Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Rối loạn tiêu hóa khá phổ biến ở trẻ khi hệ tiêu hóa còn quá yếu. Nôn mửa, đầy hơi, tiêu chảy, khó tiêu, táo bón kéo dài không chỉ khiến trẻ mệt mỏi mà còn ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và phát triển của trẻ.

1. Tổng quan về các rối loạn tiêu hóa thường gặp ở trẻ em

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường có hệ tiêu hóa không ổn định nên dễ bị rối loạn tiêu hóa khi đột ngột thay đổi chế độ ăn uống. Mặc dù rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ không nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ, dẫn đến biếng ăn, suy dinh dưỡng, còi xương…

Các rối loạn tiêu hóa thường gặp ở trẻ em bao gồm:

Nôn mửa (trào ngược dạ dày)

Đầy bụng, phân lỏng

Tiêu chảy, mất nước

Táo bón.

2. Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa kéo dài ở trẻ em, một số nguyên nhân chính như sau:

Sức đề kháng của trẻ yếu: Khi còn nhỏ, hệ miễn dịch của trẻ còn rất non nớt, hệ vi sinh đường ruột có lợi chưa đủ mạnh để bảo vệ cơ thể. Do đó, trẻ dễ bị vi khuẩn có hại tấn công, dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng không phù hợp: Khi chế độ ăn uống không cân bằng và chế độ ăn uống hạn chế, trẻ sẽ bị đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn sau khi ăn và ăn thực phẩm giàu chất béo và cholesterol. protein hoặc ăn nhiều một loại thực phẩm nhất định. Một số phụ huynh hiểu sai về chế độ ăn uống của con nên giới thiệu thức ăn đặc quá sớm, cho trẻ ăn những thực phẩm khó tiêu hóa như ngô, sắn, gạo lứt…, và các món ăn giàu protein, đường, chất béo. .. Tất cả những sai lầm này là nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ.

Ngộ độc thực phẩm: Một tình trạng nguy hiểm xảy ra khi trẻ ăn thực phẩm mất vệ sinh, thực phẩm sống, hư hỏng, chế biến không đúng cách hoặc sử dụng nước bị ô nhiễm. Dấu hiệu cảnh báo ngộ độc thực phẩm ở trẻ em là đau dạ dày, nôn mửa, tiêu chảy thường xuyên, sốt, phân có chứa chất nhầy hoặc máu, và đôi khi tiêu chảy trộn lẫn táo bón.

Tác dụng phụ của kháng sinh: Thường xảy ra ở trẻ em trong hoặc ngay sau khi điều trị bằng kháng sinh. Nguyên nhân là do kháng sinh không chỉ tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh mà còn tiêu diệt vi khuẩn có lợi, gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, dẫn đến trẻ gặp khó khăn trong việc kiểm soát nhu động ruột, phân lỏng, tiêu chảy, tiêu chảy. táo bón.

Môi trường xung quanh không đảm bảo vệ sinh: Do trẻ em tiếp xúc với vật nuôi, đồ chơi và các vật dụng bị ô nhiễm. Trước khi ăn hoặc sau khi đi vệ sinh, không rửa tay kỹ có thể dễ dàng lây truyền vi khuẩn, giun, gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ.

Nguyên nhân bệnh lý: Trẻ có thể mắc các bệnh về đường tiêu hóa như viêm đại tràng, viêm dạ dày, loét tá tràng, viêm ruột… Một trong những ảnh hưởng mà bệnh đường ruột gây ra là rối loạn. Tiêu hoá. Cần điều trị triệt để các nguyên nhân của bệnh lý trên để khắc phục vấn đề rối loạn tiêu hóa lâu dài ở trẻ em.

3. Cách xử lý trẻ rối loạn tiêu hóa

Ngay khi trẻ có dấu hiệu rối loạn tiêu hóa, cha mẹ nên thực hiện ngay các biện pháp sau:

Chế biến thức ăn thành dạng mềm, băm nhỏ, dễ tiêu hóa, đảm bảo trẻ luôn được ăn thức ăn chín và đồ uống luộc.

Chia các phần thức ăn thành các bữa ăn nhỏ. Thêm các loại thực phẩm tốt cho đường ruột như sữa chua, rau xanh và trái cây có nhiều chất xơ.

Bổ sung đủ nước và chất điện giải cho trẻ mất nước bằng Oresol. Lưu ý bạn cần trộn đúng tỷ lệ theo hướng dẫn sử dụng và cho trẻ uống nhiều lần trong ngày.

Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung men vi sinh hỗ trợ hệ tiêu hóa. Trẻ em nên được bổ sung men có chứa nhiều chủng lợi khuẩn khác nhau và bổ sung prebiotic.

Ngoài ra, để phòng ngừa các bệnh về đường tiêu hóa ở trẻ, cha mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời, bổ sung các thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất thiết yếu và vitamin như kẽm, crom, selen, vitamin B… giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng nên trẻ ít có khả năng mắc bệnh. và ít có khả năng gặp vấn đề về tiêu hóa.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *