Hôi miệng ở trẻ em: Phải làm sao?

Nhiều người nghĩ rằng hôi miệng chỉ xảy ra ở người lớn. Tuy nhiên, trẻ em cũng có thể bị hôi miệng nếu không được chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng hôi miệng ở trẻ?

1. Hôi miệng là gì?

Hôi miệng cũng có thể được gọi là chứng hôi miệng, nó có thể khiến người mắc bệnh cảm thấy xấu hổ và trong một số trường hợp có thể dẫn đến cảm giác lo lắng và tự ti. Ngày nay, các kệ hàng và siêu thị chứa đầy kẹo cao su, bạc hà, nước súc miệng và các sản phẩm khác được thiết kế để chống hôi miệng. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm chỉ là biện pháp tạm thời, vì chúng không giải quyết hoàn toàn nguyên nhân của tình trạng này.

Một số loại thực phẩm, tình trạng sức khỏe và thói quen là một trong những nguyên nhân gây hôi miệng. Trong hầu hết các trường hợp, vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ giúp cải thiện vấn đề này. Nếu kỹ thuật chăm sóc răng miệng không thể giải quyết được vấn đề, bạn nên gặp nha sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Hôi miệng khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân gây hôi miệng. Một số người có thể quá quan tâm đến hơi thở của họ mặc dù họ có ít hoặc không có hơi thở hôi.

Cũng có một số người bị hôi miệng nhưng không biết mình mắc phải tình trạng này. Bởi vì chúng ta khó có thể đánh giá hơi thở của chúng ta có mùi như thế nào, nhưng chúng ta có thể dễ dàng nhận ra mùi của người khác.

Khi nói đến hôi miệng, hầu hết mọi người sẽ nghĩ ngay đến người lớn, nhưng trên thực tế, trẻ em cũng có thể bị hôi miệng giống như người lớn.

2. Nguyên nhân gây hôi miệng ở trẻ em

Hôi miệng ở trẻ em là hiện tượng chất nhầy tích tụ trên lưỡi khi phân hủy, gây mùi khó chịu. Nếu kéo dài, nó có thể dẫn đến sâu răng và tổn thương men răng.

Hôi miệng gây mùi khó chịu khi trẻ hít thở và nói chuyện, khiến trẻ mất tự tin trong giao tiếp. Có nhiều nguyên nhân gây hôi miệng ở trẻ em, nhưng 70% trường hợp là do răng.

Trẻ em và người lớn khỏe mạnh cũng có thể dễ bị hôi miệng. Nguyên nhân có thể gây hôi miệng ở trẻ em là:

Khô miệng: Nếu con bạn thở bằng miệng, chẳng hạn như khi bé bị nghẹt mũi, vi khuẩn trong miệng có nhiều khả năng phát triển không được kiểm soát.

Các vật lạ: chẳng hạn như một hạt đậu, một món đồ chơi nhỏ hoặc một vật khác mà trẻ đặt vào mũi có thể gây hôi miệng. Điều này đặc biệt phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi.

Vệ sinh răng miệng kém: vi khuẩn bình thường sống trong miệng và tương tác với các hạt thức ăn còn sót lại giữa răng, tại đường nướu, trên hoặc dưới lưỡi. Điều này sẽ gây hôi miệng, đặc biệt là nếu thức ăn ở trong miệng trong một thời gian dài.

Thực phẩm: Sự phân hủy thức ăn trong và xung quanh răng có thể làm tăng vi khuẩn và gây mùi. Ăn một số loại thực phẩm, chẳng hạn như hành, tỏi và gia vị, cũng có thể gây hôi miệng. Sau khi tiêu hóa những thực phẩm này, chúng đi vào máu, được đưa đến phổi và ảnh hưởng đến hơi thở của trẻ.

Thuốc: Một số loại thuốc có thể gián tiếp gây hôi miệng bằng cách góp phần gây khô miệng. Những người khác có thể phá vỡ trong cơ thể để giải phóng các hóa chất có thể được mang trong hơi thở của con bạn.

Sâu răng, tích tụ cao răng hoặc áp xe răng: Những tình trạng này có thể ảnh hưởng đến mức độ sâu răng ở trẻ em ở mọi lứa tuổi và gây hôi miệng. Ngoài ra, bệnh nướu răng cũng có thể gây ra nhiều bệnh và gây hôi miệng, nhưng nó hiếm khi xảy ra ở trẻ em.

Ngoài ra, trẻ có các vấn đề khác như nhiễm trùng xoang, viêm amidan, trào ngược dạ dày hoặc dị ứng theo mùa cũng có thể gây hôi miệng.

3. Cách chữa hôi miệng ở trẻ

Trong hầu hết các trường hợp hôi miệng, vệ sinh răng miệng là giải pháp đơn giản và ít tốn kém nhất. Nếu con bạn là trẻ sơ sinh, hãy cố gắng lau hoặc đánh răng cho bất kỳ con bạn sau mỗi lần cho ăn và trước khi đi ngủ. Bạn nên chải nhẹ nhàng, chải lưỡi để tránh làm tổn thương trẻ và không sử dụng kem đánh răng ở độ tuổi này.

Khi trẻ chuyển qua giai đoạn trẻ sơ sinh, cha mẹ nên đánh răng ít nhất hai lần một ngày và một lần nữa trước khi đi ngủ. Cho đến khi con bạn được 2 tuổi, chỉ cần sử dụng một chấm kem đánh răng có kích thước bằng hạt gạo.

Cha mẹ cần đưa con đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để đảm bảo răng của con luôn khỏe mạnh, sạch sẽ. Nếu con bạn vẫn còn hôi miệng, hãy đưa bé đến bác sĩ để kiểm tra xem có bệnh khác hay không?

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần đảm bảo trẻ cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng nếu mút móng tay hoặc ngón tay cái và thường xuyên rửa vừa.

Cuối cùng, đừng để trẻ cảm thấy tự ti về hơi thở hôi của mình. Cố gắng giải quyết vấn đề một cách thực tế, ngay cả khi nó khiến bạn hơi bối rối.

4. Trẻ bị hôi miệng có nên sử dụng nước súc miệng không?

Trẻ em bị hôi miệng không nên sử dụng nước súc miệng, vì nước súc miệng sẽ chỉ cung cấp một giải pháp tạm thời. Ngoài ra, nếu con bạn chưa đến tuổi đi học, bé có thể gặp khó khăn trong việc súc miệng và có thể không thành thạo kỹ năng khạc nhổ. Để giải quyết tình trạng hôi miệng ở trẻ, cách đơn giản nhất là đảm bảo trẻ đánh răng nhiều lần trong ngày.

5. Làm thế nào để ngăn ngừa hôi miệng ở trẻ em?

Để giảm hoặc ngăn ngừa hôi miệng ở trẻ em, có thể làm như sau:

Đánh răng sau bữa ăn: trẻ đánh răng bằng kem đánh răng có fluoride ít nhất hai lần một ngày, đặc biệt là sau bữa ăn. Kem đánh răng có đặc tính kháng khuẩn đã được chứng minh là làm giảm hôi miệng.

Dùng chỉ nha khoa: Đối với trẻ lớn hơn, bạn có thể hướng dẫn chúng dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần một ngày để loại bỏ các hạt thức ăn và mảng bám giữa các răng, giúp kiểm soát mùi hôi miệng.

Chải lưỡi: Lưỡi có chứa vi khuẩn, vì vậy chải lưỡi giúp giảm mùi. Đối với trẻ em có lưỡi bọc do vi khuẩn phát triển quá mức (do khô miệng), đánh răng lưỡi có thể cải thiện tình trạng này. Ngoài ra, sử dụng bàn chải đánh răng tích hợp sẵn chất tẩy rửa lưỡi cũng mang lại những lợi ích nhất định.

Tránh khô miệng: Để giữ cho miệng cân bằng độ ẩm, bạn nên cho trẻ uống nhiều nước, tránh nước ngọt vì điều này khiến tình trạng khô miệng trở nên nghiêm trọng hơn. Bạn có thể cho con nhai kẹo cao su hoặc ngậm kẹo (tốt nhất là không đường) để kích thích tiết nước bọt. Đối với khô miệng mãn tính, nha sĩ hoặc bác sĩ của bạn có thể kê toa các chế phẩm nước bọt nhân tạo hoặc thuốc uống để kích thích tuyến nước bọt.

Điều chỉnh chế độ ăn uống của con bạn: Tránh cho trẻ ăn thực phẩm có chứa nhiều đường vì chúng có liên quan đến hôi miệng.

Thường xuyên thay bàn chải đánh răng bằng bàn chải mới: Thay bàn chải đánh răng khi bị mòn, bạn nên thay bàn chải khoảng 3-4 tháng một lần và chọn bàn chải đánh răng có lông mềm.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên đưa con đến nha sĩ hai lần một năm để khám và làm sạch răng miệng nhằm ngăn ngừa các bệnh răng miệng ở trẻ xảy ra.

Hôi miệng không chỉ khiến trẻ mất tự tin mà còn làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh răng miệng. Do đó, cha mẹ cần hết sức cẩn thận khi vệ sinh răng cho trẻ mầm non, đây là giai đoạn trẻ đã mọc hết răng sữa nhưng vẫn chưa biết vệ sinh răng miệng đúng cách.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *