể, đồng thời hòa tan với cholesterol từ thức ăn để chuyển hóa rồi bài tiết ra khỏi cơ thể. Giúp giảm mỡ máu rất hiệu quả.

1.3 Thực phẩm giảm mỡ máu – Cá và thịt trắng

Cá và thịt trắng là những thực phẩm làm giảm mỡ máu mà người bệnh không nên bỏ qua, đặc biệt là cá hồi và thịt gà.

Cá hồi: Cá hồi không chỉ giúp giảm mỡ máu mà còn rất tốt trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch vì chứa một lượng lớn Omega 3. Là một axit béo không bão hòa cần thiết cho cơ thể, Omega 3 có tác dụng vừa giảm cholesterol xấu vừa giảm triglyceride là hai nguyên nhân chính gây ra lượng mỡ trong máu cao và các bệnh tim mạch phổ biến. Theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, bạn nên ăn cá 2-3 lần một tuần để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Thịt gà: Khi sử dụng thịt gà để giảm mỡ máu, người bệnh cần cẩn thận tẩy da khi ăn để loại bỏ cholesterol xấu. So với thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn, v.v.), thịt trắng như thịt gà chứa nhiều axit béo không bão hòa hơn. Và so với thịt gia cầm (vịt, ngỗng, v.v.), thịt gà chứa ít chất béo hơn, vì vậy nó rất tốt cho những người muốn giảm mỡ máu.

1.4 Thực phẩm giảm mỡ máu – Nấm và gia vị

Nấm và gia vị cũng nằm trong danh sách thực phẩm giúp giảm mỡ máu, chẳng hạn như nấm hương, tỏi, gừng, nghệ,…

Nấm Shiitake: Trong số các loại nấm, nấm shiitake có tác dụng rất tốt trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch. Nấm Shiitake có chứa Eritadenine, một chất phá vỡ cholesterol có trong thực phẩm béo. Không chỉ là thực phẩm làm giảm mỡ máu, nấm hương còn rất giàu vitamin như A, B, D,… giúp tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa. Bổ sung nấm hương vào bữa ăn hàng ngày và sử dụng liên tục trong 4 tháng sẽ làm giảm đáng kể mỡ máu, điều hòa hoạt động tim mạch và cải thiện lưu thông máu cũng như chuyển hóa chất béo trong máu.

Tỏi: Trong các loại gia vị, tỏi được sử dụng thường xuyên để giúp giảm mỡ máu. Được coi là thực phẩm để giảm mỡ máu vì tỏi có chứa allicin sulfur, một chất ức chế sự hấp thụ cholesterol vào màng ruột, đồng thời tăng cường bài tiết cholesterol qua nước tiểu. Chất này trong tỏi cũng giúp ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu và làm chậm quá trình lão hóa.

1.5 Thực phẩm giảm mỡ máu – Trà xanh

Cuối cùng, nếu không biết uống hay ăn gì để giảm mỡ máu, người bệnh không nên bỏ qua trà xanh. 3 – 5 tách trà/ngày sau khi ăn sẽ giúp giảm tổng hợp cholesterol xấu trong gan, đồng thời tăng đào thải chúng ra khỏi máu.

Ngoài ra, trà xanh còn chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa ngăn ngừa cholesterol LDL bị oxy hóa, từ đó giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Tuy nhiên, khi sử dụng trà xanh để giảm mỡ máu, hãy nhớ chỉ sử dụng sau khi ăn và sử dụng trong ngày. Tránh uống trà xanh trước khi đi ngủ vì nó có thể gây mất ngủ.

2. Các cách khác để giảm mỡ máu

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc giúp giảm mỡ máu và ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, nếu bạn kết hợp chế độ ăn uống với các biện pháp thích hợp khác, hiệu quả có thể tăng lên. Dưới đây là một số cách khác để giảm mỡ máu mà người bệnh có thể áp dụng cùng với các loại thực phẩm nêu trên:

Ăn thức ăn nhạt nhẽo, chỉ nên sử dụng ít hơn 5g muối mỗi ngày. Bên cạnh đó, cũng cần hạn chế đồ hộp, thực phẩm chế biến sẵn,… vì chúng chứa nhiều muối.

Bạn nên sử dụng dầu thực vật để chế biến như dầu ô liu, dầu đậu nành, vv để giảm cholesterol. Tránh sử dụng mỡ động vật hoặc nội tạng nói riêng và thực phẩm giàu axit béo bão hòa nói chung.

Để sử dụng hiệu quả thực phẩm giảm mỡ máu, bạn cần chú ý cung cấp đủ nước cho cơ thể, trong đó có trà xanh. Nhưng bạn cần hạn chế hoặc tránh sử dụng đồ uống có cồn như rượu, bia,…

Tránh tiêu thụ quá nhiều đường từ thực phẩm ngọt như kẹo và nước ngọt. Ngoài ra, bạn không nên ăn quá nhiều trứng vì lòng đỏ trứng chứa nhiều cholesterol, vì vậy bạn chỉ nên ăn tối đa 2 quả trứng/ngày.

Cuối cùng, nếu sử dụng thực phẩm giảm mỡ máu vào bữa tối, người bệnh nên sử dụng sớm, tránh ăn tối quá muộn để tăng hiệu quả điều trị mỡ máu.

Nói tóm lại, các loại hạt và ngũ cốc, rau và trái cây giàu chất xơ là những thực phẩm hiệu quả để giảm mỡ máu mà những người bị lipid máu nên tăng cường sử dụng. Người bệnh cũng cần khám sức khỏe định kỳ để tầm soát bệnh hiệu quả, an toàn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *