Nguyên nhân gây táo bón ở trẻ bú sữa mẹ

Có nhiều nguyên nhân gây táo bón ở trẻ bú sữa mẹ. Tuy nhiên, nhận thức không chính xác về tình trạng này có thể khiến trẻ có nguy cơ bị táo bón nặng hơn do thay đổi chế độ ăn uống không phù hợp của người mẹ. Do đó, mẹ cần hiểu rõ nguyên nhân gây táo bón của trẻ để có cách điều trị và thay đổi dinh dưỡng phù hợp.

1. Táo bón ở trẻ sơ sinh

Sữa mẹ rất tốt cho tiêu hóa của bé và thậm chí còn được coi là “thuốc nhuận tràng” tự nhiên. Do đó, trẻ bú sữa mẹ có xu hướng đi đại tiện thường xuyên hơn trẻ bú sữa công thức trong những ngày đầu tiên sau khi sinh. Tuy nhiên, sau 3 đến 6 tuần, trẻ bú sữa mẹ có xu hướng đi tiêu ít hơn (có thể là 1 hoặc 2 mỗi tuần) so với trẻ bú sữa công thức.

Tuy nhiên, mẹ cần chú ý, nếu bé bú sữa mẹ và đi đại tiện ít thường xuyên hơn không có nghĩa là bé bị táo bón, trừ khi phân của bé cứng như phân dê, khiến bé khó đại tiện.

2. Nguyên nhân nào gây táo bón ở trẻ bú sữa mẹ?

Trẻ bú sữa mẹ hiếm khi bị táo bón. Tuy nhiên, một số tình trạng sau đây có thể khiến trẻ bú sữa mẹ bị táo bón:

2.1. Thiếu chất xơ trong chế độ ăn của bé

Táo bón có thể xảy ra ở trẻ bú sữa mẹ. Nếu trẻ được cho ăn thức ăn đặc như ngũ cốc, lúa mì hoặc các loại hạt không chứa chất xơ, việc thiếu chất dinh dưỡng này trong chế độ ăn uống dẫn đến thiếu chất xơ trong phân của trẻ, khiến trẻ bị táo bón.

2.2. Mất nước

Khi trẻ gặp các vấn đề về sức khỏe như cảm lạnh, ho, viêm mũi họng hoặc các vấn đề về mọc răng, chúng gây sốt và tiêu chảy, dẫn đến mất nước và có thể gây táo bón.

2.3. Sữa công thức

Đôi khi, trẻ sơ sinh được cho ăn sữa công thức vì thiếu sữa mẹ hoặc không có, điều này cũng có thể dẫn đến táo bón. Sữa công thức khó tiêu hóa hơn sữa mẹ, đó là lý do tại sao sữa công thức có thể làm cho phân của bé rất to và cứng. Trẻ bị dị ứng protein sữa cũng sẽ bị táo bón khi sử dụng sữa công thức.

2.4. Điều kiện thời tiết không thuận lợi

Thời tiết nóng ẩm có thể khiến trẻ đổ mồ hôi nhiều, dẫn đến mất nước. Do đó, việc thiếu hàm lượng nước trong cơ thể trẻ có thể gây táo bón.

2.5. Thói quen ăn uống của mẹ

Đi tiêu của trẻ đôi khi cũng phụ thuộc vào thói quen ăn uống của người mẹ. Chế độ ăn uống của người mẹ có thể quyết định sức khỏe của em bé. Nếu chế độ ăn uống của người mẹ thiếu chất xơ và có hàm lượng sắt dư thừa, em bé cũng có thể bị táo bón.

Ngoài những nguyên nhân trên, một số bệnh đại trực tràng bẩm sinh có thể gây táo bón. Theo đó, bệnh tủy sống, chấn thương hoặc khối u cũng có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh và gây táo bón. Nhìn chung, táo bón nặng cần có sự can thiệp y tế để được điều trị sớm và hạn chế các biến chứng có thể xảy ra.

Để hạn chế táo bón ở trẻ nhỏ và nhu cầu sử dụng kháng sinh, cha mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời, bổ sung các thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất thiết yếu và vitamin như kẽm, crom, selen, vitamin B,… giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng để trẻ đỡ ốm đau và hiếm khi gặp vấn đề về tiêu hóa.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *