Các bà mẹ không nên bỏ qua các triệu chứng viêm tai giữa ở trẻ em

Khi bé còn quá nhỏ và không thể phàn nàn về cơn đau, cha mẹ rất khó phát hiện con mình có bị bệnh hay không và đưa bé đến bác sĩ để khám và điều trị. Hoặc trong một số trường hợp, cha mẹ biết con bị viêm tai giữa nhưng không biết cách chăm sóc, khiến bệnh không được chữa khỏi hoàn toàn, tái phát nhiều lần, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các triệu chứng viêm tai giữa ở trẻ em.

1. Viêm tai giữa ở trẻ em là gì?

Viêm tai giữa là một bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nhưng nó phổ biến ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ em dưới 5 tuổi. Nếu không được điều trị triệt để, viêm tai giữa ở trẻ em có thể dẫn đến nguy cơ điếc, thậm chí tử vong do biến chứng viêm màng não hoặc xuất huyết não.

Viêm tai giữa xảy ra khi toàn bộ hệ thống khoang nhĩ và xương chũm (nằm phía sau màng nhĩ) bị viêm. Khi bị nhiễm bệnh, sẽ có chất lỏng trong khoang nhĩ của trẻ, có thể bị nhiễm trùng hoặc vô trùng. Bệnh thường xuất hiện vào mùa mưa hoặc vào những thời điểm thời tiết thay đổi.

Có 2 loại viêm tai giữa ở trẻ em:

Viêm tai giữa cấp tính: Một tình trạng xảy ra đột ngột và gây đau tai do viêm hoặc nhiễm trùng tai giữa. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể biến thành viêm tai giữa có mủ, thậm chí gây mất thính lực và ảnh hưởng đến mũi.

Viêm tai giữa mạn tính: Xảy ra khi nhiễm trùng tai cấp chưa được điều trị hoàn toàn, niêm mạc bị tổn thương ngày càng trở nên nghiêm trọng và có thể gây mủ trong tai.

2. Viêm tai giữa ở trẻ em có nguy hiểm không?

Viêm tai giữa là bệnh có thể điều trị hiệu quả nếu được chẩn đoán đúng và điều trị đúng hướng. Sau khi điều trị, mất thính lực có thể được phục hồi hoàn toàn. Do đó, cha mẹ cần được trang bị đầy đủ kiến thức để hiểu rõ về viêm tai giữa và cách điều trị, đưa trẻ đi khám sớm, giảm thiểu biến chứng cho trẻ.

Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, không chỉ ở tai mà các biến chứng nguy hiểm hơn ở não:

Trẻ chậm nói và phát triển: Các trường hợp viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh khiến khả năng nghe của trẻ suy giảm, trẻ không thể nghe rõ người khác đang nói gì nên không thể theo dõi, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. quá trình hình thành ngôn ngữ của trẻ.

Viêm màng não: Trẻ bị viêm tai giữa cấp nếu để lâu có thể chuyển sang mạn tính, dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như mất thính lực lâu dài, áp-xe tai, viêm màng não, viêm não hoặc áp-xe não. màng nhĩ,…

3. Nguyên nhân gây viêm tai giữa ở trẻ em

Viêm tai giữa là bệnh thường gặp ở trẻ em, do nhiều nguyên nhân, đáng chú ý là:

Nguyên nhân gây viêm tai giữa cấp tính thường là do tắc nghẽn ống eustachian, cấu trúc không hoàn chỉnh của tai, nhiễm virus hoặc vi khuẩn:

Một số virus từ các vật ô uế có thể xâm nhập vào cơ thể trẻ em khi chúng chơi và xử lý đồ vật.

Theo các chuyên gia, viêm tai giữa cấp cũng liên quan đến các bệnh như sởi, cúm và một số bệnh hô hấp trên.

Những người bị một số bệnh nhiễm trùng, dị ứng và cảm lạnh khác cũng có nguy cơ.

Nguyên nhân gây viêm tai giữa mãn tính:

Do virus, vi khuẩn hoặc nấm;

Chất lỏng từ khoang nhĩ đến cổ họng ứ đọng ở tai giữa, tạo cơ hội thuận lợi cho bệnh xâm nhập;

Do chấn thương;

Trẻ em có nhiều khả năng bị viêm tai giữa hơn người lớn.

Một số trẻ không thuộc các nhóm trên nhưng vẫn mắc bệnh. Các bác sĩ giải thích trường hợp này là do thể chất của trẻ, đặc biệt là cấu trúc xương chũm kết nối và độc tố vi khuẩn.

Theo các chuyên gia Tai – Mũi – Họng, trẻ dễ bị viêm tai giữa hơn người lớn vì hệ miễn dịch yếu, cấu trúc tai chưa hoàn thiện nên dễ mắc bệnh. Hơn nữa, trẻ em bị VA, viêm xoang, vv, nếu không được điều trị hoàn toàn, cũng có nguy cơ phát triển viêm tai giữa.

4. Triệu chứng cảnh báo viêm tai giữa ở trẻ em

– Trẻ sơ sinh: Các triệu chứng của viêm tai giữa thường không rõ ràng, trẻ có thể thường xuyên khóc hoặc bú mẹ kém, hoặc không chịu cho con bú.

– Đối với trẻ lớn hơn: Trẻ thường xuyên quấy khóc, bị mất ngủ và khó chịu ở tai, đau tai, kéo tai, chảy dịch trong tai và chán ăn kèm theo rối loạn tiêu hóa.

– Có dịch mủ ngắt quãng nhưng không có mùi và không ảnh hưởng nhiều đến thính giác.

– Trẻ bị viêm tai giữa thường quấy khóc, mất ngủ và khó chịu ở tai.

– Tình trạng trở nên tồi tệ hơn, mủ có màu xanh, dày hơn, kèm theo mùi hôi, thính giác kém hơn và đau đầu thường xuyên ở tai bị viêm.

– Sốt cao và kéo dài, một số trẻ có thể bị co giật, mệt mỏi, chán ăn.

– Giai đoạn muộn, do tổn thương ngày càng nghiêm trọng nên khả năng nghe của trẻ suy giảm dần. Một số trẻ bị chậm phát triển ngôn ngữ. Nếu cả hai tai bị ảnh hưởng, trẻ có nguy cơ không thể nói.

Để điều trị viêm tai giữa ở trẻ em, nội khoa được coi là phương pháp phù hợp nhất. Khi phát hiện các triệu chứng bệnh ở trẻ, cần đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa Tai – Mũi – Họng để kiểm tra càng sớm càng tốt. Phải được điều trị kịp thời để tránh biến chứng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *