Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư máu

Ăn đúng loại thực phẩm trước, trong và sau khi điều trị ung thư máu có thể giúp bệnh nhân cảm thấy tốt hơn và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Do đó, chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư bạch cầu, hoặc ăn gì, kiêng gì, là mối quan tâm của nhiều bệnh nhân cũng như người chăm sóc họ.

1. Tại sao cần có chế độ dinh dưỡng tốt cho bệnh nhân ung thư máu?

1.1 Ăn uống đầy đủ trước khi điều trị

Chẩn đoán bệnh bạch cầu có thể có tác động lớn đến bệnh nhân, gia đình và người chăm sóc của họ. Bệnh nhân có sự hỗ trợ tốt của gia đình có thể đối phó với bệnh tật của họ tốt hơn so với những người không có người thân. Người chăm sóc và các thành viên gia đình có thể giúp bệnh nhân trong suốt cuộc đấu tranh của họ để dễ dàng điều trị.

Trong thời đại ngày nay, một số bệnh ung thư có thể được điều trị và nhiều người sống sót sau chẩn đoán ung thư trong nhiều thập kỷ. Thực hiện chế độ ăn uống tốt có thể giúp giảm tác dụng phụ của điều trị, cải thiện năng lượng và ngăn ngừa bệnh phát triển hoặc tái phát.

Nhiều người có thể giảm cân trước khi họ được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu. Do đó, tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp:

Cung cấp cho bệnh nhân một suy nghĩ thoải mái để bắt đầu điều trị.

Ngăn chặn các mô cơ thể của bệnh nhân bị phá vỡ.

Xây dựng lại các mô cơ thể.

Chống nhiễm trùng.

Đối phó tốt hơn với các tác dụng phụ điều trị.

Đặc biệt, một chế độ dinh dưỡng tốt cho bệnh nhân bạch cầu cũng có thể giúp tăng hiệu quả sử dụng thuốc.

1.2 Ăn uống tốt trong quá trình điều trị bệnh bạch cầu

Hóa trị, các loại thuốc khác và xạ trị làm tăng nhu cầu hàng ngày của cơ thể về calo và protein. Do đó, ăn uống tốt trong quá trình điều trị sẽ giúp:

Thay thế các tế bào máu của bệnh nhân bằng các tế bào mới, khỏe mạnh.

Cảm thấy mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng.

Duy trì trọng lượng cơ thể.

Duy trì các cửa hàng dinh dưỡng của cơ thể.

Chịu đựng các tác dụng phụ của điều trị.

Giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Sửa chữa, chữa lành và phục hồi nhanh hơn.

1.3 Ăn uống tốt sau khi điều trị

Chế độ dinh dưỡng tốt là một phần quan trọng trong điều trị bệnh bạch cầu, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bệnh nhân để vượt qua ung thư. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn duy trì chế độ ăn uống lành mạnh sau khi điều trị để xây dựng lại các mô, thúc đẩy quá trình chữa lành và sự phát triển của các tế bào máu mới.

Ăn uống hợp lý sẽ giúp người bệnh tăng cường miễn dịch và hỗ trợ cơ thể chống lại nhiễm trùng; ngăn ngừa giảm cân; Cung cấp năng lượng và ngăn ngừa mất cơ, từ đó giúp bạn có một cuộc sống bình thường và tránh tái phát ung thư.

2. Nguyên tắc giúp bệnh nhân ung thư máu cải thiện chế độ ăn uống

Bệnh nhân bạch cầu thường gặp tác dụng phụ của điều trị như chán ăn, chán ăn, chán ăn… Dưới đây là một số cách giúp bệnh nhân ăn uống dễ dàng hơn:

Súc miệng trước khi ăn và làm sạch răng sau mỗi bữa ăn.

Ăn các loại trái cây chua như quýt, cam, bưởi,… để kích thích vị giác tiết ra nhiều nước bọt hơn, từ đó giúp người bệnh ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân gặp các vấn đề về miệng như đau miệng hoặc loét miệng, họ cần hạn chế ăn các loại trái cây này.

Thường xuyên thay đổi bữa ăn trong bữa ăn và trang trí món ăn để tạo cảm giác ngon miệng cho bệnh nhân. Cố gắng đảm bảo rằng bệnh nhân ăn nhiều bữa nhỏ mỗi giờ, thay vì ba bữa lớn, và không nên ăn quá nhiều. Mỗi bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ nên chứa thực phẩm có nhiều calo và giàu protein.

Các nguồn carbohydrate tốt nhất là trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì. Những thực phẩm này cũng cung cấp các vitamin và khoáng chất thiết yếu, chất xơ và chất dinh dưỡng thực vật cho các tế bào của cơ thể. Chất xơ giúp di chuyển chất thải thực phẩm ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng và giữ cho các mô mềm.

Tăng các loại thực phẩm yêu thích của bệnh nhân trong mỗi bữa ăn. Bạn nên ăn thức ăn mềm và lỏng để bệnh nhân dễ nuốt hơn. Tránh ăn những thực phẩm cứng, cay, quá nóng, nhiều đường, thức ăn nhiều dầu mỡ, mặn…

Bạn cần tập trung lượng thức ăn vào bữa sáng và bữa trưa để cơ thể có thể hấp thụ dễ dàng hơn và nhận được nhiều chất dinh dưỡng hơn bữa tối.

Giữ cho khu vực chuẩn bị thực phẩm sạch sẽ, tất cả các dụng cụ nấu ăn như bếp, thớt và dụng cụ nhà bếp nên được làm sạch. Ngoài ra, bạn nên sử dụng thớt riêng cho thịt và rau.

Đối với trái cây và rau quả: Ngâm trong nước muối khoảng 30 đến 45 phút trước khi chế biến hoặc ăn.

Thịt nên được nấu chín, tránh ăn thực phẩm chưa nấu chín hoặc thực phẩm chế biến sẵn ở nhiệt độ quá cao như chiên hoặc nướng.

Bạn chỉ nên ăn thực phẩm tiệt trùng: Sữa tiệt trùng, phô mai và các thực phẩm từ sữa khác được làm nóng ở nhiệt độ cao để tiêu diệt vi sinh vật.

Thực phẩm giàu chất dinh dưỡng được bổ sung hàng ngày là một phần quan trọng và không thể thiếu. Đối với bệnh nhân ung thư bạch cầu, các vấn đề dinh dưỡng đòi hỏi sự chú ý nhiều hơn. Một cơ thể khỏe mạnh giúp bệnh nhân vượt qua quá trình điều trị.

Tập thể dục nhẹ nhàng hoặc đi bộ trước bữa ăn giúp tăng sự thèm ăn.

Uống đủ nước rất quan trọng trong quá trình điều trị ung thư vì một số liệu pháp điều trị ung thư có thể gây mất nước. Ngoài ra, một số tác dụng phụ, chẳng hạn như tiêu chảy và nôn mửa, cũng góp phần gây mất nước. Chất lỏng sẽ giúp giảm mệt mỏi và táo bón cho người bệnh.

3. Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư máu

3.1. Ung thư máu nên ăn gì?

Thực phẩm bổ sung giàu protein (Protein)

Protein đóng vai trò bảo vệ cơ thể trước sự xâm nhập của các tác nhân bên ngoài như vi khuẩn, nấm, virus,… và cũng giúp cải thiện sức đề kháng của cơ thể. Bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu tiêu thụ một lượng lớn protein, vì vậy bổ sung là điều cần thiết để duy trì hoạt động của tất cả các cơ quan trong cơ thể.

Bệnh nhân ung thư bạch cầu nên ăn nhiều thực phẩm như: Đậu phụ, sữa, thịt nạc, trứng, cá… và cần cân bằng khẩu phần ăn hàng ngày giữa thịt động vật và thực vật để đảm bảo cung cấp đầy đủ. đủ protein.

Thêm tinh bột

Mỗi bữa ăn hàng ngày chứa tới 1/3 tinh bột vì đây là nguyên liệu quan trọng và không thể thiếu. Tinh bột đóng vai trò cung cấp nguồn năng lượng chính cho mọi hoạt động của cơ thể. Tinh bột có trong nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo, ngô, lúa mì và lúa mạch; Các loại củ như khoai tây, khoai lang, khoai môn, sắn… giúp cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ cho cơ thể.

Thêm chất béo

Chất béo (dầu, mỡ) đóng vai trò tham gia vào quá trình hình thành cấu trúc của cơ thể, và sẽ tạo ra axit béo và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Mỗi bệnh nhân bạch cầu cần được cung cấp một lượng chất béo nhất định, trong đó hàm lượng axit béo không bão hòa không được vượt quá 50% tổng năng lượng.

Chất béo chủ yếu được tìm thấy trong thực vật và động vật. Chất béo có trong thực vật bao gồm: dầu ô liu, dầu hướng dương, dầu đậu phộng, dầu mè,… Chất béo được tìm thấy trong động vật bao gồm: mỡ lợn, mỡ gà, sữa, bơ,… Tuy nhiên, bệnh tật Do đó, những người mắc bệnh bạch cầu nên hạn chế tối đa lượng mỡ động vật ăn vào vì chúng có thể làm tăng cholesterol trong máu và nồng độ lipoprotein mật độ thấp (LDL), từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. và khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Nước

Khi điều trị bệnh, người bệnh gặp các tác dụng phụ như nôn mửa, tiêu chảy, sốt…, khiến cơ thể bị mất nước từ nhẹ đến nặng, mất cân bằng nước và điện giải, khiến cơ thể mệt mỏi. mệt. Do đó, bệnh nhân ung thư bạch cầu cần bổ sung ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo mọi hoạt động của cơ thể.

Vitamin và khoáng chất thiết yếu

Vitamin và khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng và duy trì mọi hoạt động sống còn của cơ thể, tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật và bảo vệ cơ thể. Bệnh nhân được bổ sung một lượng lớn vitamin và khoáng chất có thể làm giảm tác dụng phụ của điều trị.

Như chúng ta đã biết, vitamin và khoáng chất được tìm thấy trong nhiều loại rau và trái cây tươi. Người bệnh cần lựa chọn thực phẩm tươi, sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đó tránh được các bệnh liên quan đến thực phẩm bẩn.

3.2. Ung thư máu nên kiêng những gì?

Bạn nên hạn chế sử dụng đậu xanh, hành tươi, tỏi sống và một số loại gia vị cay khác như tiêu, ớt… Những thực phẩm này ít nhiều sẽ cản trở quá trình điều trị hoặc tương tác để giảm bệnh. hiệu quả của thuốc.

Không uống rượu, trà xanh hoặc hút thuốc.

Tuyệt đối không sử dụng thịt chim, thịt chó, thịt cừu…

Hạn chế các chất phụ gia trong thực phẩm, lựa chọn thực phẩm tươi sống không chứa chất bảo quản hoặc phụ gia độc hại.

Tóm lại, ngoài các phương pháp điều trị bệnh bạch cầu, việc tập trung vào dinh dưỡng để cải thiện thể trạng là yếu tố rất quan trọng. Chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật, giúp tăng hiệu quả sử dụng thuốc, từ đó tăng tỷ lệ sống sót.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *