Có nên xuất hiện trứng và sữa trong thực đơn của bệnh nhân ung thư?

Chế độ ăn uống góp phần gây ung thư, ung thư tái phát và giúp hỗ trợ điều trị ung thư. Nhiều bệnh nhân ung thư tự kiêng ăn thịt gia súc, gia cầm, trứng, sữa…

1. Dinh dưỡng quan trọng như thế nào đối với bệnh nhân ung thư?

Có nhiều nguyên nhân gây ung thư, bao gồm chế độ ăn uống không phù hợp và thực phẩm bị ô nhiễm. Từ chế biến, trồng trọt, vận chuyển,… Mọi thứ đều có thể có nguy cơ gây ung thư.

Do ung thư là tế bào đột biến nên các tế bào khỏe mạnh khác cũng cần phát triển bình thường nên dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng giúp người bệnh đủ sức khỏe để chống lại bệnh tật và đáp ứng với các phương pháp điều trị. Các phương pháp điều trị ung thư cụ thể như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị,… Nếu tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân không cải thiện, bác sĩ không thể thực hiện phác đồ điều trị hoặc kết quả sẽ thất bại vì bệnh nhân. không thể chịu đựng được tác dụng phụ của chế độ điều trị. Do đó, người bệnh cần hiểu rằng dinh dưỡng đầy đủ là yếu tố nâng cao sức khỏe cho người mắc bệnh ung thư.

2. Bệnh nhân ung thư có nên ăn trứng và uống sữa?

Bởi vì niềm tin phổ biến vẫn còn phổ biến ở nước ta hiện nay là người bị ung thư phải hạn chế protein có nguồn gốc động vật để tế bào ung thư không phát triển nhanh hơn, nhưng đây là một điểm quan trọng. khái niệm sai.

Trứng, sữa, thịt gà, thịt bò, rau xanh, đậu đỏ, gạo, mì, khoai tây… rất giàu Protein, đây là chất cơ bản giúp cơ thể người bị ung thư chữa lành vết thương, chống nhiễm trùng bên trong và bên ngoài. sau phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Nó cũng là một thành phần phục hồi khối lượng nạc của cơ thể bị mất do tăng quá trình dị hóa của cơ thể. Đồng thời, giúp tăng cảm giác thèm ăn trong khi bệnh nhân ung thư luôn biếng ăn, kém ăn.

Do đó, việc một số bệnh nhân ung thư kiêng ăn trứng, uống sữa và các loại protein khác như thịt gà, thịt bò… là một sai lầm lớn. Những thực phẩm này rất giàu chất dinh dưỡng và dễ hấp thu, giúp nâng cao sức khỏe người bệnh, đặc biệt là ngăn ngừa suy dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư. Điều quan trọng là chọn sữa thích hợp và liều lượng vừa phải.

Theo các chuyên gia, sữa và các sản phẩm từ sữa được khuyên dùng cho người ung thư bao gồm: sữa, phô mai, phô mai làm từ sữa tách kem, sữa chua, đồ uống pha với sữa và uống sữa chua. Các sản phẩm sữa với số lượng vừa phải bao gồm: kem, sữa có hương vị sô cô la, cà phê, dâu tây và các loại sữa khác như sữa yến mạch, sữa gạo, sữa ngũ cốc,… Đặc biệt, không nên ăn sữa không sữa phô mai tiệt trùng, phô mai có chứa các thành phần thực vật và gia vị chưa nấu chín như ớt, phô mai xanh.

Thực phẩm trứng được khuyến nghị bao gồm: toàn bộ trứng – Trứng luộc, trứng bác, trứng ốp la nấu chín, trứng tráng. Trứng muối và trứng thảo dược nên được ăn với liều lượng vừa phải. Trứng sống hoặc trứng chưa nấu chín tuyệt đối không nên cho bệnh nhân ung thư ăn.

Đối với thịt và gia cầm, các chuyên gia khuyên bạn nên ăn thịt gà, ngỗng, thịt nạc và thịt bò.

3. Người bị ung thư nên tránh ăn gì?

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về một chế độ ăn uống phù hợp cho những người bị ung thư

3.1. Dính vào thức ăn

Có một số nhóm thực phẩm mà người bị ung thư cần tránh, tuy nhiên tùy vào từng cơ thể, từng loại bệnh và từng lần có chế độ ăn uống phù hợp như sau:

Không ăn thực phẩm chế biến sẵn như thịt hộp, cá hộp, thịt nguội, xúc xích,…

Không uống bia, rượu hoặc nước ngọt đóng chai.

Không ăn hải sản nuôi ở vùng ô nhiễm, hạn chế ăn nghêu, ốc, trai vì nồng độ chì cao.

Bạn không nên sử dụng nhiều thực phẩm lên men như dưa chua, cà tím, thịt ngâm và thịt ướp muối.

Không nên sử dụng cà phê, đặc biệt là đối với bệnh nhân ung thư bàng quang, ung thư tuyến tụy…

Không ăn đồ nướng, vì trong quá trình nướng sẽ tạo ra chất gây ung thư.

3.2. Kiêng theo thể trạng của người bệnh

Người suy dinh dưỡng: Cần chọn những chất thanh đạm, dễ tiêu hóa, giàu dinh dưỡng, kiêng ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, đậm đà, khó tiêu hóa như thực phẩm chiên, chiên, thịt mỡ.

Người có nhiệt: Chọn đồ ăn mát, tránh các thực phẩm cay như gừng, tỏi, ớt, hành, rượu, thực phẩm hun khói nướng, thịt dê, thịt gà, thịt chó, thịt chim sẻ.

Người bị cảm lạnh: Chọn thực phẩm bổ dưỡng; Tránh ăn thực phẩm lạnh, sống như dưa và trái cây sống lạnh, đồ uống lạnh, rau mát và hải sản lạnh.

Người ăn kiêng: Tăng lượng protein hợp lý, kiêng ăn nhiều thứ như vịt, gà, cá; kiêng thuốc lá và rượu; Đặc biệt kiêng ăn uống bừa bãi, kiêng các thực phẩm có hàm lượng chất béo cao.

Người bị ung thư mắc các bệnh khác: Họ phải ăn kiêng. Nếu bạn bị ung thư với loét tá tràng, bạn nên kiêng các loại thức ăn chua, cay, nóng, tránh ăn quá nhiều hoặc đói, và kiêng ăn thức ăn cứng và thực phẩm mất nhiều thời gian để tiêu hóa. Nếu bạn bị huyết áp cao, bạn cần tránh muối. Nếu bạn bị tiểu đường, tránh đường. Bị suy thận, kiêng thực phẩm giàu muối, protein, mỡ động vật,…

3.3. Kiêng theo loại ung thư

Cho dù bạn nên ăn hay kiêng bất cứ thứ gì không giống nhau và phải được quyết định dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn. Nếu một bệnh nhân ung thư bị sốt, nó sẽ tạo ra các chất có tính axit tích tụ trong cơ thể; Ăn thịt khi phân hủy trong cơ thể cũng sinh ra nhiều chất có tính axit. Khi các chất có tính axit trong cơ thể tăng lên, nó sẽ gây hại cho chức năng của các cơ quan của cơ thể, bởi vì môi trường axit là môi trường tốt. Để tế bào ung thư phát triển mạnh nên cần thay đổi chế độ ăn uống để thay đổi môi trường sống của tế bào ung thư.

3.4. Kiêng theo giai đoạn bệnh

Khi bạn bị ung thư, bạn cần chọn các loại thực phẩm khác nhau và những điều cấm kỵ khác nhau dựa trên các giai đoạn khác nhau của bệnh.

Nếu bạn đang trải qua điều trị bức xạ và điều trị hóa học, một phản ứng giảm bạch cầu thường xuất hiện. Khi đó, bạn cần ăn nấm, lươn, rùa, nhãn.

Nếu miệng và lưỡi của bạn khô, hãy ăn mật ong, hải sâm và hạnh nhân. Sau khi chức năng của toàn bộ cơ thể giảm, đường tiêu hóa bị ảnh hưởng đáng kể, vì vậy bạn cần kiêng thuốc lá, rượu và các thực phẩm khác. cay, béo (ớt, thịt mỡ);

Sau khi xạ trị, tránh ăn các loại thực phẩm có hại cho âm, chẳng hạn như thịt dê, thịt chó,…

Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần được nuôi dưỡng bằng thực phẩm nguyên chất, gọi là thực phẩm nguyên chất, thực phẩm ôn hòa, kiêng thức ăn béo, thức ăn nhiều dầu mỡ, hương vị mạnh, hải sản tanh, thức ăn cay, nóng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *