Sốt xuất huyết ở trẻ em nguy hiểm hơn ở người lớn

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, thường bùng phát vào mùa mưa ở những nơi có điều kiện vệ sinh kém. Trước đây, bệnh thường xuất hiện ở trẻ em, nhưng hiện nay, nhiều người lớn cũng mắc phải căn bệnh này. Tỷ lệ tử vong do sốt xuất huyết khá cao và hiện chưa có thuốc đặc trị để điều trị căn bệnh này.

1. Sốt xuất huyết là gì?

Virus sốt xuất huyết là nguyên nhân gây sốt xuất huyết. Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây từ người nhiễm sang người khỏe mạnh do muỗi truyền virus Dengue.

Sốt xuất huyết có thể gây đau dữ dội ở cổ và khớp. Trong trường hợp sốt xuất huyết nặng, cũng có thể bị chảy máu, tụt huyết áp đột ngột và nguy cơ tử vong cao.

2. Dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ em

Trẻ em dễ bị muỗi tấn công nhất vì bản tính hiếu động và vui tươi, vì vậy chúng thường thích chơi ở những nơi tối, nơi muỗi thường chọn hoạt động. Ngoài ra, do nhiệt độ cơ thể và nhịp thở của trẻ thường cao hơn người lớn, trẻ đổ mồ hôi nhiều hơn nên muỗi có thể dễ dàng phát hiện và cắn chúng.

Ở giai đoạn đầu của bệnh, rất khó để phân biệt sốt xuất huyết vì các triệu chứng của bệnh thường không đặc hiệu.

Sốt xuất huyết ở trẻ em thường bắt đầu với triệu chứng sốt cao đột ngột kéo dài khoảng 2-7 ngày. Một số triệu chứng kèm theo bao gồm nghẹt da, đỏ mặt, đau cơ, có thể kèm theo đau họng, buồn nôn, nôn, mệt mỏi…

Giai đoạn tiếp theo, trẻ bị sốt xuất huyết sẽ có dấu hiệu chảy máu như chấm xuất huyết. Khi nhấn, những chấm đỏ này không biến mất. Những dấu hiệu này thường ở nách, ngực, cẳng tay và chân. ; Trẻ em bị chảy máu cam, chảy máu răng và máu trong phân. Sau một vài ngày, kích thước của gan có thể tăng lên.

Sau khoảng 3 – 7 ngày bị bệnh, nhiệt độ cơ thể của trẻ bắt đầu hạ xuống. Một số trẻ có thể có dấu hiệu cảnh báo sốt xuất huyết Dengue như li bì, mệt mỏi, nôn mửa, đau bụng, chảy máu niêm mạc trẻ, gan to… hoặc có dấu hiệu sốt xuất huyết nặng. Sốt xuất huyết Dengue như tay chân lạnh, không đo được huyết áp, mạch không ổn định… Khi thấy những dấu hiệu này, bạn cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức để được điều trị kịp thời.

3. Sốt xuất huyết ở trẻ em nguy hiểm như thế nào?

Sốt xuất huyết ở trẻ em thường nặng hơn sốt xuất huyết ở người lớn vì dễ bị sốc và tái sốc hơn ở người lớn.

Phụ huynh thường chủ quan khi con bị sốt xuất huyết vì giai đoạn đầu, trẻ thường chỉ bị sốt nên thường khi bệnh trở nặng, nguy hiểm trẻ được đưa đến bệnh viện. Còn đối với người lớn, khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi hoặc có triệu chứng lạ, họ sẽ đến bệnh viện để được kiểm tra ngay lập tức nên ít trường hợp nghiêm trọng.

Khi người lớn bị sốt xuất huyết, biến chứng thường gặp là giảm tiểu cầu (chảy máu), còn ở trẻ nhỏ, biến chứng thường gặp là sốc. Vì sốc, trẻ có nguy cơ bị suy nội tạng dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, nhiều phụ huynh thường tự ý điều trị cho con tại nhà khi trẻ bị sốt xuất huyết. Điều trị không đúng cách khiến trẻ có nguy cơ xuất huyết tiêu hóa.

4. Cách chăm sóc trẻ bị sốt xuất huyết

Dưới đây là một số cách giúp cha mẹ điều trị sốt xuất huyết ở trẻ em tại nhà:

Giảm sốt cho trẻ đúng cách: Nếu trẻ sốt trên 38,5 độ, hãy cho trẻ uống đúng liều paracetamol. Bạn có thể cho trẻ uống lại sau mỗi 4 – 6 giờ nếu trẻ vẫn còn sốt. Dùng khăn lau trẻ bằng nước ấm để tránh biến chứng sốt cao.

Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ:

Trẻ nên được cho ăn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa, bổ dưỡng như cháo, sữa và chia thành nhiều bữa nhỏ.

Cho trẻ uống nhiều nước hơn bình thường, khuyến khích trẻ uống nước điện giải Oresol, nước lọc, nước ép trái cây…

Cung cấp bổ sung vitamin nhóm A, B, C cho trẻ để tăng cường các hoạt động trao đổi chất của cơ thể đồng thời tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng để trẻ có thể chống lại bệnh tật.

Thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ: theo dõi theo chỉ định của bác sĩ, khi thấy trẻ có các triệu chứng như đau bụng, quấy khóc, khó chịu, chân tay lạnh, không ăn uống, hoặc không chịu cho con bú. (với trẻ sơ sinh), cần phải đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức.

Tuyệt đối không tự ý cạo râu cho trẻ, không cho trẻ uống thuốc, không cho trẻ truyền dịch tĩnh mạch tại các cơ sở y tế không đảm bảo, không sử dụng aspirin ibuprofen để hạ sốt cho trẻ vì dễ gây chảy máu nghiêm trọng ở trẻ. .

Số ca tử vong do sốt xuất huyết ở trẻ em ngày càng tăng qua các năm, trở thành mối quan tâm lớn của nhiều bậc phụ huynh. Do đó, cha mẹ phải đặc biệt chú ý đến con cái của họ. Khi có bất kỳ triệu chứng bất thường nào, hãy đưa họ đến bệnh viện ngay để được kiểm tra và điều trị kịp thời để tránh các biến chứng không mong muốn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *