Thực phẩm tốt cho người bị rối loạn lipid máu

Rối loạn lipid máu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh tim mạch, viêm tụy, đột quỵ… Vậy rối loạn lipid máu là gì, bạn nên ăn gì khi bị rối loạn lipid máu để cải thiện tình trạng?

1. Hiểu biết chung về rối loạn lipid máu

Rối loạn lipid máu, hay rối loạn chuyển hóa lipid, là hiện tượng nồng độ chất béo trong cơ thể quá cao hoặc quá thấp so với bình thường. Rối loạn lipid máu là một tình trạng khá phổ biến và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Nguyên nhân gây rối loạn lipid máu thường là do chế độ ăn uống không hợp lý, hoặc sử dụng một số loại thuốc làm tăng nồng độ triglyceride trong máu (thuốc estrogen, thuốc HIV…). Ngoài ra, những người có tiền sử gia đình bị rối loạn lipid máu hoặc các bệnh tim mạch thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Rối loạn lipid máu, nếu không được điều trị kịp thời, mỡ máu tích tụ trong thành động mạch gây xơ vữa động mạch, thậm chí là các bệnh tim mạch như suy tim, đột quỵ….

Do đó, ngoài việc sử dụng thuốc để cân bằng lượng mỡ máu trong cơ thể, người bệnh cần chú ý xây dựng chế độ ăn uống và dinh dưỡng hợp lý.

2. Một số lưu ý về chế độ ăn uống cho người bị tăng lipid máu

2.1 Ăn thực phẩm có hàm lượng cholesterol thấp

Rối loạn lipid máu xảy ra chủ yếu do nồng độ cholesterol trong máu cao, vì vậy bạn cần chú ý hạn chế các thực phẩm giàu cholesterol trong mỗi bữa ăn như não, thận, gan…. Động vật. Cẩn thận không ăn quá 2 quả trứng/ngày, vì lòng đỏ trứng rất giàu cholesterol.

2.2 Giảm thiểu hàm lượng thịt đỏ trong bữa ăn

Thịt đỏ cũng là một trong những thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao nên hạn chế lượng thịt đỏ trong chế độ ăn uống của người bị tăng lipid máu. Ngoài ra, bạn nên tránh các loại thịt mỡ, thịt có gân, da động vật… Bệnh nhân tăng lipid máu có thể cân nhắc thay thế thịt đỏ bằng các loại thịt trắng như cá, thịt gà…

2.3 Tăng chất xơ và vitamin trong bữa ăn

Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh rối loạn lipid máu, giúp loại bỏ một phần chất béo và cholesterol hấp thụ vào cơ thể. Khi bị rối loạn lipid máu, người bệnh nên bổ sung thêm chất xơ có trong rau, củ, quả… Ngoài việc bổ sung chất xơ, chúng còn có thể làm tăng vitamin – một yếu tố cũng góp phần giảm cholesterol. giảm hàm lượng cholesterol.

2.4 Giảm lượng chất béo bão hòa (lipid), bổ sung axit béo không bão hòa với nhiều liên kết đôi

Tùy thuộc vào chỉ số khối cơ thể (BMI), hàm lượng mỡ trong cơ thể chỉ nên chiếm 15-20% tổng lượng năng lượng, trong đó: 1/3 là chất béo bão hòa, 1/3 là axit béo không no. Một là liên kết đôi, hai là axit béo không bão hòa đa.

Chất béo bão hòa không chỉ làm tăng mức cholesterol mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Do đó, cần hạn chế sử dụng thực phẩm chứa chất béo bão hòa như mỡ lợn, bơ, nước dùng thịt trong chế độ ăn của bệnh nhân tăng lipid máu.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các axit béo không bão hòa với nhiều liên kết đôi như Omega 3 và Omega 6 không chỉ giúp giảm cholesterol mà còn giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch và giúp điều hòa huyết áp. Do đó, để cải thiện rối loạn lipid máu, người bệnh nên chú ý ăn cá 2-3 lần/tuần; Ngoài ra, bạn nên sử dụng dầu đậu phộng và dầu ô liu thay cho chất béo, và ăn các loại hạt có dầu như đậu phộng, vừng, hạt dẻ và hạt bí ngô để cung cấp axit béo không bão hòa đa.

2.5 Tránh ăn tối muộn

Không nên ăn tối muộn vì đây là thời điểm tiêu hao năng lượng ít nhất trong ngày. Ăn tối quá muộn có thể khiến cholesterol không được tiêu hóa và lắng đọng trong thành động mạch. Tình trạng này nếu kéo dài có thể dần dần gây xơ vữa động mạch. Do đó, cần chú ý sắp xếp thời gian ăn tối sớm và kết hợp với tập thể dục vừa phải để hàm lượng chất béo trong cơ thể bị phá hủy. Hào.

3. Ăn thực phẩm nào có máu nhiễm mỡ tốt cho sức khỏe?

3.1 Giá đỗ

Giá đỗ là thực phẩm có hàm lượng chất xơ và vitamin cao, giúp đào thải cholesterol xấu ra khỏi cơ thể. Do đó, nên bổ sung giá đỗ luộc vào bữa ăn hàng ngày để điều chỉnh tình trạng rối loạn mỡ trong máu của cơ thể.

3.2 Ngũ cốc

Ngũ cốc là một thực phẩm tuyệt vời cho những người bị tăng lipid máu. Ngũ cốc không chỉ giàu chất xơ giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể mà còn giúp người bệnh cảm thấy no lâu, từ đó điều chỉnh trọng lượng cơ thể cho phù hợp.

3.3 Các loại cá và dầu thực vật

Như đã đề cập ở trên, dầu cá và dầu thực vật là thực phẩm chứa nhiều axit béo không bão hòa giúp giảm cholesterol và ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Do đó, bạn nên duy trì ăn cá 2-3 lần/tuần; Dầu thực vật có thể được chuẩn bị bằng cách xào hoặc trộn thức ăn hàng ngày; Dầu không nên được sử dụng để chiên.

3.4 Rau xanh và trái cây

Hầu hết các loại rau xanh và trái cây đều có hàm lượng chất xơ cao, giúp loại bỏ cholesterol xấu trong cơ thể. Táo được coi là loại trái cây tốt nhất trong việc loại bỏ cholesterol dư thừa, giúp cải thiện tích cực chứng rối loạn lipid máu. Bên cạnh táo, nấm hương và hành tây cũng là hai loại thực phẩm góp phần không nhỏ trong việc điều trị mỡ máu, đóng vai trò loại bỏ cholesterol xấu và bổ sung cholesterol tốt cho sức khỏe.

3.5 Thịt trắng

Không chỉ ăn rau xanh, trái cây, người bệnh còn cần protein để cung cấp đầy đủ năng lượng và duy trì các hoạt động sinh tồn của cơ thể. Bạn nên sử dụng các loại thịt trắng như thịt gà, vịt, ngỗng – thực phẩm chứa cholesterol thấp thay vì thịt đỏ. Bệnh nhân rối loạn lipid máu cũng cần cẩn thận không ăn da động vật.

3.6 Uống nhiều nước

Bệnh nhân rối loạn lipid máu nên duy trì uống nhiều nước mỗi ngày để cải thiện quá trình bài tiết, từ đó loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Trên đây là một số lưu ý trong việc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người rối loạn lipid máu. Tuy nhiên, bên cạnh đó, người bệnh cần kết hợp chế độ ăn uống với tập thể dục thường xuyên để loại bỏ cholesterol xấu ra khỏi cơ thể.

Hiện nay, rối loạn lipid máu đang gia tăng ở mọi lứa tuổi. Do đó, mọi người cần chú ý xét nghiệm sàng lọc định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nghiêm trọng liên quan đến bệnh tim mạch, đột quỵ…

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *