Nguyên nhân nào khiến trẻ ho thường xuyên?

Ho là phản xạ có lợi cho sức khỏe, giúp loại bỏ các chất có hại gây kích ứng đường hô hấp như dị vật, bụi, vi khuẩn,… Đây là một cơ chế tự nhiên để bảo vệ cơ thể. Tuy nhiên, nếu con bạn bị ho thường xuyên, kéo dài hoặc kèm theo các triệu chứng khác như khó thở, thở khò khè…, đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh.

1. Nguyên nhân gây ho ở trẻ

Bởi vì hệ thống miễn dịch của trẻ em vẫn còn non nớt, chúng dễ bị ảnh hưởng tiêu cực từ các nguyên nhân khác nhau. Một số lý do phổ biến khiến trẻ ho bao gồm:

Thời tiết: vào thời điểm chuyển mùa hoặc trong giai đoạn thời tiết thay đổi thất thường, trẻ sẽ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm họng cấp, viêm amidan,…

Môi trường: thường xuyên tiếp xúc với các chất có hại cho cơ thể như bụi, thuốc lá, lông thú cưng,… tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào hệ hô hấp của trẻ.

Dị vật: ho kéo dài mà không có bất kỳ dấu hiệu đi kèm nào có thể là do thói quen mút hoặc nuốt đồ vật ở trẻ nhỏ. Trẻ cần được đưa đến cơ sở y tế để điều trị càng sớm càng tốt nhằm hạn chế các biến chứng do dị vật gây ra như khó thở, nhiễm trùng,…

Cảm lạnh: đây là bệnh nhẹ phổ biến nên cha mẹ không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, cần chú ý đến các triệu chứng đi kèm để xác định chính xác tình trạng của trẻ như hắt hơi, sổ mũi, sốt,… Trẻ em nên được điều trị sớm để ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh.

Một số bệnh khác: trẻ ho do viêm phổi, viêm xoang, viêm phế quản, hen suyễn… nghiêm trọng hơn và phải can thiệp kịp thời để tránh những hậu quả đáng tiếc cho trẻ.

2. Các loại ho mà trẻ thường mắc phải

Mặc dù là phản xạ thông thường nhưng bạn đọc nên chú ý những dấu hiệu sau khi trẻ ho:

Ho có đờm: thường xảy ra khi đường hô hấp dưới bị tổn thương. Đờm được tạo thành từ chất nhầy, dịch tiết, bạch cầu, vi khuẩn, vv tiết ra từ khí quản, phế quản, vv

Ho khan: phản xạ ho xuất hiện thường xuyên nhưng không kèm theo đờm hoặc chất nhầy. Tuy nhiên, ho khan thường gây đau họng, sưng họng, mất giọng,…

Ho ra máu: triệu chứng ho ra máu là dấu hiệu cảnh báo các bệnh đặc biệt nguy hiểm như lao, ung thư phổi, nhiễm trùng huyết,… Điều này cho thấy tình trạng của trẻ rất khẩn cấp và cần điều trị. điều trị ngay lập tức.

3. Tại sao ho kéo dài?

Trong một số trường hợp, ho của trẻ có thể kéo dài hơn ba hoặc bốn tuần. Đây có thể là kết quả của các bệnh sau:

Nhỏ giọt sau mũi: chất nhầy đọng trong mũi chảy xuống cổ họng, kích thích phản xạ ho ở trẻ em. Khi nằm, trẻ thường sẽ ho nhiều hơn. Nếu họ nuốt quá nhiều chất nhầy, nó có thể gây đau dạ dày hoặc nôn mửa.

Hen phế quản (hen suyễn): hạn chế lưu thông không khí do co thắt do hen suyễn sẽ dẫn đến viêm phế quản, nhiễm trùng mãn tính, tức ngực, thở khò khè,…

Viêm phổi: đây là bệnh thường gặp ở trẻ em do virus hoặc vi khuẩn gây ra. Ngoài phản xạ ho, một số triệu chứng khác cũng xuất hiện như sốt, ớn lạnh, khó thở,…

Ho gà: đây là một bệnh nhiễm trùng cấp tính do vi khuẩn xảy ra ở đường hô hấp. Trẻ bị ho ban đầu có thể sốt nhẹ, chán ăn, mệt mỏi và ho không quá nặng. Khi tình trạng tiến triển, đứa trẻ không thể kiểm soát cơn ho của mình, khiến nó khó thở. Do đó, vào cuối mỗi lần ho, sẽ có tiếng rít như tiếng quạ gáy, trẻ sẽ nôn mửa và tăng tiết đờm.

Trào ngược dạ dày thực quản: co thắt thực quản suy yếu khiến axit từ dạ dày trào ngược vào thực quản, kích thích ho. Do đó, trẻ thường xuyên bị ho cùng với các triệu chứng khác như ợ hơi, ợ nóng, khó nuốt thức ăn, đau ngực,…

4. Cách chăm sóc trẻ khi bị ho

Bởi vì cơ thể trẻ em vẫn còn yếu, cần được chăm sóc đặc biệt khi chúng bị bệnh. Bạn đọc có thể tham khảo một số tư vấn sau:

Điều trị bằng thuốc

Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi lựa chọn thuốc ho cho trẻ em là nguyên tắc tối thiểu để đảm bảo điều trị hiệu quả và ngăn ngừa các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Điều trị tại nhà

Một số bài thuốc dân gian hiệu quả và tiện lợi cho trẻ em tại nhà như sau:

Mật ong: đặc tính kháng khuẩn của mật ong và vitamin giúp tăng sức đề kháng và giảm ho, tốt cho trẻ. Bạn có thể pha nước ấm với mật ong cho bé uống mỗi ngày.

Gừng: Gừng có đặc tính làm ấm rất tốt trong điều trị ho khan, đờm hoặc cảm lạnh. Bạn nên trộn gừng với nước nóng và uống mỗi ngày. Bạn có thể thêm đường phèn để trẻ dễ uống hơn.

Bạc hà: các chất dinh dưỡng trong bạc hà ngoài tác dụng giảm ho còn có thể giúp giảm đau, làm loãng đờm, hạ sốt, cải thiện tuần hoàn hô hấp. Bạn có thể đun sôi bạc hà với nước hoặc sử dụng tinh dầu.

Bạc hà cá: sử dụng bạc hà cá ức chế hoạt động của một số vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp rất hiệu quả.

Tỏi: Đặc tính cay, ấm và hoạt chất chống viêm của tỏi là một loại thuốc giảm ho hiệu quả, rất phù hợp với trẻ em. Ngoài ra, Allicin, Diallyl Sulfide,… cũng giúp cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.

Lá hẹ: thích hợp để sử dụng trong ho có đờm do tác dụng giải phóng và tiêu độc hiệu quả của chúng. Hẹ có thể được sử dụng trong bữa ăn hoặc luộc để uống nước.

Chanh: đây là loại trái cây rất giàu vitamin C, rất hữu ích trong việc cải thiện sức khỏe. Đồng thời, chanh cũng có thể được sử dụng trong các bài thuốc ho nhờ các hoạt chất kháng khuẩn tuyệt vời của nó. Để tăng hiệu quả, bạn có thể kết hợp nước chanh với mật ong, gừng hoặc đường phèn.

Một số lưu ý khác

Sử dụng nước muối sinh lý: thả mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý để làm loãng chất nhầy trong mũi, giúp tống đờm ra ngoài khi ho hiệu quả hơn.

Uống đủ nước: làm giảm các triệu chứng khó thở và làm cho ho dễ dàng hơn. Bạn có thể sử dụng nước ép trái cây, sữa, vv song song với nước lọc.

Tư thế ngủ: gối cao cho trẻ khi ngủ giúp đường thở thông thoáng, thở dễ dàng hơn, trẻ có thể ngủ ngon mà không bị ho làm phiền.

Làm ẩm không khí: Sử dụng máy tạo độ ẩm thích hợp sẽ làm giảm sự kích thích gây ra phản xạ ho ở trẻ.

Thức ăn: Trẻ em nên được cho ăn thức ăn mềm và dễ nuốt để tránh tổn thương thêm cho cổ họng. Đồng thời, đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho trẻ và cải thiện thể trạng sẽ nhanh chóng đẩy lùi bệnh tật.

Con cái là món quà lớn nhất của mỗi bậc cha mẹ và tương lai của xã hội. Đảm bảo sức khỏe từ thời thơ ấu là rất quan trọng đối với sự phát triển và trưởng thành trong tương lai của trẻ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *