Triệu chứng táo bón ở trẻ sơ sinh

Táo bón là triệu chứng bệnh thường gặp ở trẻ em với các dấu hiệu dễ nhận thấy như giảm số lần đại tiện bình thường, khó và đau khi đại tiện do phân cứng hoặc quá to. Triệu chứng táo bón khiến trẻ cảm thấy khó chịu, quấy khóc, mệt mỏi và sụt cân.

1. Triệu chứng táo bón ở trẻ nhỏ

Triệu chứng táo bón ở trẻ nhỏ có nguyên nhân thường không liên quan đến các bệnh thực thể. Khoảng 1/3 trẻ em từ 4-7 tuổi bị táo bón, 5% học sinh tiểu học bị táo bón kéo dài hơn 6 tháng. Dấu hiệu táo bón mãn tính ở trẻ em phổ biến nhất ở trẻ em 2-4 tuổi, trong thời gian tập ngồi bô. Khoảng 25% trường hợp táo bón bắt đầu trong năm đầu đời.

Triệu chứng táo bón ở trẻ em:

Số lần đi tiêu của bé ít hơn bình thường. Nguyên nhân là do phân trong trực tràng khó thoát ra ngoài, thời gian phân ở trong trực tràng dài hơn bình thường nên số lần đi tiêu cũng sẽ ít hơn bình thường. Do đó, đây là một trong những dấu hiệu táo bón chính xác nhất ở trẻ em để nhận biết táo bón ở trẻ.

Bạn cần biết rằng trong thời kỳ sơ sinh, nhu động ruột của trẻ nên ít nhất 4 lần một ngày, bởi vì trong thời gian này em bé chủ yếu được bú sữa mẹ, vì vậy tất nhiên bé sẽ đi tiêu nhiều hơn trẻ lớn. Tuy nhiên, nếu bé đi ị ít hơn nhiều, đôi khi cứ sau 1-2 ngày, hoặc thậm chí vài ngày một lần, đó là dấu hiệu táo bón ở trẻ.

Phân cứng và vón cục trông giống như phân dê: Theo dõi tình trạng phân là phương pháp nhận biết các triệu chứng táo bón ở trẻ nhỏ mà nhiều bậc cha mẹ sử dụng hiện nay. Thông thường, phân của trẻ sơ sinh bị táo bón sẽ có những đặc điểm như:

-Phân vón cục.

-Cứng, màu tối.

– Tạo hình dạng viên nhỏ, thô như phân thỏ hoặc phân dê.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là phân ở trong trực tràng quá lâu, và quá nhiều nước được ruột già hấp thụ, dẫn đến nó trở nên thô ráp, cứng và vón cục.

Đây là triệu chứng táo bón điển hình nhất ở trẻ sơ sinh mà các bà mẹ có thể nhận ra. Khi trẻ bị táo bón, phân của chúng thường rất cứng, rắn khi chạm vào, màu sẫm và trông giống như viên bi hoặc phân dê. Vì vậy, chỉ cần nhìn thấy bé đi ị như vậy trong 1-2 ngày chắc chắn là triệu chứng táo bón ở trẻ nhỏ.

Bé phải đẩy mạnh khi đi vệ sinh: Khi trẻ bị táo bón, bé sẽ cảm thấy khó chịu khi đi vệ sinh, thậm chí quấy khóc và đau đớn khi đi vệ sinh. Bên cạnh đó, bé phải dùng lực đẩy phân cứng ra nên mặt sẽ đỏ lên, bé sẽ căng cơ thể và bóp mông khi đi đại tiện. Triệu chứng táo bón ở trẻ nhỏ là phân trở nên sần sùi, cứng và rất khó bài tiết. Do đó, khi người mẹ thấy con mình phải đẩy mạnh, căng thẳng hoặc khó đại tiện, trẻ có khả năng bị táo bón.

Trẻ bị đầy hơi, khó tiêu: Đây cũng là một trong những triệu chứng táo bón ở trẻ mà các mẹ cần hết sức chú ý. Bởi khi bị táo bón, dạ dày của trẻ có thể bị đầy hơi và no do đầy hơi hoặc thức ăn khó tiêu. Bạn có thể dùng tay để chạm hoặc ấn nhẹ vào bụng bé và bạn sẽ thấy bụng bé cứng hơn bình thường, và bé cũng sẽ xì hơi nhiều mùi hơn bình thường. Các triệu chứng táo bón kéo dài ở trẻ nhỏ có thể kèm theo các triệu chứng khác như đầy hơi, khó tiêu hoặc đầy hơi… Dạ dày hoạt động ít hơn, khiến thức ăn bị ứ đọng, gây cảm giác nghẹt thở. bách. Điều này không chỉ khiến việc đại tiện trở nên khó khăn mà còn ảnh hưởng lớn đến khả năng ăn uống và tiêu hóa thức ăn của trẻ.

Trẻ lười ăn và phát triển chậm: táo bón kéo dài, bé không đi đại tiện được nên dạ dày có cảm giác căng cứng khiến trẻ cảm thấy khó chịu và mệt mỏi, cảm thấy chán ăn và không muốn bú, thường xuyên quấy khóc liên tục. phong tục.

Khi thức ăn được tiêu hóa bên trong cơ thể trẻ không thể chuyển hóa được, nó sẽ dần tích tụ thành táo bón. Do đó, một triệu chứng có thể gây táo bón ở trẻ em là trẻ còi cọc và yếu, vì vậy hãy nhận biết các dấu hiệu táo bón ở trẻ sơ sinh để có phương thuốc tốt nhất.

Có thể thấy, các dấu hiệu táo bón ở trẻ thường rất rõ ràng và dễ nhận biết, vì vậy khi nghi ngờ con mình có những dấu hiệu trên, bạn cần kịp thời xử lý để tránh để trẻ quá lâu và gây ảnh hưởng nghiêm trọng. đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ em.

2. Dấu hiệu táo bón ở trẻ em cần được chăm sóc y tế

Cha mẹ nên đưa con đi khám trong các trường hợp sau:

Triệu chứng táo bón ở trẻ nhỏ kéo dài trong nhiều ngày.

Các triệu chứng táo bón ở trẻ em tái phát thường xuyên mà không có nguyên nhân rõ ràng.

Tôi đã áp dụng tất cả các phương pháp nhưng vẫn chưa thấy bất kỳ cải thiện nào.

Hoặc kèm theo các dấu hiệu mất kiểm soát sau:

Sốt

Mửa

Máu trong phân

Đau dạ dày

Táo bón sau sinh kèm theo trướng bụng

Trẻ em biếng ăn, sụt cân và suy dinh dưỡng

Rò rỉ hậu môn – bệnh trĩ

Cha mẹ nên chú ý hơn đến các dấu hiệu mới ở trẻ để có cách điều trị đúng, tránh táo bón nặng và phải đưa trẻ đến bệnh viện khám. Táo bón không khó chữa, chỉ cần cha mẹ biết cách đúng và giải quyết kịp thời.

Để hạn chế táo bón ở trẻ nhỏ và nhu cầu sử dụng kháng sinh, cha mẹ nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đồng thời, bổ sung các thực phẩm hỗ trợ có chứa lysine, các vi khoáng chất thiết yếu và vitamin như kẽm, crom, selen, vitamin B,… giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng để trẻ đỡ ốm đau và hiếm khi gặp vấn đề về tiêu hóa.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *