Làm gì khi trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi?

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi và khó thở nên thường khóc, bỏ ăn và muốn được bế liên tục. Nhiều bậc cha mẹ, đặc biệt là những người lần đầu có con, thường cảm thấy bối rối và không biết phải làm gì khi trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi. Dưới đây là những cách cha mẹ có thể áp dụng để giúp con cảm thấy thoải mái và nhanh chóng khỏi bệnh.

1. Nhỏ mũi trẻ bằng nước muối

Thuốc nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý giúp làm sạch mũi, khử trùng, ngăn chặn vi khuẩn tiếp tục tấn công khoang mũi, khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra, thuốc nhỏ mũi còn giúp làm mềm vảy cứng, làm loãng chất nhầy trong khoang mũi, giúp chất nhầy dễ đào thải hơn. Thuốc nhỏ mũi giúp mũi thông thoáng hơn, ít nhất là trong thời gian ngắn, giúp trẻ cảm thấy thoải mái và thở dễ dàng.

Rửa mũi cho bé bằng nước muối sinh lý 0,9% và làm sạch khoảng 3 – 5 lần một ngày, đặc biệt là trước khi bú và đi ngủ.

Cách thả mũi của trẻ: bế trẻ nằm ngửa, nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào mỗi mũi, đợi vài phút, lau sạch nước muối dư thừa chảy ra.

Lưu ý, không nhỏ giọt nước muối vào mũi quá 4 ngày liên tiếp vì có thể làm khô dịch tiết mũi của trẻ.

2. Hút mũi

Hút mũi giúp loại bỏ chất nhầy ra khỏi khoang mũi của trẻ, giúp trẻ dễ thở hơn. Sau khi thấm nước muối sinh lý, chất nhầy loãng hơn, cha mẹ có thể hút mũi trẻ. Sử dụng thiết bị hút mũi chuyên dụng. Làm sạch kỹ lưỡng trước khi sử dụng để tránh làm cho tình trạng viêm mũi của con bạn trở nên tồi tệ hơn. Không hút mũi của con bạn quá nhiều lần trong ngày, nó có thể gây kích ứng niêm mạc mũi của trẻ.

3. Xông hơi

Xông hơi sẽ làm loãng chất nhầy trong khoang mũi của con bạn. Đồng thời, nó cung cấp độ ẩm và làm cho mũi của trẻ ấm hơn. Xông hơi giúp mũi thông thoáng và giảm ho, đặc biệt thích hợp cho nghẹt mũi do cảm lạnh.

Xông hơi cho bé bằng nồi hấp chuyên dụng hoặc bạn có thể đổ nước nóng vào chậu và bế bé bên cạnh để bé có thể ngửi thấy mùi hơi nước bốc lên. Hãy cẩn thận để con bạn không bị bỏng.

4. Thêm độ ẩm cho không khí trong phòng

Không khí quá khô vào mùa đông hoặc để trẻ nằm quá lâu trong phòng điều hòa có thể là nguyên nhân gây nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh và là yếu tố khiến nghẹt mũi của trẻ nghiêm trọng hơn. Cha mẹ nên bổ sung độ ẩm cho không khí bằng cách chạy máy tạo độ ẩm để lỗ mũi trẻ không bị khô và giảm đau.

5. Nâng cao đầu của con khi ngủ

Nâng cao đầu của con bạn trong khi ngủ sẽ giúp chúng thở dễ dàng hơn và ngủ ngon hơn. Một chiếc khăn có thể được đặt bên dưới đầu của em bé để nâng đầu cao hơn một chút.

6. Những điều cần tuyệt đối tránh khi trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi

Hút mũi của trẻ bằng miệng: có thể lây lan vi khuẩn từ miệng của người hút thuốc sang trẻ

Tự ý cho trẻ uống thuốc co mạch, kháng sinh

Khi các triệu chứng nghẹt mũi không cải thiện, trẻ có thể có một tình trạng y tế và cần được kiểm tra. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên bổ sung thêm một số thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất thiết yếu và vitamin như kẽm, crom, selen, vitamin B,… để giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu. chất dinh dưỡng đồng thời hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên, viêm phế quản, cúm.

Lysine rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ em. Lysine thúc đẩy sản xuất các enzym tiêu hóa để kích thích trẻ ăn ngon hơn và tiêu hóa dễ dàng và hiệu quả, tăng chuyển hóa thức ăn và hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng. từ thực phẩm. Tăng lysine cho bé giúp cơ thể tạo kháng thể, phát triển sức đề kháng, giúp giảm ho, đờm mỏng ở trẻ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *