Trẻ ho kéo dài: nguyên nhân và giải pháp

Ho là triệu chứng rất phổ biến ở cả người lớn và trẻ em. Trong một số trường hợp, ho là một phản xạ tốt, giúp giữ cho đường thở thông thoáng. Tuy nhiên, đối với trẻ em, vì chúng có hệ miễn dịch chưa trưởng thành, chúng cần sự quan tâm và theo dõi chặt chẽ từ cha mẹ. Đặc biệt, khi trẻ ho lâu, ho kèm sốt hoặc thậm chí không sốt thì đó có thể là dấu hiệu của một số bệnh nghiêm trọng.

1. Thế nào gọi là ho kéo dài?

Đối với trẻ em, nếu chúng ho liên tục trên 4 tuần, nó được gọi là ho dai dẳng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của trẻ, khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, buồn bã, bồn chồn hoặc thức dậy vào ban đêm.

2. Nguyên nhân gây ho kéo dài ở trẻ em

Dựa trên các triệu chứng đi kèm với ho dai dẳng, nhiều nguyên nhân khác nhau có thể được xác định. Một số nguyên nhân phổ biến bao gồm:

Vì trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp trên

Bệnh xuất hiện khi một hoặc nhiều cơ quan như mũi, cổ họng, xoang, hầu họng hoặc thanh quản bị nhiễm trùng. Khi mắc bệnh này, cùng với ho, trẻ có thể có các triệu chứng khác như sốt (lên đến 39 hoặc 40 độ C), mệt mỏi, hắt hơi hoặc sổ mũi, thường là chất nhầy mũi trong,…

Trẻ em bị hen phế quản

Đây là một loại bệnh viêm mãn tính của phế quản, rất phổ biến trên thế giới và đang gia tăng. Bệnh này phổ biến ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở trẻ em, và có thể do các yếu tố bên ngoài như phấn hoa, thời tiết, ô nhiễm môi trường, vv hoặc di truyền.

Khi bị bệnh, trẻ thường bị ho khan, ho từng đợt cùng với tức ngực, khò khè.

Trẻ nhỏ giọt sau mũi

Bệnh này là do dị ứng hoặc nhiễm virus khiến cơ thể sản xuất quá nhiều chất nhầy. Chất nhầy chảy xuống cổ họng gây ho kéo dài. Cùng với ho, trẻ em thường bị ngứa cổ hoặc chảy nước mắt và, nếu dị ứng, phát ban.

Trẻ bị trào ngược dạ dày

Đây là một bệnh tiêu hóa xảy ra khi axit dạ dày thoát ra và trào ngược trở lại thực quản, gây kích ứng niêm mạc thực quản. Lúc này, trẻ thường ho khi ăn, sau khi ăn hoặc khi nằm. Cùng với ho, trẻ có thể bị ợ nóng hoặc buồn nôn.

Trẻ bị ho gà

Ho gà là một bệnh về đường hô hấp do vi khuẩn gây ra. Bệnh này đặc biệt nghiêm trọng đối với trẻ em dưới 1 tuổi chưa được tiêm chủng hoặc chưa được tiêm chủng đủ. Khi bị nhiễm bệnh, trong giai đoạn đầu, trẻ có thể ho nhiều, ho trong cơn và nghiêm trọng hơn là ho kèm theo sốt, nôn mửa, ngừng thở hoặc chuyển sang màu xanh.

Trẻ bị viêm phổi

Đây là một bệnh phổ biến chủ yếu do virus gây ra. Không có thuốc đặc hiệu để điều trị, nó có thể gây tử vong ở trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ. Trẻ bị viêm phổi sẽ có các triệu chứng như ho kéo dài, khó thở, sốt, kém ăn, mệt mỏi,…

Trẻ ho lâu sau Covid

Ho hậu Covid kéo dài là triệu chứng thường gặp ở cả người lớn và trẻ em. Nguyên nhân có thể do cơ thể đang trục xuất mầm bệnh hoặc do cơ thể bị suy giảm miễn dịch, dẫn đến các bệnh về đường hô hấp. Các triệu chứng thường gặp có thể là ho khan hoặc ho có đờm, ho có sốt hoặc ho không sốt, sổ mũi, nghẹt mũi,…

Ngoài các nguyên nhân trên, có thể kể đến một số nguyên nhân khác như: ho do thay đổi thời tiết, do trẻ thích ăn và ăn nhiều đồ lạnh, do dị vật,…

3. Khắc phục ho kéo dài ở trẻ em

Khi ở nhà, cha mẹ có thể phòng ngừa ho kéo dài ở trẻ bằng một số cách đơn giản như:

Chú ý tiêm vắc xin cho trẻ, cho trẻ tiêm vắc xin cúm hoặc viêm phổi theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng chế độ ăn uống khoa học, bổ dưỡng và hình thành thói quen tập luyện ở trẻ.

Hạn chế các yếu tố dễ gây kích ứng, dị ứng như lông, bụi, khói thuốc lá, thay đổi nhiệt độ đột ngột và ăn quá nhiều đồ lạnh.

Một câu hỏi dành cho các bậc cha mẹ là khi nào trẻ bị ho dai dẳng cần được đưa đến bác sĩ? Câu trả lời là trẻ em có các triệu chứng trên cần được đưa đến bác sĩ. Đặc biệt, trong một số trường hợp, trẻ bị ho kéo dài kèm theo các triệu chứng như khó thở, sốt cao, thở khò khè, sụt cân… Cần đưa trẻ đi khám ngay, càng sớm càng tốt, để tránh bệnh chuyển phát. trở nên nghiêm trọng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *