Viêm tai giữa ở trẻ em: dấu hiệu nhận biết và điều trị

Viêm tai giữa là một bệnh tai khá phổ biến ở trẻ em, đặc biệt là trong thời gian thay đổi mùa. Việc trang bị đầy đủ kiến thức về viêm tai giữa ở trẻ là cần thiết để cha mẹ có thể xử lý nhanh chóng, đảm bảo sức khỏe và an toàn cho trẻ.

1. Tại sao trẻ nhỏ dễ bị viêm tai giữa?

Viêm tai giữa bao gồm viêm tai ngoài, viêm tai giữa và viêm tai giữa, trong đó viêm tai giữa là phổ biến nhất, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Sở dĩ trẻ nhỏ có nguy cơ cao mắc bệnh và biến chứng cũng nguy hiểm hơn vì:

1.1. Hệ miễn dịch của trẻ em

Trẻ sơ sinh trong ít nhất 6 tháng đầu cần nhận được miễn dịch thụ động từ sữa mẹ hoặc các nguồn sữa khác, sau đó hệ thống miễn dịch sẽ dần được cải thiện. Tuy nhiên, khả năng miễn dịch của trẻ chưa phát triển đầy đủ sẽ không thể ngăn chặn hiệu quả mầm bệnh, đặc biệt là vi khuẩn tấn công đường hô hấp và tai giữa.

1.2. Do cấu trúc tai của trẻ không hoàn chỉnh

Tai trong của chúng ta được kết nối trực tiếp với phía sau cổ họng thông qua ống thính giác, vì vậy viêm tai giữa phổ biến hơn là biến chứng của nhiễm trùng đường hô hấp. Thông thường, kênh thính giác được mở để cho phép chất lỏng và tạp chất trong tai giữa thoát ra. Tuy nhiên, do cấu trúc tai không hoàn chỉnh và khả năng miễn dịch yếu, vi khuẩn có thể dễ dàng tấn công từ mũi và cổ họng, gây viêm, tăng tiết mủ và nhiễm trùng.

1.3. Trẻ em thường mắc các bệnh về tai, mũi, họng

Viêm tai giữa thường là biến chứng của viêm mũi họng mà trẻ thường gặp phải khi thời tiết thay đổi như: viêm nhiễm từ, viêm amidan, viêm xoang, viêm họng,…

Chính vì những nguyên nhân này, viêm tai giữa là một trong những bệnh thường gặp nhất ở trẻ nhỏ, vì vậy cha mẹ cần được trang bị đầy đủ kiến thức về căn bệnh này để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho con tốt hơn. .

2. Thông tin bạn cần biết về viêm tai giữa ở trẻ em

Để phát hiện sớm, điều trị đúng cách và chủ động phòng bệnh, cha mẹ cần biết những thông tin gì về viêm tai giữa?

2.1. Dấu hiệu cảnh báo viêm tai giữa ở trẻ em

Trẻ bị viêm tai giữa sẽ có các triệu chứng điển hình sau:

Sốt nhẹ đến trung bình, có thể cao hơn 39 độ C.

Chán ăn, chán ăn, chán ăn.

Trẻ em bị đau tai. Trẻ lớn hơn có thể nói với cha mẹ, nhưng trẻ nhỏ chỉ biết xoa tay hoặc kéo tai.

Trẻ em không thoải mái, bồn chồn, khó ngủ hoặc khóc.

Tiêu chảy, nôn mửa.

Có mủ rỉ ra từ ống tai ngoài.

Phản ứng chậm với âm thanh.

Có triệu chứng đau đầu và mất thính lực tạm thời.

Triệu chứng viêm tai giữa ở trẻ khá dễ nhận biết và xuất hiện sớm nên cha mẹ chỉ cần chú ý là sẽ thấy nhiều triệu chứng lạ ở trẻ.

2.2. Làm gì khi trẻ bị viêm tai giữa?

Hầu hết các trường hợp viêm tai giữa ở trẻ em đều là biến chứng của viêm mũi họng thông thường nên các bệnh này cần được điều trị trước. Nếu viêm tai giữa không quá nghiêm trọng, nó sẽ tự biến mất sau vài ngày, và các triệu chứng sẽ giảm dần và biến mất. Tuy nhiên, cha mẹ không nên chủ quan và cần tiếp tục theo dõi các dấu hiệu bệnh ở trẻ. Nếu nhiễm trùng trở nên nghiêm trọng hơn, hãy đưa trẻ đi khám bác sĩ.

Khi các dấu hiệu của bệnh nặng, thường ở giai đoạn viêm tai giữa sung huyết, nếu bệnh kéo dài, trẻ có thể cần dùng thuốc. Đưa con bạn đến bác sĩ để được kê toa thuốc bôi hoặc thuốc uống hoặc tiêm toàn thân. Bạn không nên để bệnh kéo dài và tiến triển đến giai đoạn ứ mủ hoặc vỡ mủ. Không chỉ điều trị khó khăn hơn, mà các biến chứng cũng rất dễ xảy ra.

Viêm tai giữa thường nặng nhất khi tác nhân gây bệnh là vi khuẩn, đặc biệt là phế cầu khuẩn và gây nhiễm trùng đường hô hấp nặng. Khi đó, trẻ sẽ phải sử dụng kháng sinh để điều trị. Trong quá trình điều trị, họ sẽ cần được theo dõi bởi bác sĩ chuyên khoa.

2.3. Cách phòng ngừa viêm tai giữa ở trẻ em

Viêm tai giữa ở trẻ nhỏ có thể được ngăn ngừa hiệu quả bằng các biện pháp sau:

Giữ ấm cho trẻ, nhất là khi thời tiết thay đổi giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính và hạn chế các biến chứng của viêm tai giữa.

Hạn chế tiếp xúc của con bạn với trẻ em đang có dấu hiệu cảm lạnh hoặc cũng đang bị viêm tai giữa.

Cho bé bú nhiều và ăn nhiều trái cây và rau quả mà bé có thể ăn để tăng sức đề kháng.

Khi cho bé bú bình, mẹ nên giữ bé ở tư thế ngồi để tránh cho con bú ở tư thế nằm, có thể khiến sữa và nước chảy ngược vào tai.

Hạn chế trẻ tiếp xúc với bụi, khói thuốc lá hoặc hóa chất trong môi trường ô nhiễm.

Tiêm phòng đầy đủ cho trẻ em bằng vắc-xin hàng năm được khuyến nghị, đặc biệt chú ý đến vắc-xin cúm và phế cầu khuẩn.

Nhiễm phế cầu khuẩn là tình trạng nghiêm trọng nhất gây viêm đường hô hấp và viêm tai giữa nặng có thể dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng. Tiêm vắc xin phế cầu khuẩn vẫn được xem là phương pháp phòng bệnh chủ động và hiệu quả nhất. Vắc-xin phổ biến nhất hiện nay là vắc-xin Symflorix, có khả năng bao phủ 10 loại kháng nguyên phổ biến nhất của phế cầu khuẩn. Trẻ được tiêm vắc xin sẽ tự sản xuất kháng thể, dễ dàng tiêu diệt phế cầu khuẩn khi xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.

Như vậy, viêm tai giữa ở trẻ em tuy phổ biến nhưng thường không quá nguy hiểm và có thể chủ động phòng ngừa. Cha mẹ cần đặc biệt chú ý theo dõi các triệu chứng của trẻ khi không may mắc bệnh, đồng thời đưa trẻ đi khám kịp thời nếu có dấu hiệu bệnh nặng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *