Dấu hiệu cảnh báo sốt xuất huyết ở trẻ em

Sốt xuất huyết (hay dengue) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em. Do đó, cha mẹ cần biết một số triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ để kịp thời phát hiện, đưa con đi khám và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nghiêm trọng.

1. Triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em

Sốt xuất huyết ở trẻ em biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau và phát triển phức tạp. Sự khởi phát của bệnh thường khá đột ngột và tiến triển nhanh chóng từ nhẹ đến nặng qua ba giai đoạn: giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn phục hồi.

1.1. Giai đoạn sốt

Ở giai đoạn đầu sốt xuất huyết ở trẻ em, trẻ bị sốt cao đột ngột, liên tục. Trẻ nhỏ cáu kỉnh và khóc. Trẻ lớn hơn phàn nàn về đau đầu, chán ăn, buồn nôn, da tắc nghẽn (nhìn thấy petechiae dưới da), đau cơ và khớp, đau ở cả hai hốc mắt, chảy máu nướu răng hoặc chảy máu. Cam.

Kết quả xét nghiệm máu trong giai đoạn sốt thường không phản ánh rõ ràng. Cụ thể, dung tích hồng cầu (Hematocrit) hầu hết là bình thường, số lượng tiểu cầu bình thường hoặc giảm dần, trong khi số lượng bạch cầu thường giảm.

1.2. Thời kỳ nguy hiểm

Sau giai đoạn sốt, trẻ bước vào giai đoạn nguy hiểm của bệnh, thường vào khoảng ngày thứ 3 – thứ 7 sau khi mắc bệnh. Triệu chứng sốt xuất huyết ở trẻ em ở giai đoạn này có thể vẫn là sốt hoặc đã thuyên giảm, trẻ bị rò rỉ huyết tương (Lượng huyết tương trong máu thoát ra ồ ạt khiến bụng bị chướng lên, thường kéo dài từ 24 – 48 giờ). , nguy cơ tử vong ở bệnh nhi sốt xuất huyết).

Do đó, khi khám, trẻ có thể được phát hiện bị tràn dịch màng phổi, phúc mạc, gan to bất thường và mí mắt sưng. Nếu rò rỉ huyết tương nghiêm trọng, nó sẽ dẫn đến sốc, với các triệu chứng dễ nhận thấy như bồn chồn, bồn chồn, thờ ơ, tứ chi lạnh, da lạnh, sần sùi, mạch nhanh và nhỏ, và đi tiểu không thường xuyên; huyết áp bị mắc kẹt (huyết áp tối đa và tối thiểu cách nhau dưới 20 mmHg), hạ huyết áp hoặc không thể đo huyết áp. Đặc biệt, trẻ bị chảy máu dưới da hoặc bầm tím, các đốm chảy máu rải rác hoặc tập trung ở mặt trước chân và bên trong cánh tay, trên bụng, đùi, xương sườn; chảy máu ở màng nhầy, chẳng hạn như chảy máu cam, chảy máu nướu răng và tiểu máu.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chảy máu không phải là biểu hiện bắt buộc của sốt xuất huyết ở trẻ em, vì trẻ có thể mắc bệnh nhưng có thể không có triệu chứng chảy máu. Do đó, dù có triệu chứng chảy máu hay không, bệnh vẫn có thể đã đến giai đoạn nguy hiểm, có thể gây tử vong cho em bé. Một trong những biến chứng nguy hiểm là sốc ở trẻ em, với các triệu chứng bao gồm ba lần suy giảm: giảm ý thức, giảm nhiệt độ cơ thể và giảm huyết áp.

Ở giai đoạn nguy hiểm này, xét nghiệm máu cho thấy số lượng tiểu cầu đã giảm mạnh xuống dưới 100.000/mm3. Trong trường hợp nghiêm trọng, em bé có thể bị rối loạn đông máu, điều này cực kỳ nguy kịch.

1.3. Giai đoạn phục hồi

Sau giai đoạn nguy hiểm, khoảng 48 – 72 giờ, là thời gian phục hồi, trẻ không sốt, tình trạng cải thiện rất nhiều, cảm giác thèm ăn xuất hiện, huyết áp ổn định hơn và đi tiểu thường xuyên hơn. Khi xét nghiệm máu cho thấy số lượng bạch cầu tăng nhanh, số lượng tiểu cầu dần trở lại bình thường, nhưng thường chậm hơn số lượng bạch cầu.

2. Hướng dẫn điều trị sốt xuất huyết cho trẻ tại nhà

Khi nhận thấy dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em, bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện khám và chẩn đoán ngay lập tức. Sau đó, hầu hết các trường hợp trẻ bị sốt xuất huyết có thể điều trị tại nhà (điều trị ngoại trú) và đến khám tái khám đầy đủ. Cần chú ý hướng dẫn của bác sĩ để điều trị sốt xuất huyết nhanh nhất, cụ thể như sau:

Nếu bệnh nhân sốt trên 39oC, nên uống paracetamol theo hướng dẫn sử dụng, nới lỏng quần áo, hạ nhiệt. Hãy cẩn thận không sử dụng aspirin hoặc ibuprofen, bởi vì nó có thể dẫn đến chảy máu và nhiễm toan;

Khuyến khích bé uống nhiều nước (nước đun sôi để nguội), oresol (nước điện giải), nước ép trái cây (nước dừa, cam, chanh,…) hoặc cháo loãng pha với muối, để bổ sung chất điện giải cho bé. ;

Chế độ ăn hàng ngày nên chia thành nhiều bữa nhỏ, thức ăn nên loãng, dễ tiêu hóa, cân bằng dinh dưỡng. Không sử dụng thực phẩm và đồ uống có màu tối (để tránh nhầm lẫn với xuất huyết tiêu hóa);

Trẻ em cần được nghỉ ngơi tại nhà và hạn chế hoạt động thể chất khi bị sốt xuất huyết;

Trong trường hợp trẻ không uống được nước do nôn mửa quá nhiều, li bì, thiếu ý thức, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được hướng dẫn thêm.

Trong quá trình chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ khám và điều trị kịp thời nếu nhận thấy trẻ có một trong các triệu chứng sau:

Vất vả, lờ đờ;

Đau bụng trở nên tồi tệ hơn;

Da bị tắc nghẽn nhưng tứ chi lạnh;

Nôn mửa đột ngột, liên tục;

Xuất huyết tiêu hóa đột ngột.

3. Cách phòng ngừa sốt xuất huyết ở trẻ em

Đến nay, Việt Nam vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu hay vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết. Các biện pháp phòng bệnh đang được áp dụng là chủ động kiểm soát côn trùng truyền bệnh như diệt ấu trùng (ấu trùng), diệt muỗi trưởng thành, tránh muỗi đốt, vệ sinh môi trường sống, diệt muỗi đốt. hồ chứa nước tù đọng. Hãy làm những điều sau để bảo vệ sức khỏe của bé và ngăn ngừa sốt xuất huyết nguy hiểm.

Cha mẹ có thể loại bỏ môi trường sống của muỗi và nơi sinh sản và tiêu diệt ấu trùng / ấu trùng bằng cách:

Đậy nắp các thùng chứa nước để muỗi không thể đẻ trứng;

Cho cá vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, bình, bình…) để cá có thể ăn hết ấu trùng/ấu trùng nếu có. Các loại cá để lựa chọn là cá bảy màu, cá sóc, cá rô phi, cá chép, cá lê Argentina,…

Làm sạch tất cả các dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ (bình, bình…) hàng tuần;

Thu gom và vứt bỏ các vật dụng và phế liệu trong và xung quanh nhà, chẳng hạn như chai, lọ, chai vỡ, lọ vỡ, ống bơ, gáo dừa, lốp xe, lốp xe cũ, lỗ tre ,…

Làm sạch môi trường sống, lật các dụng cụ chứa nước khi không sử dụng;

Cho muối hoặc dầu vào bát nước dưới chân tủ/tủ, thay nước trong bình/bình hoa.

Cách phòng chống muỗi đốt cho trẻ em:

Cho trẻ mặc quần áo dài tay;

Ngủ dưới màn chống muỗi, màn chống muỗi và rèm cửa (ngay cả vào ban ngày);

Dùng thuốc xịt muỗi, chống muỗi hương, kem chống muỗi, vợt chống muỗi điện,…

Bên cạnh đó, các gia đình cần chủ động phối hợp với chính quyền, ngành y tế trong việc phun hóa chất định kỳ để phòng chống sốt xuất huyết.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *