Đau bụng ở trẻ sơ sinh: Làm thế nào để biết?

Đau bụng ở trẻ sơ sinh đề cập đến trường hợp trẻ sơ sinh khóc nhiều hơn bình thường mà không tìm ra nguyên nhân y tế hoặc sinh lý khác. Chúng tôi chủ yếu nhận ra tình trạng trẻ sơ sinh bị đau bụng thông qua tiếng khóc và cử động chân tay của em bé.

1. Tại sao trẻ sơ sinh bị đau bụng?

Một em bé bình thường sẽ khóc tối đa 2 giờ mỗi ngày, nhưng khi em bé bị đau bụng, nó có thể khiến em bé khóc hơn 3 giờ. Tình trạng này có thể là do một số nguyên nhân từ chế độ ăn uống của trẻ hoặc thậm chí trong một số trường hợp không thể tìm ra nguyên nhân.

Một số nguyên nhân có thể dẫn đến đau bụng ở trẻ sơ sinh bao gồm:

Hội chứng đau bụng: Hội chứng có thể gây đau bụng ở khoảng 20% trẻ sơ sinh. Một số bác sĩ thấy rằng tình trạng này có quy tắc chủ yếu là ba, bắt đầu khi em bé được 3 tuần tuổi và khóc hơn 3 giờ mỗi ngày, hơn 3 ngày một tuần. Nhiều nhà nghiên cứu chỉ ra rằng hội chứng này có liên quan đến đầy hơi ở trẻ sơ sinh, bởi vì cơ vòng tim hoặc môn vị của trẻ không hoạt động tốt, khiến việc giải phóng khí trong bụng trở nên khó khăn hơn. Khí đọng khiến trẻ cảm thấy khó chịu, tiêu hóa thức ăn kém dẫn đến đau dạ dày và quấy khóc.

Tiêu hóa kém hoặc không có khả năng tiêu hóa protein trong sữa: Thông thường tình trạng này là do trẻ sử dụng sữa công thức. Đôi khi nó cũng có thể là do các loại thực phẩm trong chế độ ăn uống của người mẹ khiến sữa mẹ khó tiêu hóa cho bé.

Trẻ không dung nạp lactose: Lượng lactose trong sữa mẹ hoặc sữa công thức cao, do đó cơ thể trẻ sơ sinh không có đủ enzyme để tiêu hóa tất cả lactose mới nạp vào cơ thể.

Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột: Hệ vi sinh đường ruột của trẻ sơ sinh chưa phát triển đầy đủ nên dễ bị tổn thương bởi nhiều yếu tố như thuốc, thức ăn. Đặc biệt, trẻ phải dùng kháng sinh có thể dễ dàng gây rối loạn hệ vi sinh đường ruột.

Cai sữa quá sớm: Trẻ nên bắt đầu cai sữa khi được 6 tháng tuổi. Nếu họ ăn quá sớm, hệ thống tiêu hóa của họ sẽ tiếp xúc với thực phẩm không phù hợp, thức ăn khó tiêu sẽ vẫn còn và lên men trong đường. Ruột tạo khí, gây khó chịu cho trẻ.

Có khoảng cách quá gần giữa các bữa ăn hoặc ăn quá nhiều khiến hệ tiêu hóa của trẻ không đủ chỗ cho thức ăn.

Thực phẩm không an toàn cho trẻ: Cho trẻ uống sữa đã để lâu ngày, nhiễm bẩn hoặc hư hỏng.

Bởi trẻ sơ sinh có thể khóc do nhiều nguyên nhân khác như đói, nóng, lạnh, cảm giác ướt át, khó chịu… Khi loại bỏ những nguyên nhân có thể giải quyết này, chúng ta có thể nghĩ đến trẻ sơ sinh khóc do đau bụng.

2. Làm thế nào để bạn biết nếu con bạn bị đau bụng?

Trẻ sơ sinh chưa thể nói chuyện, vì vậy ngôn ngữ duy nhất để thể hiện mong muốn của chúng là thông qua các tiếng khóc khác nhau. Chúng ta có thể nhận biết trẻ sơ sinh bị đau bụng thông qua một số triệu chứng như:

Qua tiếng khóc của trẻ: Trẻ thường khóc rất to, la hét như thể đang đau đớn và khóc rất lâu. Thời gian trẻ khóc thường xuyên là vào cùng một thời điểm trong ngày, phổ biến nhất là vào cuối buổi chiều và buổi tối. Khi một em bé khóc bất chấp sự thoải mái của cha mẹ, rất khó để ngăn em bé khóc.

Bạn có thể thấy đứa trẻ siết chặt ngón tay và cong lưng. Cảm nhận bụng và thấy bụng phình to hoặc cứng, cánh tay và chân của trẻ được uốn cong xen kẽ về phía bụng.

Tiếng khóc của bé thường bắt đầu và kết thúc đột ngột, đó là một trong những cách để biết bé có bị đau bụng hay không. Thông thường, trẻ sơ sinh sẽ ngừng khóc sau khi đi qua flatus.

Đau bụng do đầy hơi của trẻ có thể bao gồm một số dấu hiệu khác như ợ hơi thường xuyên, nôn mửa sau khi ăn, đầy bụng, đầy hơi thường xuyên, khó ngủ…

3. Làm gì khi con bị đau bụng?

Khi thấy trẻ sơ sinh có dấu hiệu đau bụng, cha mẹ có thể giúp giảm bớt sự khó chịu của trẻ bằng một số biện pháp như:

Nhẹ nhàng xoa bóp bụng bé theo chiều kim đồng hồ. Điều này giúp thúc đẩy khí trong đường tiêu hóa đi ra ngoài. Đặc biệt là sau khi bé bú sữa mẹ hoặc ăn sữa công thức, mẹ nên massage cho bé.

Di chuyển chân của bé như đi xe đạp. Giúp tăng nhu động đường tiêu hóa, đẩy khí ra ngoài nhanh hơn.

Bế em bé và đá nhẹ nhàng để giúp em bé cảm thấy thoải mái hơn hoặc đặt em bé vào cũi đung đưa.

Cho con bạn tắm với nước ấm sẽ giúp làm dịu sự khó chịu của chúng.

Một số trường hợp có thể cần can thiệp y tế. Khi gặp một trong các vấn đề sau, hãy đưa con bạn đến bác sĩ:

Đứa trẻ khóc và bị sốt. Nếu trẻ dưới 3 tháng tuổi có các dấu hiệu như đau bụng nhưng kèm theo sốt thì nên đưa trẻ đi khám vì trẻ có thể bị nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Nếu trẻ khóc liên tục hơn 2 giờ, không dừng lại và áp dụng các biện pháp không cải thiện.

Trẻ em không thể ăn hoặc uống, nôn mửa nhiều và có phân lỏng, chảy nước hoặc phân có chất nhầy có máu.

Trẻ em không tăng cân.

Trẻ trên 4 tháng tuổi vẫn có dấu hiệu đau bụng.

Cha mẹ sợ làm tổn thương con cái hoặc mất bình tĩnh khi chúng khóc.

4. Cách phòng ngừa đau bụng ở trẻ sơ sinh

Chúng tôi vẫn chưa biết tất cả các nguyên nhân gây đau bụng ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, cha mẹ có thể áp dụng một số biện pháp để giảm các triệu chứng của các nguyên nhân đã biết như:

Điều quan trọng là phải chú ý đến tư thế cho con bú đúng cách để tránh làm tăng lượng không khí trong dạ dày của bé. Tư thế bú sữa mẹ đúng là khi cho bé bú, hãy giữ đầu bé cao hơn dạ dày để sữa có thể chảy vào dạ dày dễ dàng hơn, giảm nuốt không khí và dễ ợ hơi hơn.

Cho bé ợ hơi sau khi ăn sữa: Ợ hơi sẽ giúp bé đẩy khí ra khỏi dạ dày. Cách thực hiện khá đơn giản, mẹ nên để bé tựa đầu vào vai hoặc nằm úp mặt vào đùi hoặc tay rồi dùng tay còn lại vỗ nhẹ vào lưng bé.

Bổ sung men vi sinh cho trẻ: Một trong những nguyên nhân gây đau bụng là rối loạn hệ vi sinh đường ruột. Probiotic có thể làm giảm rối loạn tiêu hóa và giảm đầy hơi.

Điều chỉnh lượng sữa thích hợp: Tùy theo độ tuổi mà tính toán lượng sữa phù hợp, tránh cho trẻ uống quá nhiều và gây khó chịu cho trẻ.

Vì vậy, đau bụng ở trẻ sơ sinh cũng là một tình trạng phổ biến. Để nhận biết tình trạng này, cha mẹ cần chú ý đến cách bé khóc và các biểu hiện trên cơ thể bé. Nếu cảm thấy lo lắng và bấp bênh, bạn nên đưa bé đến cơ sở y tế để bác sĩ khám và chẩn đoán chính xác.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *