Thông tin bạn cần biết về bệnh lao ở trẻ em

Bệnh lao không còn là cái tên xa lạ với nhiều người, đây là căn bệnh truyền nhiễm đã được phát hiện từ rất lâu trên thế giới. Căn bệnh này luôn là vấn đề cấp bách từ xa xưa bởi nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh, thậm chí dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Bệnh lao không chỉ ảnh hưởng đến người lớn mà ngay cả trẻ em cũng dễ mắc bệnh.

1. Bệnh lao ở trẻ em là gì?

Bệnh lao là do trực khuẩn lao (BK), có tên khoa học là Mycobacterium tuberculosis. Trực khuẩn gây bệnh lao có thể tồn tại trong nhiều năm trong các mô sâu bên trong cơ thể trước khi chúng hoạt động và phát triển bệnh lao.

Bệnh lao là một bệnh có thể lây truyền qua đường hô hấp. Trẻ em có thể bị bệnh lao khi hít phải trực khuẩn lao trong không khí bị trục xuất khỏi người lớn mắc bệnh lao khi ho, hắt hơi hoặc khạc đờm. hoặc nói chuyện. Các vi khuẩn gây bệnh lao thường tồn tại lơ lửng trong không khí khi được giải phóng. Trẻ em vô tình hít phải một lượng nhỏ các vi khuẩn này có thể bị nhiễm bệnh.

Khi trẻ bị nhiễm lao, nó thường lây nhiễm vào phổi, sau đó có thể tấn công các bộ phận khác của cơ thể như thận, cột sống hoặc não, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ, thậm chí dẫn đến tử vong. dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

2. Các loại bệnh lao ở trẻ em

Trẻ em dễ mắc hầu hết các loại bệnh lao, trong đó phổ biến nhất là: bệnh lao ban đầu (bệnh lao nguyên phát), bệnh lao cấp tính, bệnh lao đường hô hấp sau nguyên phát, lao phổi, lao ngoài màng phổi, lao phổi ngoài.

  • Bệnh lao ban đầu (lao nguyên phát): đây là dạng bệnh lao phổ biến nhất ở trẻ em, thường xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi và không được tiêm vắc-xin BCG. Trẻ em mắc dạng lao này thường không có triệu chứng, hoặc có các triệu chứng tương tự như cảm lạnh thông thường, chẳng hạn như sốt và mệt mỏi. Trẻ có sức đề kháng tốt có thể tự phục hồi sau một thời gian ngắn.
  • Lao cấp: hai biến chứng nặng nhất và sớm nhất của bệnh lao nguyên phát là lao màng não và lao phổi cấp. Hai loại lao này có thể để lại di chứng nặng hoặc thậm chí dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh lao cấp tính thường xảy ra ở hầu hết các nhóm tuổi và phổ biến nhất ở trẻ em chưa được chủng ngừa BCG.
  • Viêm màng não do lao: dạng bệnh lao này thường xuất hiện 2-12 tháng sau khi nhiễm lao nguyên phát, kèm theo các triệu chứng như thay đổi tính cách và sốt nhẹ. Sau khoảng 1 tuần, trẻ sẽ có các triệu chứng rõ ràng như sốt 38 độ C, nôn mửa, đau đầu, khi khám sẽ có cứng cổ và có dấu hiệu tổn thương thần kinh, hôn mê, co giật, động kinh, lác mắt. mắt hoặc mí mắt sụp xuống. Nếu không được điều trị sớm sẽ để lại những di chứng nặng nề cho trẻ, bao gồm: thiểu năng trí tuệ, động kinh, rối loạn tâm trạng, liệt nửa người, co bóp chân tay, mù lòa hoặc điếc.
  • Lao phổi: Là một dạng lao phổi cấp tính, thường xuất hiện trong những tuần đầu tiên sau khi nhiễm lao ban đầu, kèm theo các triệu chứng điển hình như sốt cao, mạch nhanh, đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, khó thở. chứng xanh tím. Nhiều trường hợp bệnh lao miliary có thể dẫn đến bệnh lao màng não.
  • Lao đường hô hấp: Lao phổi và lao màng phổi đều là hai dạng lao đường hô hấp, thường xuất hiện ở trẻ lớn và gần dậy thì hơn ở trẻ nhỏ. Trẻ bị nhiễm dạng lao này sẽ có các triệu chứng như sốt nhẹ, ho kéo dài, sụt cân, chán ăn.
  • Lao ngoài phổi: là biến chứng muộn hơn sau bệnh lao nguyên phát. Bệnh lao ngoài phổi có nhiều dạng khác nhau, bao gồm: lao cột sống, lao xương khớp, lao hệ tiết niệu, lao hạch bạch huyết và lao ruột.

3. Những người có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh lao

Hiện nay, trẻ em vẫn nằm trong nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh lao. Những môn học này bao gồm:

Trẻ em sống với một gia đình có người lớn bị bệnh lao hoạt động

Trẻ em sống ở những khu vực có tỷ lệ mắc bệnh lao cao

Trẻ em có hệ miễn dịch yếu do một số bệnh hoặc nhiễm HIV

Đứa trẻ đang được điều trị bằng các loại thuốc có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như corticosteroid hoặc hóa trị

Trẻ em đã từng đến các khu vực có dịch bệnh lao hoặc đã tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh lao ở đó

Nơi trẻ sống không có hệ thống chăm sóc y tế hợp lý

4. Dấu hiệu và triệu chứng bệnh lao ở trẻ em

Các triệu chứng của bệnh lao có thể xuất hiện khác nhau đối với mỗi đứa trẻ và thường phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ. Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh lao hoạt động ở trẻ nhỏ bao gồm:

Sốt

Giảm cân

Cơ thể kém phát triển

Ho

Viêm

Chills

Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh lao hoạt động ở thanh thiếu niên bao gồm:

Ho kéo dài hơn 3 tuần

Đau ngực

Ho có đờm hoặc máu

Cơ thể yếu ớt và mệt mỏi

Viêm

Giảm cân

Giảm sự thèm ăn

Sốt

Đổ mồ hôi vào ban đêm

Chills

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh lao sẽ tiến triển nặng hơn, gây ra các triệu chứng nguy hiểm như sốt, khó chịu, mệt mỏi, ho dai dẳng, khó thở, thở nhanh, kiệt sức. , sưng hạch bạch huyết, chậm phát triển thể chất.

Trong một số trường hợp trẻ em dưới 4 tuổi bị nhiễm bệnh lao, trực khuẩn lao có thể lây lan vào máu lưu thông và gây nhiễm lao cho các cơ quan khác của cơ thể. Nguy hiểm nhất là viêm màng não do lao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến não và hệ thần kinh trung ương của trẻ.

5. Chẩn đoán bệnh lao ở trẻ em

Trẻ em có nguy cơ cao bị nhiễm lao có thể được giới thiệu làm xét nghiệm da tuberculin để xác định xem trẻ có bị nhiễm lao hay không. Bác sĩ sẽ tiêm một lượng nhỏ vi khuẩn lao tinh khiết và sau đó bất hoạt da ở phần trên của cánh tay. Nếu trẻ đã bị nhiễm bệnh lao, da sẽ bị sưng và đỏ tại chỗ tiêm.

Bác sĩ sẽ kiểm tra da 48-72 giờ sau khi tiêm và đo đường kính của vết sưng đỏ. Xét nghiệm này có thể xác định xem một đứa trẻ đã bị nhiễm bệnh lao trong quá khứ, ngay cả khi đứa trẻ không có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh.

Ngoài ra, để chẩn đoán bệnh lao ở trẻ em, bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm khác như chụp X-quang ngực, xét nghiệm đờm và xét nghiệm máu (xét nghiệm giải phóng interferon-gamma (IGRA).

Xét nghiệm lao da thường được khuyến cáo cho trẻ em:

Đã tiếp xúc với bệnh lao trong 5 năm qua

Hình ảnh X-quang nghi ngờ mắc bệnh lao

Có bất kỳ triệu chứng của bệnh lao

Đến từ một khu vực có dịch bệnh lao

6. Điều trị bệnh lao ở trẻ em

Sau khi thực hiện xét nghiệm lao da, nếu kết quả dương tính, bác sĩ sẽ yêu cầu chụp X-quang để xác định chính xác trẻ có bị nhiễm lao hoạt động hay không. Ngoài ra, xét nghiệm đờm cũng có thể được thực hiện để tìm vi khuẩn lao và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, nhưng trẻ không có bất kỳ triệu chứng nào của bệnh. Lúc này, bác sĩ sẽ kê toa isoniazid (INH) cho trẻ uống hàng ngày và sử dụng ít nhất 9 tháng để ngăn ngừa bệnh lao tiến triển.

Đối với trẻ em mắc bệnh lao hoạt động, kết hợp 3-4 loại thuốc sẽ được kê đơn và sử dụng trong 6-12 tháng. Tuy nhiên, thuốc lao cũng có thể mang lại nhiều tác dụng phụ, vì vậy cha mẹ cần cho con theo dõi đầy đủ và tái khám theo lịch hẹn để bác sĩ có thể đánh giá kết quả điều trị cũng như giải quyết các tác dụng phụ. Tác dụng phụ không mong muốn của thuốc lao.

7. Cách phòng bệnh lao ở trẻ em

Để phòng ngừa bệnh lao ở trẻ em, các bác sĩ thường khuyên nên cho trẻ tiêm vắc-xin BCG (Bacillus Calmette-Guérin) – loại vắc-xin duy nhất hiện nay. Vắc-xin BCG thường được sử dụng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, nhưng nó chỉ bảo vệ chống lại bệnh lao cho đến khi 15 tuổi và không an toàn khi sử dụng ở trẻ em nhiễm HIV.

Do đó, trẻ em dưới 5 tuổi hoặc trẻ em có hệ miễn dịch suy yếu như nhiễm HIV hoặc suy dinh dưỡng cần được sàng lọc và điều trị để phòng ngừa bệnh lao khi tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Tiêm vắc-xin phòng bệnh lao có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh lao ở trẻ em tới 80%.

Cha mẹ cũng cần lưu ý những điều sau đây để giúp phòng ngừa bệnh lao ở trẻ:

Tránh để trẻ tiếp xúc với nguồn lao

Chăm sóc sức khỏe cho trẻ em

Luôn cung cấp cho trẻ đầy đủ chất dinh dưỡng để ngăn ngừa suy dinh dưỡng

Giữ cho nơi ở của bạn sạch sẽ và ngôi nhà của bạn luôn sạch sẽ và thoáng mát

Nếu một thành viên trong gia đình bị bệnh lao, cần phải cách ly trẻ và không để trẻ tiếp xúc gần với người bệnh.

Khi trẻ có các triệu chứng của bệnh cần được đưa ngay đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *