Chẩn đoán thủy đậu ở trẻ em và điều trị hiệu quả

Tuy là bệnh lành tính nhưng nếu không được điều trị đúng cách sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, viêm phổi, thậm chí là viêm màng não,… Do đó, cha mẹ nên kiểm tra bệnh thủy đậu cho trẻ. Từ đó có thể sớm đưa ra các biện pháp điều trị hiệu quả.

1. Bệnh thủy đậu là gì?

Để biết cách chăm sóc và điều trị bệnh thủy đậu, cha mẹ nên tìm hiểu chi tiết về căn bệnh này. Đây là một bệnh truyền nhiễm do virus Varicella – Zoster gây ra. Với sự lây lan nhanh chóng của bệnh thủy đậu, rất dễ bùng phát thành dịch, đặc biệt là từ cuối mùa xuân đến mùa hè.

Thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm lành tính gây ngứa và mụn nước trên da trên cơ thể. Khi tiếp xúc với nước bọt, dịch tiết phồng rộp hoặc dùng chung vật dụng cá nhân của người bị nhiễm bệnh, bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh thủy đậu, trong đó trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh nhất.

2. Khi nào trẻ nên được khám thủy đậu?

Khi bị nhiễm virus, một đứa trẻ sẽ ủ bệnh trong khoảng 10 – 21 ngày. Sau đó, cơ thể bắt đầu xuất hiện các triệu chứng sốt cao, chán ăn, mệt mỏi và đau cơ.

Khi bệnh tiến triển, trẻ sẽ bị phát ban đỏ, phồng rộp khắp cơ thể. Tất cả những đốm này đều nhỏ, tròn và phát triển nhanh chóng trên da trong vòng 12 – 24 giờ. Chúng tiếp tục phát triển thành mụn nước, mụn nước có kích thước bằng hạt đậu với chất lỏng trong suốt bên trong.

Các mụn nước vỡ ra, khiến trẻ cảm thấy ngứa ngáy và khó chịu. Lúc này, nếu được chăm sóc và điều trị đúng cách, khoảng 4-5 ngày sau mụn nước sẽ tự khô, tạo thành vảy và bong tróc. Nếu không được điều trị đúng cách, trẻ sẽ có những vết sẹo gây mất thẩm mỹ.

Hầu hết trẻ em bị thủy đậu không có triệu chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp mụn nước mọc dày trên toàn cơ thể, gây tổn thương nhiều vùng như mắt, niêm mạc đường tiêu hóa, âm đạo, hậu môn,…

Khi bị nhiễm bệnh, các mụn nước sẽ có màu vàng đục và có mùi hôi. Bệnh nặng hơn còn dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm da, viêm phổi, viêm màng não và các vấn đề về thần kinh đe dọa tính mạng của trẻ.

Do đó, khi xuất hiện dấu hiệu bệnh, cha mẹ nên đến gặp bác sĩ để khám cho con bị thủy đậu và được hướng dẫn cách chăm sóc, điều trị hiệu quả.

3. Cách điều trị thủy đậu ở trẻ em

Vậy cha mẹ có biết cách chăm sóc và điều trị bệnh thủy đậu ở trẻ không? Nếu chưa, vui lòng tham khảo các biện pháp dưới đây nhé!

Các biện pháp điều trị và chăm sóc hỗ trợ:

Do đây là bệnh lây truyền qua đường hô hấp và tiếp xúc trực tiếp nên khi phát hiện dấu hiệu thủy đậu ở trẻ, cha mẹ nên cách ly sớm và chăm sóc trẻ cẩn thận để tránh các biến chứng nguy hiểm:

Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát cho con bạn và tắm cho chúng mỗi ngày bằng nước ấm để chúng không bị lạnh.

Quần áo trẻ em nên được giặt riêng, phơi khô ở nơi có nắng và ủi kỹ để tiêu diệt virus.

Trẻ nên sử dụng các vật dụng cá nhân riêng biệt với các thành viên trong gia đình như chén, bát, đũa,…

Thường xuyên vệ sinh tay cho trẻ bằng dung dịch sát khuẩn. Móng tay nên được giữ ngắn và trẻ em không được phép gãi mụn nước bằng ngón tay.

Người chăm sóc nên rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi tiếp xúc để tránh lây lan bệnh.

Mũi và họng của trẻ cần được vệ sinh hàng ngày bằng nước muối sinh lý 0,9% để tránh nhiễm trùng.

Nếu trẻ sốt cao và có dấu hiệu bội nhiễm, cha mẹ có thể sử dụng thuốc giảm đau và kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ.

Trong trường hợp trẻ có dấu hiệu khó chịu, mệt mỏi, li bì, tiêu chảy hoặc co giật, cha mẹ nên nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để trẻ được kiểm tra thủy đậu.

Sự dinh dưỡng:

Trong thời gian mắc bệnh, cha mẹ nên cho trẻ uống đủ nước vì cơ thể dễ bị mất nước do sốt cao. Trẻ bị phồng rộp trong miệng sẽ cảm thấy đau và không muốn ăn, vì vậy cha mẹ chỉ nên cho ăn thức ăn lỏng thanh đạm, nấu chín kỹ như: cháo, súp, súp,… để giúp trẻ dễ nuốt. dễ tiêu hóa.

Không chỉ vậy, cha mẹ cũng nên bổ sung cho con chế độ ăn uống của con những thực phẩm giàu vitamin C như cam, bưởi, dưa hấu, kiwi,… Những thực phẩm này sẽ giúp trẻ tăng sức đề kháng và ngăn ngừa nhiễm trùng. nhiễm trùng, đồng thời tăng khả năng tái tạo da.

Bệnh thủy đậu dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, vì vậy ngoài ăn gì để nhanh khỏi bệnh, cha mẹ nên kiêng và tránh cho trẻ ăn:

Các món ăn nóng cay gây loét, thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ.

Các loại trái cây có đặc tính nóng như: vải, mận, mít, xoài.

Thịt dê, thịt gà và hải sản gây dị ứng.

Các sản phẩm làm từ sữa như phô mai làm tăng tiết chất bôi trơn, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh trưởng và phát triển.

Mẹo điều trị dân gian:

Khi bị thủy đậu, cha mẹ nên tắm cho trẻ sạch sẽ để giảm thiểu nguy cơ bội nhiễm. Tuy nhiên, tránh chà quá mạnh vì điều này có thể khiến mụn nước vỡ ra và gây nhiễm trùng. Đặc biệt khi kết hợp với các loại lá thảo dược lành tính dễ tìm thấy trong vườn như lá trầu, lá quả sao, lá mướp đắng, lá trà xanh…, sẽ giúp trẻ nhanh chóng phục hồi và cải thiện làn da bị tổn thương. .

Cách làm rất đơn giản, cha mẹ chỉ cần chuẩn bị một nắm lá, rửa sạch rồi cho vào nồi nước sôi khoảng 10 phút. Sau đó pha loãng với nước để tắm bình thường cho trẻ.

Trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu nên dễ bị thủy đậu. Khi phát hiện trẻ sốt cao, phát ban, chán ăn…, cha mẹ nên đi khám để khám cho trẻ bị thủy đậu và điều trị kịp thời. Tốt nhất cha mẹ nên chủ động tiêm vaccine cho con để bảo vệ, phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *