Bệnh gì gây hôi miệng ở trẻ em?

Hôi miệng là vấn đề thường gặp ở trẻ khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Hôi miệng có thể xảy ra tạm thời hoặc nó cũng có thể là biểu hiện của các bệnh răng miệng hoặc hệ thống. Hãy cùng tìm hiểu xem bệnh gì gây hôi miệng ở trẻ qua bài viết dưới đây.

1. Hôi miệng ở trẻ em

Hôi miệng ở trẻ em là tình trạng miệng trẻ có mùi hôi. Mọi người xung quanh có thể dễ dàng nhận ra mùi khó chịu này khi trẻ thở ra bằng miệng hoặc khi nói chuyện hoặc cười. Hôi miệng có thể là biểu hiện bất thường liên quan đến sức khỏe, ảnh hưởng đến giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày của trẻ.

Trẻ em bị hôi miệng có thể có các triệu chứng khác như:

Khô miệng.

Cảm giác vị chua trong miệng.

Lưỡi bẩn trắng.

Chảy máu răng và nướu.

2. Bệnh gây hôi miệng ở trẻ em là gì?

Nguyên nhân hàng đầu gây ra mùi hôi trong miệng của bé là sự giải phóng các hợp chất lưu huỳnh bởi vi khuẩn kỵ khí gram âm cư trú trong khoang miệng của trẻ (túi nha chu, lưỡi, khoảng kẽ răng hoặc sâu răng). Những chất này có mùi khó chịu và rất dễ bay hơi.

2.1. Miệng trẻ có mùi hôi do chế độ ăn uống

Hôi miệng của bé có thể là một tình trạng tạm thời gây ra bởi một số loại thực phẩm “có mùi” mà bé ăn hoặc uống. Thực phẩm giàu protein (như thịt đỏ, cá, pho mát…) thủy phân trong khoang miệng khi trẻ nhai, giải phóng một số chất, trong đó có hợp chất lưu huỳnh, gây mùi hôi trong miệng trẻ. Chế độ ăn ít carbohydrate cũng có thể gây hôi miệng ở trẻ em.

Một số thực phẩm khác như hành, tỏi, hay các loại gia vị mạnh có chứa hàm lượng lưu huỳnh cao sẽ bị hấp thụ vào máu sau khi ăn, bài tiết dần qua phổi và ra ngoài qua hơi thở, gây hôi miệng.

Hôi miệng tạm thời do thức ăn sẽ biến mất sau một thời gian khi trẻ làm sạch răng.

2.2. Hôi miệng của trẻ có liên quan đến các vấn đề trong khoang miệng

Vệ sinh răng miệng kém: Vệ sinh răng miệng không đúng cách khiến thức ăn thừa tích tụ trong các khoảng trống giữa răng và nướu, trên bề mặt răng hoặc trên các gai trên bề mặt lưỡi,… tạo điều kiện cho vi khuẩn trong miệng. Khoang miệng phát triển và tạo ra mùi khó chịu. Vệ sinh răng miệng là rất quan trọng để tránh mùi hôi miệng, ngay cả khi trẻ chưa mọc răng. Trẻ em nên đánh răng ngay khi răng sữa đầu tiên xuất hiện. Khi trẻ đủ lớn, trẻ cần được hướng dẫn đánh răng và thực hành thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày.

Khô miệng: Khô miệng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây hôi miệng ở trẻ em. Khô miệng có thể là kết quả của việc thở bằng miệng do trẻ nghẹt mũi, ngáy khi ngủ hoặc do trẻ có thói quen mút ngón tay, mút đồ chơi,… Khô miệng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Các sinh vật phát triển và gây hôi miệng ở trẻ em. Do đó, để hạn chế tình trạng này, cần rèn luyện cho trẻ thở hoàn toàn bằng mũi, không để trẻ mút ngón tay cái, cho trẻ uống đủ nước mỗi ngày.

Sâu răng: Sâu răng là bệnh thường gặp ở trẻ em do đánh răng không đúng cách hoặc chế độ ăn giàu glucid, gây hôi miệng. Tình trạng này sẽ chỉ cải thiện khi trẻ được điều trị sâu răng và vệ sinh răng miệng thường xuyên, đúng cách.

Bệnh nha chu: Bên cạnh sâu răng, bệnh nha chu cũng là một tình trạng viêm miệng phổ biến. Mảng bám răng, nếu không được loại bỏ hoặc loại bỏ không đúng cách, có thể gây viêm nướu và dẫn đến hôi miệng ở trẻ em.

Nhiễm trùng miệng khác: Nhiễm trùng răng, viêm nướu hoại tử loét, viêm nha chu,… hoặc áp xe răng, nhiễm nấm Candida miệng đều có thể gây ra mùi hôi trong miệng bé.

Viêm xương hàm: Hôi miệng cũng có thể là hậu quả của viêm phế nang, viêm xương hàm hoặc hoại tử xương,…

Malocclusion: Malocclusion làm cho răng hàm bị lệch, cho phép sâu răng phát triển giữa các răng và có thể làm cho hơi thở hôi tồi tệ hơn.

Tổn thương ác tính ở vùng miệng: Các khối u ở vùng miệng có loét và chảy máu có thể là nguyên nhân gây hôi miệng, nhưng hiếm gặp ở trẻ em.

2.3. Bệnh hệ thống khiến miệng trẻ có mùi hôi

Dị vật trong mũi: Sự hiếu động thái quá và tò mò có thể khiến trẻ đưa dị vật vào mũi. Dị vật này có thể không rơi vào đường tiêu hóa hoặc đường hô hấp gây nguy hiểm, nhưng đôi khi nó có thể bị “quên” trong mũi, gây nhiễm trùng mũi và hôi miệng ở trẻ em.

Bệnh lý của adenoids và amidan: Thức ăn có thể tích tụ trong các rãnh trong amidan / denoids, đặc biệt là ở trẻ em bị viêm amidan có mủ hoặc adenoids / amidan mở rộng, khiến miệng bé có mùi hôi.

Bệnh hô hấp: Viêm mũi, viêm xoang, hen suyễn, rối loạn hô hấp,… có thể là nguyên nhân gây hôi miệng ở trẻ em.

Bệnh đường tiêu hóa: Miệng trẻ có mùi hôi dai dẳng có thể là dấu hiệu của bệnh trào ngược dạ dày thực quản, loét dạ dày do HP,…

Các bệnh hệ thống khác: Tiểu đường, bệnh thận, bệnh gan,… cũng có thể gây hôi miệng ở trẻ em.

2.4. Những lý do khác khiến miệng bé có mùi hôi

Thuốc:

Một số loại thuốc gây khô miệng như thuốc an thần, thuốc kháng histamine hoặc thuốc điều trị các bệnh thần kinh có thể làm giảm sản xuất nước bọt, gây khô miệng và hôi miệng ở trẻ em.

Một số loại kháng sinh, nếu được sử dụng quá mức và không phù hợp, có thể ảnh hưởng đến vi khuẩn có lợi trong khoang miệng và tạo cơ hội cho nấm phát triển. Sử dụng kháng sinh kéo dài có thể gây hôi miệng ở trẻ em.

Hút thuốc thụ động: Những người xung quanh bạn hút thuốc có thể khiến con bạn tiếp xúc với các tác động thụ động của thuốc lá, khiến hơi thở của con bạn có mùi hôi.

Nói tóm lại, hôi miệng có thể là biểu hiện của các bệnh cục bộ hoặc hệ thống. Trẻ em bị hôi miệng cần được kiểm tra để loại trừ các bệnh nguy hiểm tại chỗ và toàn thân và có kế hoạch điều trị, chăm sóc hợp lý. Vệ sinh răng miệng có thể giúp ngăn ngừa và cải thiện hôi miệng ở trẻ em.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *