Điều gì ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của trẻ?

Hội chứng kém hấp thu ở trẻ em không phải là một tình trạng hiếm gặp ở trẻ em. Vậy điều gì ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thức ăn và dinh dưỡng của trẻ và có cách nào để tăng khả năng hấp thu của trẻ không?

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thức ăn và dinh dưỡng của trẻ

Sự kém hấp thu của trẻ gây ra tình trạng thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể phát triển như kẽm, vitamin B, lysine,… Từ đó, sức đề kháng của trẻ giảm sút, khiến trẻ dễ mắc bệnh hơn. , ảnh hưởng đến chiều cao và sự phát triển trí não của trẻ

1.1 Yếu tố đầu tiên: Chất dinh dưỡng và vitamin / vi chất dinh dưỡng

Các chất dinh dưỡng (protein, đường, chất béo, chất xơ,…) cung cấp năng lượng cho cơ thể. Các vi chất dinh dưỡng (kẽm, sắt, canxi, phốt pho, magiê…) và vitamin (A, B, C, D, E, K,…) tham gia vào quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Trao đổi chất là một loạt các hoạt động / phản ứng xảy ra bên trong cơ thể. Khi trẻ ăn, thức ăn đi vào cơ thể và được tiêu hóa và hấp thụ. Do đó, nếu thiếu vi chất dinh dưỡng, vitamin hoặc các chất dinh dưỡng thiết yếu, quá trình trao đổi chất của cơ thể bị ảnh hưởng, bao gồm chuyển hóa thức ăn, gây kém hấp thu và suy dinh dưỡng. ở trẻ em.

1.2 Yếu tố 2: Hệ vi sinh đường ruột

Hệ vi sinh vật trong đường tiêu hóa bắt đầu hình thành khi một đứa trẻ được sinh ra. Hệ vi sinh đường ruột phát triển dần dần trong 2 năm đầu đời của trẻ và đến 2 tuổi, nó dần trở nên đa dạng như người lớn.

Tổng lượng vi khuẩn trong đường tiêu hóa ước tính khoảng 100 nghìn tỷ, tương đương 1,5kg vi sinh vật. Ở trạng thái cơ thể khỏe mạnh, hệ vi sinh đường ruột có hơn 500 loài khác nhau, bao gồm các vi sinh vật có lợi (chiếm 85%) và vi sinh vật gây bệnh (chiếm 15%).

Hệ vi sinh đường ruột ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiêu hóa, hấp thụ thức ăn và dinh dưỡng của trẻ vì nó giúp hỗ trợ chức năng tiêu hóa bằng cách nghiền nát và lên men thức ăn; Tổng hợp vitamin B và vitamin K, tăng tiêu hóa protein, chất béo và đường;.. Do đó, khi hệ vi sinh đường ruột có vấn đề (mất cân bằng, rối loạn, nhiễm trùng…) sẽ ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thức ăn và dinh dưỡng của trẻ.

1.3 Yếu tố 3: Bệnh lý ở trẻ em

Nếu con bạn mắc các bệnh về tuyến tụy, gan, túi mật hoặc đường tiêu hóa như viêm ruột, loét dạ dày, hội chứng ruột kích thích, hoặc trẻ đã phẫu thuật đường ruột dẫn đến hội chứng ruột ngắn, điều trị bệnh phóng xạ… sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ và gây kém hấp thu.

2. Các biện pháp tăng cường khả năng hấp thụ thức ăn và dinh dưỡng của trẻ

Kém hấp thu dinh dưỡng ở trẻ không phải là căn bệnh nguy hiểm mà cần phát hiện sớm và có biện pháp khắc phục kịp thời để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

2.1 Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, vi chất dinh dưỡng và vitamin

Một chế độ ăn uống lành mạnh để bảo vệ hệ vi sinh vật đường ruột cần giúp tăng vi khuẩn có lợi và kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn có hại trong đường tiêu hóa. Các chuyên gia khuyến nghị:

Nên bổ sung đầy đủ và cân đối với protein, chất béo, tinh bột, chất xơ, vitamin và khoáng chất

Tiêu thụ thực phẩm lên men (ví dụ: miso và sữa chua)

Ăn thực phẩm giàu chất xơ (ví dụ, đậu, yến mạch, chuối hoặc hành tây).

Bạn nên sử dụng ngũ cốc; trái…

Tăng vi chất dinh dưỡng để thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể và tăng khả năng hấp thụ thức ăn, bao gồm: kẽm, sắt, canxi, phốt pho, magie…) và vitamin (A, B, C, D, E, K,…). Trong đó, kẽm đóng vai trò quan trọng, là thành phần của hơn 300 enzyme tham gia vào các hoạt động của cơ thể, giúp tăng hấp thu, tăng tổng hợp protein, tăng cảm giác thèm ăn, tăng cường hệ miễn dịch, giúp trẻ hấp thu tốt.

2.2 Bảo vệ hệ vi sinh đường ruột

Giảm thiểu việc sử dụng kháng sinh trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, cha mẹ không nên ăn thức ăn cay, nóng hoặc thực phẩm sống/hiếm để tránh nhiễm trùng đường ruột.

2.3 Các giải pháp khác

Tạo thói quen vệ sinh cá nhân và vệ sinh cơ thể tốt cho bé: Trẻ cần vệ sinh, rửa tay chân trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, có thói quen vệ sinh cơ thể và đánh răng. nhật báo. Đối với trẻ bú sữa mẹ, mẹ cần vệ sinh tay, chân và ngực trước khi cho con bú. Giữ cho môi trường sống của con bạn luôn sạch sẽ và mát mẻ

Tăng cường tập thể dục cho bé để tăng co thắt đường ruột, rất hữu ích trong việc tăng khả năng tiêu hóa của trẻ và tẩy giun thường xuyên cho trẻ trên 24 tháng tuổi.

Khi đã hiểu được những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến việc hấp thụ dưỡng chất ở trẻ, cha mẹ nên điều chỉnh để con có chế độ ăn uống và lối sống tốt giúp cơ thể phát triển toàn diện.

Nếu cần thiết, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa và lựa chọn bổ sung các loại thực phẩm chức năng, vi chất dinh dưỡng giúp kích thích sự thèm ăn, tiêu hóa tốt và hạn chế bệnh tật của trẻ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *