Trẻ bị sốt xuất huyết nhẹ có được điều trị tại nhà không?

Khoảng thời gian từ đầu tháng sáu đến tháng mười một hàng năm là thời điểm thuận lợi cho muỗi vằn sinh sản và phát triển. Sốt xuất huyết trở nên phổ biến hơn, số người nhiễm bệnh tăng nhanh, đặc biệt là trẻ em.

1. Một số thông tin chi tiết về sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm do virus Dengue gây ra. Virus này có 4 tuýp huyết thanh: DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Bệnh lây truyền từ người bệnh sang người khỏe mạnh bởi muỗi như Aedes aegypti và Aedes albopictus. Sốt xuất huyết có thể xảy ra quanh năm nhưng thường tăng vào mùa mưa. Cả trẻ em và người lớn đều có thể mắc bệnh, nhưng nó xảy ra thường xuyên hơn ở trẻ em.

Đặc điểm của sốt xuất huyết Dengue chủ yếu thể hiện qua các triệu chứng như sốt, xuất huyết và rò rỉ huyết tương. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, nó có thể dẫn đến sốc giảm thể tích, rối loạn đông máu và thất bại. Cơ quan. Sốt xuất huyết nếu không được phát hiện, chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể dễ dẫn đến tử vong.

Sốt xuất huyết Dengue ở trẻ em có biểu hiện khá đa dạng, tiến triển nhanh, từ nhẹ đến nặng. Bệnh thường bắt đầu đột ngột và tiến triển qua 3 giai đoạn: giai đoạn sốt, giai đoạn nguy hiểm và giai đoạn hồi phục.

2. Trẻ bị sốt xuất huyết nhẹ có được điều trị tại nhà không?

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sốt xuất huyết được chia làm 3 cấp độ:

Sốt xuất huyết Dengue

Sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo

Sốt xuất huyết Dengue nặng.

Chỉ những trường hợp sốt xuất huyết Dengue mới được điều trị ngoại trú (tại nhà), trường hợp có dấu hiệu cảnh báo và trường hợp nặng phải nhập viện điều trị nội trú. Do đó, các bậc phụ huynh cần lưu ý vấn đề này để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Trẻ bị sốt xuất huyết chỉ được điều trị tại nhà khi đang trong giai đoạn sốt. Nếu trẻ đã qua giai đoạn nguy hiểm (thường xảy ra từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 của bệnh), trẻ cần phải nhập viện để điều trị. Điều trị nội trú để hạn chế các biến chứng nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng.

Trong giai đoạn sốt (tương ứng với dạng sốt xuất huyết Dengue thường gặp), các triệu chứng lâm sàng thể hiện rõ: trẻ sốt cao đột ngột, sốt liên tục, đau đầu, chán ăn, buồn nôn, nghẹt da. , đau cơ, đau khớp, đau hốc mắt, một số trẻ còn bị chấm xuất huyết dưới da, chảy máu nướu răng hoặc chảy máu cam. Các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy dung tích hồng cầu (hematocrit) bình thường, số lượng tiểu cầu hoặc số lượng tiểu cầu bình thường giảm dần nhưng vẫn trên 100.000/mm3 máu, số lượng bạch cầu thường giảm.

3. Điều trị sốt xuất huyết tại nhà

Hầu hết các trường hợp sốt xuất huyết Dengue thông thường đều được điều trị ngoại trú tại nhà và theo dõi tại các cơ sở y tế. Điều trị ngoại trú cho trẻ em chủ yếu là điều trị triệu chứng và phải được theo dõi chặt chẽ để phát hiện sớm khả năng sốc, để điều trị kịp thời.

Trong quá trình điều trị triệu chứng, nếu bệnh nhân sốt cao từ 39 độ C trở lên, hãy sử dụng thuốc hạ sốt, nới lỏng quần áo đang mặc và làm mát cơ thể trẻ bằng nước ấm. Lưu ý, thuốc hạ sốt trong điều trị sốt xuất huyết chỉ được sử dụng dưới dạng paracetamol đơn giản, với liều 10 – 15mg/kg thể trọng cùng một lúc, cách nhau 4 – 6 giờ/lần. Tổng liều paracetamol dùng để hạ sốt không được vượt quá 60 mg/kg trọng lượng cơ thể trong vòng 24 giờ.

Lưu ý, cha mẹ không được phép sử dụng các loại thuốc khác có tác dụng hạ sốt như aspirin (axit acetylsalicylic), analgin, ibuprofen… để điều trị vì những loại thuốc này có thể gây chảy máu và nhiễm toan. Điều quan trọng không kém khi điều trị sốt xuất huyết tại nhà cho trẻ em là khuyến khích bù nước đường uống sớm bằng cách: cho con bú bình thường (đối với trẻ bú mẹ), uống dung dịch Oresol, uống nước. Đun sôi và để nguội, nước ép trái cây như nước dừa, nước cam, nước chanh… hoặc uống cháo loãng với muối.

Hiện nay, sốt xuất huyết đang gia tăng, các bậc phụ huynh cần lưu ý phát hiện, chẩn đoán và điều trị trẻ tại nhà với sự giám sát của các cơ sở y tế để giảm số ca mắc. Quá nhiều trẻ phải nhập viện, dễ dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo với các bệnh khác.

Trong quá trình điều trị tại nhà cho trẻ theo hướng dẫn của bác sĩ, nếu phát hiện trẻ có các dấu hiệu nguy hiểm như: bồn chồn, li bì, li bì, đau bụng ở gan (góc phần tư dưới bên phải) hoặc đau vùng gan, gan to, nôn nhiều, chảy máu ở niêm mạc, đi tiểu ít. Nếu đến bệnh viện, bạn sẽ thấy hematocrit cao và tiểu cầu giảm nhanh… Đây là dấu hiệu cảnh báo tình trạng khẩn cấp; Trẻ cần nhập viện để điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *