Các chuyên gia trả lời câu hỏi: Tôi nên làm gì nếu trẻ bị sổ mũi?

Lớp chất nhầy nằm trong khoang mũi, bẫy bụi bẩn và vi khuẩn để bảo vệ mũi và xoang. Khi bị kích thích bởi nhiều yếu tố, lớp biểu mô sẽ sinh ra nhiều chất lỏng hơn và gây sổ mũi. Triệu chứng này có thể tự biến mất nhưng cũng có thể gây ra một số biến chứng. Vậy trẻ bị sổ mũi nên làm gì để giúp trẻ hồi phục nhanh chóng?

1. Nguyên nhân trẻ sổ mũi, hắt hơi

Có nhiều nguyên nhân gây sổ mũi và hắt hơi ở trẻ em, nhưng các nguyên nhân sau đây được coi là phổ biến nhất:

– Trẻ bị cảm cúm hoặc cảm lạnh: Đây là căn bệnh thường gặp khi thời tiết thay đổi, nhất là khi thời tiết chuyển lạnh. Vi khuẩn, virus ở niêm mạc mũi sẽ phát triển và hoạt động mạnh hơn trong thời tiết lạnh. Mỗi năm, trẻ có thể bị sổ mũi do cúm khoảng 6-7 lần. Nhưng vấn đề này không quá nghiêm trọng, chỉ cần chăm sóc tốt cho trẻ và bé sẽ nhanh chóng hồi phục. Bên cạnh đó, cảm lạnh cũng khiến trẻ dễ mắc các triệu chứng như ho, sốt, sổ mũi.

– Viêm amidan, đau họng: Khi bị viêm amidan, trẻ cũng dễ bị sốt, ho, sổ mũi. Tuy nhiên, ngoài những triệu chứng trên, trẻ còn có thể có các triệu chứng khác như đỏ, sưng, đau họng,…

– Viêm xoang, viêm mũi dị ứng: Viêm xoang và viêm mũi dị ứng không chỉ xảy ra ở người lớn mà còn ở trẻ em. Một số nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng và viêm xoang bao gồm thay đổi thời tiết, ô nhiễm môi trường,… Khi bị bệnh, trẻ thường bị sổ mũi, sốt cao và ho.

2. Trẻ bị sổ mũi nên làm gì để giúp trẻ hồi phục nhanh chóng?

Nếu được chăm sóc và điều trị kịp thời, sổ mũi của trẻ sẽ cải thiện nhanh chóng và giảm thiểu rủi ro về sức khỏe. Để trả lời cho câu hỏi “phải làm gì nếu trẻ bị sổ mũi”, cha mẹ có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây:

Thả nước muối sinh lý cho trẻ

Trong trường hợp nước mũi của trẻ có màu trắng trong, cha mẹ có thể sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ giọt cho trẻ. Mỗi lỗ mũi có thể được thấm nhuần 3 đến 4 giọt và thuốc nhỏ mũi có thể được thực hiện khoảng 4 đến 5 lần một ngày.

Trong trường hợp nước mũi của bé dần chuyển sang màu vàng hoặc xanh và kèm theo sốt, cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa Tai – Mũi – Họng để bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh và tình trạng. bệnh, đồng thời đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất, giúp trẻ hồi phục nhanh chóng và ngăn ngừa nguy cơ biến chứng.

Khi nhỏ mũi cho trẻ, mẹ cần chú ý những vấn đề sau:

+ Ngâm nước muối trong cốc nước ấm.

+ Sau đó, cho bé nằm nghiêng đầu về phía sau và nhỏ từng giọt nước muối vào mỗi bên mũi của bé. Đối với trẻ dưới 1 tuổi, mẹ nên thoa khoảng 2 đến 3 giọt. Đối với trẻ lớn hơn, mẹ có thể thoa khoảng 4 đến 5 giọt.

+ Sau khi thấm nước muối sinh lý, mẹ cần đợi khoảng 30 giây để nước muối hấp thụ và làm loãng chất nhầy.

+ Giúp trẻ vệ sinh đường mũi: Đối với trẻ lớn hơn, khi biết xì mũi, mẹ có thể hướng dẫn trẻ xì mũi ra khăn sạch giúp làm thông đường mũi. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ không thể tự xì mũi, mẹ có thể sử dụng bóng hút mũi để giúp trẻ làm sạch lớp chất nhầy bên trong đường mũi.

Tuy nhiên, để tránh gây tổn thương niêm mạc mũi cho trẻ, mẹ cần tìm hiểu và thực hiện đúng quy trình hút mũi bằng bóng hút. Đầu tiên, người mẹ làm phẳng bóng hút rồi đưa đầu hút vào mũi. Đồng thời, mặt khác, cô che mũi còn lại của đứa trẻ, và buông bóng đèn phồng lên để mũi được hút vào bóng hút. Sau khi hút mũi bé, mẹ cần rửa bóng nhiều lần dưới vòi nước. Bạn có thể hút mũi của con bạn khoảng 4 lần một ngày, cho đến khi bé ngừng có dấu hiệu nghẹt mũi.

Cha mẹ cần lưu ý rằng họ không nên làm sạch đường mũi của con mình bằng cách dùng tay che cả hai bên mũi. Phương pháp này sẽ làm tăng áp lực lên mũi của trẻ và gây tổn thương niêm mạc mũi.

Một số phương pháp khác

Ngoài việc sử dụng nước muối sinh lý giúp trẻ vệ sinh đường mũi, cha mẹ cũng cần thực hiện thêm một vài lưu ý khác để giúp trẻ nhanh chóng hồi phục sức khỏe:

+ Cho trẻ uống nhiều nước, sữa, nước ép trái cây, ăn cháo hoặc súp hoặc một số món ăn lỏng khác để làm loãng chất nhầy mũi và giúp quá trình pha loãng chất nhầy mũi dễ dàng và nhanh chóng hơn. Đối với trẻ đang cho con bú, mẹ cần chú ý hơn đến chế độ ăn uống của mình và không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chất béo.

+ Cho trẻ tắm nước gừng ấm: Xông hơi gừng ấm sẽ rất hiệu quả trong việc nới lỏng chất nhầy mũi, giúp trẻ dễ dàng xì mũi và vệ sinh mũi hơn.

+ Điểm châm cứu Nghinh Hương nằm hai bên mũi khoảng 2 phút để cải thiện triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi ở trẻ. Lưu ý, đừng chà xát quá mạnh.

+ Mẹ cần giữ ấm cho trẻ, đặc biệt là lòng bàn chân.

+ Khi đi ngủ, bạn nên cho trẻ một chiếc gối cao để tránh nguy cơ chất nhầy mũi chảy ngược vào bên trong, gây nghẹt mũi.

Nếu đã thực hiện các biện pháp trên nhưng tình trạng của bé không được cải thiện, thậm chí trở nặng, bé có triệu chứng sốt cao thì cha mẹ không nên chủ quan và cần đưa bé đi khám càng sớm càng tốt. .

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *