Khi nào trẻ bị viêm phổi cần nhập viện?

Viêm phổi là một trong những bệnh phổ biến nhất ở trẻ nhỏ. Có nhiều nguyên nhân gây viêm phổi ở trẻ em, nhưng chủ yếu do vi khuẩn và virus gây ra. Bệnh có thể được phát hiện sớm dựa trên các triệu chứng dễ nhận biết. Phát hiện sớm, điều trị và chăm sóc đúng cách sẽ làm giảm tỷ lệ biến chứng và tử vong ở trẻ em.

1. Viêm phổi có nguy hiểm cho trẻ em không?

Viêm phổi hay còn gọi là viêm phế quản phổi có tỷ lệ mắc cao và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em, đặc biệt là trẻ em dưới 1 tuổi. Khi bị viêm phổi, trẻ dễ bị suy hô hấp và nếu không được điều trị kịp thời có thể tử vong. Ngoài ra, khi trẻ bị viêm phổi, trẻ cũng có thể bị sốt cao, co giật, bỏ ăn, ngừng cho con bú, tiêu chảy dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải… Do đó, cha mẹ cần lưu ý các dấu hiệu sớm của bệnh viêm phổi, dấu hiệu nguy hiểm và tình huống cấp cứu để đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời.

2. Những trẻ nào có nguy cơ cao bị viêm phổi?

Trẻ em dưới 1 tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh (28 ngày đầu sau khi sinh).

Trẻ sinh non, nhẹ cân.

Trẻ không được bú sữa mẹ.

Trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh, dị dạng đường hô hấp, suy giảm miễn dịch bẩm sinh.

Điều kiện nuôi dạy không tốt, trẻ em tiếp xúc với bụi bặm và ô nhiễm môi trường.

Bị dị ứng và nhạy cảm.

3. Làm thế nào các bà mẹ có thể nhận ra rằng con mình bị viêm phổi?

Phát hiện và điều trị sớm bệnh viêm phổi sẽ giúp giảm tỷ lệ tử vong do viêm phổi ở trẻ nhỏ. Dấu hiệu cho thấy người mẹ hoặc người chăm sóc có thể nghi ngờ rằng trẻ bị viêm phổi là khi trẻ có dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp trên với các triệu chứng ho, sổ mũi và thở khò khè:

Ho: Ban đầu, trẻ có thể ho nhẹ, sau đó tăng lên, có đờm và kèm theo sốt vừa đến cao, nhiệt độ có thể hạ xuống.

Chảy nước mũi từ ít đến nhiều.

Thở khò khè hoặc thở khò khè.

Trẻ em mệt mỏi và quấy khóc có thể ngừng ăn hoặc cho con bú.

Khi các triệu chứng sau đây xuất hiện, các bà mẹ cần suy nghĩ về khả năng con mình bị viêm phổi.

Thở nhanh:

Thở nhanh là dấu hiệu đầu tiên nghĩ đến viêm phổi ở trẻ nhỏ. Người mẹ sẽ đếm nhịp thở của trẻ bằng cách để trẻ nằm yên, không thực hiện bất kỳ hoạt động gắng sức nào và đếm chuyển động của ngực hoặc bụng trong một phút. .

Trẻ em được coi là thở nhanh nếu chúng thở:

Trên 60 lần/phút (dưới 2 tháng tuổi).

Trên 50 lần/phút (2 tháng – 1 tuổi).

Vẽ ngực (trên 1 tuổi).

Lõm ngực

Thụt ngực: Đây là dấu hiệu cho thấy trẻ đang cố gắng thở. Ngoài ra, một số trẻ còn có dấu hiệu thở bằng lỗ mũi, rên rỉ, sùi bọt mép ở trẻ sơ sinh và kéo các cơ liên sườn (phần mềm giữa các xương sườn thụt vào khi trẻ hít vào).

Tím tái: Đây là dấu hiệu nghiêm trọng khi trẻ thiếu oxy. Trẻ có thể chuyển sang màu tím quanh môi, tứ chi hoặc có những vệt tím trên khắp cơ thể.

4. Khi nào trẻ cần nhập viện?

Không phải tất cả các trường hợp viêm phổi ở trẻ em đều cần điều trị tại bệnh viện. Trẻ em có thể được điều trị tại nhà nếu viêm phổi nhẹ; Tránh nhập viện có thể khiến trẻ em bị nhiễm thêm vi khuẩn và vi rút tại bệnh viện, được gọi là nhiễm trùng bệnh viện.

4.1. Khi nào trẻ bị viêm phổi cần nhập viện điều trị?

Đó là khi trẻ bị viêm phổi nặng có dấu hiệu khó thở và lõm ngực. Để nhận biết chính xác dấu hiệu này, chúng ta cần vén áo bé lên để thấy rõ ngực và bụng bé, đồng thời quan sát khi bé nằm yên, không bú mẹ, hay khóc.

4.2. Khi nào nên đưa trẻ đi cấp cứu ngay?

Đó là khi trẻ có dấu hiệu nguy hiểm, đe dọa tính mạng.

Ở trẻ dưới 2 tháng tuổi: Với các triệu chứng như không chịu cho con bú hoặc bú kém, co giật, li bì, khó đánh thức trẻ, sốt hoặc ớn lạnh, thở khò khè hoặc đốm tím quanh môi, vệt tím khắp cơ thể….

Ở trẻ từ 2 tháng đến 5 tuổi: Trẻ không uống được gì, co giật, ngủ nhiều – khó thức dậy, thở huýt sáo.

5. Làm thế nào để ngăn ngừa trẻ bị viêm phổi?

Để biết cách phòng ngừa viêm phổi, các mẹ cần nắm rõ những nguyên nhân phổ biến gây viêm phổi ở trẻ.

Ở trẻ nhỏ, nguyên nhân chính là vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, nấm,… Ở trẻ lớn hơn, ngoài các nguyên nhân trên còn có thể có các nguyên nhân khác như: Viêm phổi do nghẹn dầu, do xăng, hóa chất,…

Virus chiếm 70% các trường hợp viêm phổi ở trẻ em, các loại virus phổ biến là: Virus hợp bào hô hấp, virus cúm, adenovirus,…

Hai loại vi khuẩn phổ biến nhất hiện nay là phế cầu khuẩn và Haemophilus Influenzae. Phế cầu khuẩn có thể gây viêm màng não ở trẻ nhỏ, đây là biến chứng rất nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao.

Vậy, làm thế nào để phòng bệnh ở trẻ em?

Trẻ em nên được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Trong sữa mẹ sẽ có nhiều kháng thể truyền sang trẻ giúp chống lại các tác nhân xâm nhập gây viêm phổi.

Giữ cho môi trường sạch sẽ và hạn chế bụi bặm cũng là một cách để hạn chế viêm phổi ở trẻ.

Đã được tiêm phòng đầy đủ. Ngoài kháng thể từ mẹ, kháng thể từ kháng sinh sẽ giúp trẻ tạo ra hàng rào miễn dịch của riêng mình.

Giữ ấm cho trẻ, tránh lạnh, tránh thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột.

Người chăm sóc rửa tay trước và sau khi chăm sóc cũng là một cách để hạn chế lây truyền vi khuẩn cho trẻ.

Ngoài ra: Nuôi dưỡng trẻ thật tốt, đảm bảo sức khỏe thể chất, bổ sung vitamin A, kẽm,… cũng giúp trẻ ngăn ngừa viêm phổi.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *