Táo bón ở trẻ sơ sinh – Những điều bạn cần biết

Táo bón ở trẻ sơ sinh là tình trạng nhiều bà mẹ gặp phải khi nuôi con. Trước tình trạng này, nhiều bà mẹ thường cảm thấy hoang mang, sợ hãi vì chưa có nhiều kinh nghiệm giải quyết vấn đề này. Một số thông tin dưới đây chắc chắn sẽ vô cùng hữu ích cho các bà mẹ khi con mình gặp phải tình huống trên.

1. Dấu hiệu táo bón ở trẻ sơ sinh

Táo bón ở trẻ sơ sinh là phổ biến, nhưng không phải ai cũng biết đủ để nhận ra tình trạng này ở trẻ em. Dưới đây là 3 dấu hiệu giúp bạn nhận biết bệnh ở trẻ.

1.1. Trẻ sơ sinh quấy khóc và lười ăn

Trẻ đột nhiên khóc vô cớ, chán ăn và thường nhăn nhó và cảm thấy khó chịu, đó là dấu hiệu của táo bón. Bởi vì thức ăn không được hấp thụ vào cơ thể bé, nó bị loại bỏ và thậm chí có nguy cơ tái hấp thu. Điều này khiến bé cảm thấy đầy hơi, khó chịu, mệt mỏi nên thường khóc vô cớ và không ngủ ngon. Thức ăn trong cơ thể không được tiêu hóa và đào thải nên trẻ mất cảm giác ngon miệng.

1.2. Trẻ sơ sinh đi ị ít hơn bình thường

Thông thường, trẻ bú sữa mẹ từ 8 – 12 tháng tuổi đi vệ sinh trung bình khoảng 1 – 2 lần/ngày. Đối với trẻ sơ sinh sử dụng sữa công thức, số lần đi tiêu sẽ giảm. Nếu mẹ theo dõi và thấy trẻ có dấu hiệu đại tiện ít hơn bình thường thì cứ khoảng 1-2 ngày 1 lần, phân rắn và trẻ có dấu hiệu rặn rất mạnh. Đặc biệt, trẻ phải dùng nhiều lực để đẩy phân ra ngoài khiến mặt nhăn nhó và chuyển sang màu đỏ. Những dấu hiệu này cho thấy trẻ bị táo bón.

1.3. Trẻ bị đầy hơi và khó tiêu

Khi người mẹ chạm vào bụng em bé, nó luôn sưng và khó chạm vào. Điều này chứng tỏ bé bị khó tiêu và đầy hơi. Đây cũng là dấu hiệu táo bón ở trẻ sơ sinh.

2. Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ sơ sinh

Táo bón ở trẻ sơ sinh có nhiều nguyên nhân, nhưng có một vài lý do chính khiến trẻ sơ sinh gặp phải tình trạng này.

2.1. Do chế độ ăn uống của mẹ

Bởi vì trẻ sơ sinh vẫn còn vài tháng tuổi nên bé vẫn chủ yếu cho con bú. Do đó, chế độ ăn uống của người mẹ ảnh hưởng rất lớn đến dinh dưỡng và tình trạng sức khỏe của trẻ. Việc mẹ ăn nhiều thức ăn cay nóng, thức ăn khó tiêu hóa, ít chất xơ, nhiều protein, thiếu dinh dưỡng, chế độ ngủ không hợp lý khiến các chất dinh dưỡng được hấp thụ vào cơ thể bé và cũng khiến bé dễ bị táo bón.

Để bé tránh bị táo bón, mẹ nên chú ý ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh hay trái cây rau củ quả tươi. Đây là những thực phẩm giàu khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, thường xuyên bổ sung sữa chua cũng giúp lợi khuẩn của mẹ tốt hơn.

2.2. Vì trẻ sơ sinh sử dụng sữa công thức

Táo bón ở trẻ sơ sinh cũng do các bà mẹ cho bé uống sữa công thức quá sớm. Sữa công thức kết hợp nhiều chất sẽ khó tiêu hóa cho dạ dày kém phát triển của bé. Đồng thời, đây cũng là loại sữa được đánh giá là khó tiêu hóa và nếu mẹ cho bé uống sai sữa công thức thì khả năng bé bị táo bón là rất cao.

2.3. Do ốm đau

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan bên ngoài, táo bón của bé đôi khi là do một căn bệnh bắt nguồn từ chính cơ thể bé. Do tổn thương vật lý đường tiêu hóa hoặc dị tật bẩm sinh như: Đại tràng to (bệnh Hipschsprung), suy giáp (bệnh Myxoedeme) khiến trẻ bị táo bón sớm.

3. Cách trị táo bón ở trẻ sơ sinh

3.1. Thay đổi chế độ dinh dưỡng cho trẻ

Đối với trẻ bú sữa mẹ, nên cải thiện chế độ ăn uống của mẹ, và cho bé ăn kết hợp các loại thực phẩm giàu chất xơ để giúp cải thiện hệ tiêu hóa của bé.

Đối với trẻ đang trong giai đoạn ăn dặm, sẽ rất dễ dàng thay đổi chế độ dinh dưỡng. Hãy chủ động cho bé ăn thức ăn nhiều chất xơ và giàu khoáng chất, cùng với việc cho bé uống nhiều nước. Điều này làm cho phân trong cơ thể bé mềm hơn và dễ loại bỏ hơn. Thay đổi chế độ ăn uống của bé cũng là một biện pháp lâu dài và hiệu quả để ngăn ngừa táo bón ở trẻ sơ sinh.

3.2. Ngâm hậu môn bằng nước ấm

Đây được xem là phương pháp điều trị táo bón khá hiệu quả, nhất là đối với trẻ lười ăn và thường xuyên quấy khóc. Nước ấm kích thích cơ thắt hậu môn, giúp trẻ sơ sinh dễ đi đại tiện hơn. Ngâm hậu môn của bạn trong nước ấm khoảng 1-2 lần một ngày, mỗi lần 5-10 phút.

3.3. Massage bụng bé

Mẹ chỉ cần dùng 3 ngón giữa lại với nhau và đặt lên bụng quanh rốn. Bạn nhẹ nhàng chà xát với áp lực đủ để cảm thấy hơi cứng trong một chuyển động tròn quanh rốn. Điều này làm cho thức ăn không tiêu hóa còn sót lại trong dạ dày mềm ra và di chuyển xuống hậu môn. Làm điều này trong 3 phút mỗi lần để kích thích con bạn đi đại tiện.

3.4. Sử dụng nước ép trái cây

Nước ép trái cây sẽ cải thiện hệ tiêu hóa, giúp bé tiêu hóa tốt hơn. Nhờ các dưỡng chất hữu ích có trong trái cây tươi, các mẹ sẽ cảm thấy vô cùng an tâm khi áp dụng phương pháp này.

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về táo bón ở trẻ sơ sinh. Hy vọng những gì chúng tôi vừa chia sẻ ở trên sẽ giúp các bà mẹ có thêm kinh nghiệm khi con mình bị táo bón. Chúc cha mẹ thành công trong việc cải thiện tình trạng tiêu hóa của trẻ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *