Trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?

Rối loạn tiêu hóa là một vấn đề sức khỏe của hệ tiêu hóa. Những rối loạn này có thể ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Vậy các triệu chứng, nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ là gì và trẻ bị rối loạn tiêu hóa nên ăn gì?

1. Triệu chứng trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị rối loạn tiêu hóa, nhưng các bệnh này đều có cùng triệu chứng rối loạn tiêu hóa, cụ thể như sau:

Buồn nôn

Đau dạ dày

Tiêu chảy

Mửa

Mất nước do tiêu chảy và nôn mửa

2. Nguyên nhân và dinh dưỡng cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa bạch cầu ái toan

Dyspepsia bạch cầu ái toan là phổ biến nhất trong các nhóm viêm thực quản bạch cầu ái toan, với các triệu chứng xảy ra do quá nhiều tế bào bạch cầu trong đường tiêu hóa của trẻ. Điều này dẫn đến viêm và sưng đường tiêu hóa, gây đau, khó chịu và khó nuốt.

Hiện tại không có phương pháp điều trị chứng khó tiêu bạch cầu ái toan, nhưng các loại thuốc như steroid có thể làm giảm số lượng tế bào bạch cầu trong ruột và dẫn đến giảm các triệu chứng. Bác sĩ có thể kê toa cắt bỏ một số loại thực phẩm gây ra phản ứng dị ứng hoặc chế độ ăn uống đặc biệt khác. Trong trường hợp nghiêm trọng, một ống cho ăn có thể được yêu cầu.

Bệnh celiac (không dung nạp gluten)

Trẻ em mắc bệnh celiac có phản ứng nghiêm trọng khi ăn thực phẩm có chứa gluten, protein trong lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen. Rối loạn đường ruột này làm tổn thương ruột non và ngăn trẻ hấp thụ chất dinh dưỡng trong thức ăn.

Đối với những trường hợp này, chế độ ăn không có gluten là phương pháp điều trị duy nhất cho bệnh celiac. Bởi vì thực phẩm không chứa gluten, tổn thương ruột được ngăn chặn và có thời gian để ruột bị tổn thương trước đó phục hồi.

Bệnh viêm ruột

Bệnh viêm ruột thường xảy ra ở trẻ lớn hơn hoặc thanh thiếu niên, và bao gồm hai rối loạn tiêu hóa chính:

Viêm loét đại tràng gây sưng ở đại tràng

Bệnh Crohn, một căn bệnh có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của hệ thống tiêu hóa

Nếu bạn mắc hai bệnh này, con bạn sẽ có các triệu chứng phổ biến như phân có máu hoặc chảy nước và đau bụng. Bệnh viêm ruột cũng có thể làm chậm sự tăng trưởng của trẻ hoặc trì hoãn tuổi dậy thì. Cả viêm loét đại tràng và bệnh Crohn đều có thể dẫn đến đau khớp, ngứa mắt, sỏi thận, bệnh gan và xương giòn hoặc dễ gãy.

Mục tiêu của điều trị IBD là giữ các triệu chứng ở vịnh càng lâu càng tốt. Các bác sĩ có thể khuyên cha mẹ nên cho con ăn một chế độ ăn uống y tế và sử dụng thuốc. Nếu các triệu chứng viêm loét đại tràng nghiêm trọng, con bạn có thể cần điều trị tại bệnh viện hoặc phẫu thuật.

Lồng ruột

Sự lồng ruột này xảy ra khi một phần của ruột lật lại và đi vào phần tiếp theo của ruột. Đây là một bệnh rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Khi mắc bệnh này, trẻ có các triệu chứng như nhiễm trùng gây đau, sưng và hôn mê/mệt mỏi đột ngột thậm chí có thể làm rách ruột.

Điều trị thường bắt đầu bằng cách sử dụng thuốc xổ lỏng hoặc sử dụng không khí để đẩy ruột trở lại. Bệnh này thường không cần phẫu thuật và phương pháp điều trị có hiệu quả. Nếu không, con bạn có thể cần phẫu thuật.

Volvulus

Đây là một trường hợp cấp cứu y tế, xảy ra khi một vòng ruột của trẻ xoắn xung quanh chính nó và mạc treo hỗ trợ nó, dẫn đến tắc ruột và chặn dòng chất thải. Trong một số trường hợp, nguồn cung cấp máu của ruột phía sau volvulus cũng bị cắt đứt, dẫn đến thiếu máu cục bộ. Để điều trị và cứu sống trẻ em, các bác sĩ sẽ cần phải thực hiện phẫu thuật khẩn cấp. Sau khi điều trị thành công, hầu hết trẻ phát triển và có sức khỏe bình thường.

Hội chứng ruột ngắn

Với hội chứng này, trẻ không có đủ ruột để hấp thụ chất dinh dưỡng và chất lỏng trong thực phẩm chúng ăn. Lý do có thể là một số trẻ sinh ra bị thiếu một số phần ruột hoặc cần phẫu thuật để cắt bỏ một phần ruột. Các nguyên nhân khác của hội chứng ruột ngắn là:

Bệnh Crohn

Bệnh lồng ruột

Các mạch máu bị tắc nghẽn trong ruột làm chậm lưu lượng máu đến phần ruột phía sau tắc nghẽn, chẳng hạn như volvulus

Tổn thương đường ruột

Ung thư

Các nguyên nhân trên đều gây ra rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy. Hội chứng ruột ngắn có thể dẫn đến các vấn đề như suy dinh dưỡng, mất nước, sỏi thận và phát ban nghiêm trọng.

Đối với trẻ em bị hội chứng ruột ngắn, chúng cần thay đổi chế độ ăn uống và đôi khi cần cung cấp chất dinh dưỡng cho trẻ tiêm tĩnh mạch hoặc qua ống cho ăn. Ngoài ra, trẻ có thể cần dùng thêm thuốc để giảm triệu chứng và làm chậm sự di chuyển của thức ăn qua hệ tiêu hóa, để hệ tiêu hóa của trẻ có thời gian hấp thụ chất dinh dưỡng.

3. Bạn nên làm gì nếu bị rối loạn tiêu hóa?

Nếu con bạn có các triệu chứng rối loạn tiêu hóa thường xuyên được liệt kê ở trên, bạn cần đưa trẻ đến bệnh viện kiểm tra để bác sĩ có thể tìm ra nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa của trẻ và từ đó bác sĩ có thể xác định nguyên nhân. Đưa ra phác đồ điều trị cũng như phác đồ dinh dưỡng phù hợp với từng bệnh.

Để trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt, trẻ cần có chế độ ăn dinh dưỡng đảm bảo số lượng và cân đối về chất lượng. Nếu trẻ không được cung cấp đầy đủ và cân bằng chất dinh dưỡng sẽ dẫn đến các bệnh thừa hoặc thiếu chất dinh dưỡng ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, tinh thần và vận động.

Trẻ không ăn uống đúng cách có nguy cơ thiếu vi khoáng, gây biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu… Nếu nhận thấy những dấu hiệu trên, cha mẹ nên bổ sung cho con những sản phẩm hỗ trợ. Bổ sung có chứa lysine, khoáng chất vi lượng thiết yếu và vitamin như kẽm, crom, selen và vitamin B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Đồng thời, các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng, giúp cải thiện chứng biếng ăn, giúp trẻ ăn uống đầy đủ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *