Nên làm gì để cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của trẻ?

Hầu hết các bậc cha mẹ đều biết rằng trẻ em cần vitamin và khoáng chất để hấp thụ lành mạnh. Khi trẻ không hấp thụ được chất dinh dưỡng từ vitamin và khoáng chất, cha mẹ cần làm gì để cải thiện? Bài viết dưới đây cho chúng ta biết thêm về điều này.

1. Hấp thụ chất dinh dưỡng là gì?

Khi bạn cho bé ăn thức ăn, nó sẽ đi vào dạ dày, nhưng đó chỉ là một phần của quá trình. Khi vào bên trong ruột của con bạn, hệ vi sinh đường ruột và các enzyme tiêu hóa sẽ hoạt động, phá vỡ thức ăn thành các phân tử đủ nhỏ để cơ thể bạn hấp thụ.

Hầu hết các phân tử này sau đó đi từ dạ dày vào phần trên của ruột non. Tại đây, chúng di chuyển vào máu và bắt đầu cuộc hành trình khắp cơ thể trẻ con. Khả năng cơ thể trẻ em thực hiện quá trình này rất quan trọng vì sự hấp thụ chất dinh dưỡng có thể thay đổi đáng kể.

Một số nghiên cứu cho thấy lượng chất dinh dưỡng mà cơ thể trẻ hấp thụ từ thực phẩm mà cha mẹ chuẩn bị có thể chỉ là 10%. Khi nó tối ưu, nó có thể là 90%.

Nhưng vì mọi bộ phận trên cơ thể trẻ đều phụ thuộc vào sự hấp thụ chất dinh dưỡng để thực hiện các công việc hàng ngày. Lượng vitamin và khoáng chất mà cha mẹ đang bổ sung cho con mỗi ngày là không thể thiếu đối với sức khỏe của chúng.

Trẻ không hấp thụ chất dinh dưỡng trong thời gian dài có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể và tâm trí. Để đảm bảo con bạn nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết, hãy nhớ cho bé ăn nhiều loại thực phẩm.

2. Nguyên nhân nào khiến trẻ không hấp thụ được chất dinh dưỡng?

2.1. Hội chứng bẩm sinh

Một số tình trạng di truyền hoặc bẩm sinh, chẳng hạn như bệnh celiac, có thể ngăn em bé hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn. Theo các bác sĩ tiêu hóa nhi khoa, bệnh celiac là do di truyền không có khả năng tiêu hóa thực phẩm có chứa gluten, một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch đen và lúa mạch, là nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng này. kém hấp thu.

Một số hội chứng bẩm sinh khác khiến trẻ không hấp thu được thức ăn là:

Xơ nang là rối loạn di truyền phổ biến thứ hai dẫn đến kém hấp thu ở trẻ em.

Bệnh gan mãn tính do các tình trạng như giảm sản đường mật cũng có thể dẫn đến kém hấp thu.

Không dung nạp đường sữa bẩm sinh xảy ra ít thường xuyên hơn nhiều so với không dung nạp đường sữa phát triển sau 2 tuổi. Nếu em bé của bạn không sản xuất lactase, một loại enzyme phân hủy lactose trong sữa, bé sẽ không thể hấp thụ nó.

2.2. Dị ứng sữa khiến trẻ không hấp thụ được chất dinh dưỡng

Dị ứng thực phẩm, đặc biệt là sữa bò hoặc đậu nành, ảnh hưởng đến khoảng 2 – 3% trẻ sơ sinh. Dị ứng sữa có thể gây ra các triệu chứng cấp tính như thở khò khè, nôn mửa hoặc nổi mề đay, nhưng cũng có thể gây ra các triệu chứng mãn tính.

Dị ứng sữa có thể làm hỏng niêm mạc ruột, gây chảy máu và khó hấp thụ chất dinh dưỡng. Em bé của bạn sẽ cần một công thức không chứa protein sữa hoặc sữa công thức không gây dị ứng, giúp phá vỡ các protein trong sữa để chúng được hấp thụ tốt hơn.

2.3. Dị tật

Trẻ sơ sinh bị dị tật đường tiêu hóa cũng có thể bị kém hấp thu. Hầu hết các khuyết tật được chẩn đoán ngay sau khi sinh, khi nôn mửa hoặc đầy hơi ngăn thức ăn đi qua đường tiêu hóa. Trẻ mắc hội chứng ruột ngắn xảy ra tự nhiên hoặc do phẫu thuật cắt bỏ ruột bị bệnh sau khi sinh không có đủ diện tích bề mặt trong ruột để hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển.

3. Triệu chứng kém hấp thu dinh dưỡng ở trẻ?

Ở trẻ em, hấp thu dinh dưỡng kém có các dấu hiệu sau:

Trẻ em có phân lỏng, có mùi tanh với nhiều nước và phân sống.

Trẻ biếng ăn, cân nặng và phát triển chiều cao kém dẫn đến suy dinh dưỡng.

Đôi khi trẻ bị đau bụng, đầy hơi, buồn nôn và nôn.

Trẻ cảm thấy mệt mỏi, sụt cân và kém linh hoạt.

Thay đổi khẩu vị dẫn đến chán ăn và kém ăn.

Khi trẻ thiếu vi chất dinh dưỡng, trẻ phát triển các dấu hiệu như: Thiếu sắt dẫn đến niêm mạc mắt nhợt nhạt, chân sưng do thiếu vitamin B1, đau cơ, chuột rút do trẻ không hấp thụ được chất dinh dưỡng từ thức ăn. Giàu canxi.

Trong nhiều trường hợp, trẻ bị kém hấp thu nặng hoặc kéo dài dẫn đến phù nề do giảm các yếu tố protein và da khô.

4. Tôi nên làm gì nếu con tôi không hấp thụ thức ăn?

“Tôi nên làm gì nếu con tôi không hấp thụ thức ăn?” là câu hỏi chung của nhiều bậc cha mẹ có con mắc bệnh này. Có một số cách bạn có thể cải thiện sự hấp thụ chất dinh dưỡng của bé và phát triển thói quen ăn uống lành mạnh suốt đời.

4.1. Ăn nhiều loại thực phẩm

Để cung cấp cho con bạn các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe, tăng trưởng và phát triển, điều cần thiết là phải chọn từ nhiều loại thực phẩm từ 5 nhóm thực phẩm. 5 nhóm thực phẩm lành mạnh là rau, trái cây, thực phẩm ngũ cốc, sữa và protein.

4.2. Tăng trái cây và rau quả

Trái cây và rau quả chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ và vitamin. Trẻ em có thể kén ăn với nhóm thực phẩm này, vì vậy hãy cố gắng chọn trái cây và rau quả với màu sắc, kết cấu và hương vị khác nhau để con bạn có thể tìm thấy một yêu thích. Đối với trẻ nhỏ, việc sắp xếp đơn giản các loại trái cây và rau quả trên đĩa (ví dụ, tạo khuôn mặt hạnh phúc hoặc hình dạng động vật) có thể khiến chúng hào hứng khi ăn rau.

4.3. Đồ ăn nhẹ lành mạnh

Nếu con bạn đói giữa các bữa ăn, hãy khuyến khích đồ ăn nhẹ lành mạnh như:

– Salad trái cây hoặc toàn bộ trái cây

– Sữa chua và trái cây nguyên chất

– Bơ và phô mai với pita

– Rau nhúng

– Trứng luộc

– Pepita rang khô và hạt hướng dương

4.4. Hạn chế chế độ ăn uống, dị ứng và không dung nạp thực phẩm

Một số trẻ em có vấn đề với dị ứng thực phẩm và không dung nạp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển tổng thể của chúng. Nếu bạn lo lắng rằng dị ứng thực phẩm hoặc không dung nạp có thể ảnh hưởng đến con bạn, hãy gặp bác sĩ để thảo luận về mối quan tâm của bạn.

4.5. Thu hút trẻ em bằng cách tạo ra thực phẩm lành mạnh

Làm cho con bạn hào hứng với thực phẩm bằng cách tạo ra một môi trường thực phẩm lành mạnh, bao gồm lựa chọn và chuẩn bị thực phẩm. Bạn có thể yêu cầu con bạn giúp bạn lên kế hoạch mua sắm và bữa ăn. Trẻ em thích nấu ăn, vì vậy ngay khi chúng sẵn sàng, bạn có thể dạy chúng một số công thức đơn giản cho bữa ăn lành mạnh.

4.6. Làm gương tốt

Ăn uống lành mạnh sẽ củng cố thói quen ăn uống lành mạnh của con bạn. Trẻ em học hỏi từ bạn và cách tốt nhất để dạy chúng là làm gương cho chúng noi theo. Tránh sử dụng đồ ăn vặt như một phần thưởng, vì hành vi hoặc cảm xúc không hỗ trợ sự phát triển của thói quen ăn uống lành mạnh.

4.7. Đọc nhãn thực phẩm

Đọc nhãn thực phẩm là cách tốt nhất để biết sản phẩm tốt cho sức khỏe như thế nào. Càng ít thành phần trong thực phẩm đóng gói càng tốt, và hãy nhớ kiểm tra hàm lượng chất béo và đường trong thực phẩm vì điều này sẽ hướng dẫn bạn lựa chọn sản phẩm tốt hơn.

4.8. Hạn chế đồ ăn vặt

Hạn chế lựa chọn thực phẩm không lành mạnh trong nhà và xem xét lại các bữa ăn nhanh. Thức ăn nhanh là một giải pháp bữa ăn nhanh chóng và dễ dàng nhưng không phải là một lựa chọn lành mạnh, nó thường chứa nhiều muối, chất béo bão hòa và đường, và ít chất xơ và chất dinh dưỡng.

Đồ uống ngọt thường chứa nhiều đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo và màu sắc, không có lợi về mặt dinh dưỡng cho con bạn. Tiêu thụ quá nhiều đồ uống ngọt có liên quan đến sức khỏe kém, tăng cân và sâu răng. Nước là sự lựa chọn tốt nhất cho trẻ trên 12 tháng tuổi.

Nói tóm lại, trẻ không hấp thụ chất dinh dưỡng trong một thời gian dài có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sự phát triển của chúng. Để đảm bảo con bạn nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết, hãy nhớ cho bé ăn nhiều loại thực phẩm.

Trẻ cần bổ sung các vi chất cần thiết: Kẽm, selen, Crom, Vitamin B1 và B6, Gừng, chiết xuất quả bi (vitamin C),… để cải thiện vị giác, ăn uống tốt, đạt chiều cao và cân nặng trong tiêu chuẩn và vượt tiêu chuẩn, hệ miễn dịch tốt, tăng sức đề kháng với ít bệnh tật và ít vấn đề tiêu hóa.

Cải thiện triệu chứng có thể mất nhiều thời gian, vì vậy cha mẹ cần bình tĩnh và kiên trì khi bổ sung cho bé, cho dù thông qua thực phẩm hay thực phẩm chức năng. Đặc biệt, khi sử dụng thực phẩm chức năng, bạn nên chọn những loại có nguồn gốc tự nhiên dễ hấp thụ. Không sử dụng nhiều loại thực phẩm cùng lúc hoặc liên tục thay đổi các loại thực phẩm chức năng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *