Cảm lạnh ở trẻ em: nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Cảm lạnh ở trẻ em có thể tự biến mất đối với trẻ có sức đề kháng tốt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có hệ miễn dịch yếu, cảm lạnh dần phát triển thành các bệnh nghiêm trọng hơn. Do đó, các gia đình không nên chủ quan và cần biết cách phòng ngừa, xử lý kịp thời, đúng cách.

1. Cảm lạnh ở trẻ em và nguyên nhân gây bệnh này

Cảm lạnh ở trẻ em là do các tác nhân virus gây ra. Có nhiều loại virus gây bệnh, trong đó rhinovirus là một trong những loại được ghi nhận trong phần lớn các trường hợp.

Cảm lạnh là một trong những bệnh phổ biến ở trẻ em. Bệnh không thể điều trị bằng kháng sinh và có thể tự khỏi sau vài ngày theo dõi, chăm sóc và áp dụng một số giải pháp tại nhà. Do đó, việc chăm sóc và điều trị cảm lạnh ở trẻ tại nhà là rất quan trọng, điều này giúp bé hồi phục nhanh chóng và hạn chế các biến chứng không mong muốn.

Ngoài ra, một số đối tượng là trẻ sơ sinh và trẻ em có sức đề kháng kém, và cảm lạnh có thể dần dần phát triển thành các bệnh nghiêm trọng hơn. Trong những trường hợp này, nếu các biện pháp khắc phục tại nhà không hiệu quả và cảm lạnh không cải thiện, gia đình cần đưa trẻ đến trung tâm y tế để điều trị.

Nguyên nhân gây cảm lạnh ở trẻ em

Có nhiều nguyên nhân gây cảm lạnh ở trẻ em, dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

Trẻ em vô tình bị nhiễm virus gây cảm lạnh, bao gồm Rhinovirus, Enterovirus và Coronavirus, thông qua hệ hô hấp.

Mùa thu và mùa đông thường thấy nhiều cảm lạnh ở trẻ em. Do đó, gia đình cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để bé có hệ miễn dịch tốt và không dễ bị virus xâm nhập.

Trong thời gian thay đổi mùa, thay đổi thời tiết đột ngột là một trong những nguyên nhân gây cảm lạnh.

Trẻ sơ sinh tiếp xúc trực tiếp với nguồn gốc của bệnh khi chạm vào người hoặc đồ vật hoặc đồ chơi bị nhiễm bệnh có chứa virus.

Trẻ em có hệ miễn dịch yếu so với độ tuổi của chúng.

Các yếu tố khác như hút thuốc thụ động, môi trường xung quanh bụi bặm và không khí ô nhiễm cũng tạo điều kiện cho bệnh hình thành.

2. Các triệu chứng và biến chứng thường gặp khi trẻ bị cảm lạnh

Cảm lạnh ở trẻ em gây ra một số triệu chứng khiến chúng khó chịu, quấy khóc, mệt mỏi,… Sau đây là những dấu hiệu để nhận biết khi trẻ bị bệnh:

Mũi của trẻ chảy liên tục, sau một thời gian nó sẽ ngưng tụ, nó hắt hơi nhiều lần trong ngày, và cũng bị chảy nước mắt.

Cảm thấy đau họng, rát họng, ho.

Bé mệt mỏi, khó chịu, đau đầu, khóc và chán ăn.

Một số trẻ có triệu chứng sốt.

Có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, nôn.

Biến chứng thường gặp khi trẻ bị cảm lạnh

Cảm lạnh ở trẻ em không phải là căn bệnh nguy hiểm, tuy nhiên, nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng và bệnh nặng hơn. Một số điều kiện y tế gây ra bởi cảm lạnh kéo dài là:

Cảm lạnh lâu dài dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp trên và kèm theo viêm tai giữa cấp tính.

Cảm lạnh là tình trạng tái phát hen suyễn, trẻ mệt mỏi, thở khò khè, khó thở, ho nhiều…

Đau họng, cổ họng trẻ đau khi nuốt thức ăn.

Tạo môi trường cho virus phát triển, hình thành viêm mũi và viêm xoang.

Nếu cảm lạnh không được điều trị sớm, các triệu chứng sốt cao, ớn lạnh, vv xuất hiện, bệnh có thể biến thành viêm phổi.

Do đó, cha mẹ không nên chủ quan khi trẻ bị cảm lạnh. Nếu điều trị tại nhà không chữa khỏi, hãy đưa trẻ đến bệnh viện để khám, theo dõi và điều trị đúng cách.

3. Khi nào bạn cần đến bệnh viện vì cảm lạnh ở trẻ em?

Để giúp trẻ hồi phục nhanh chóng, cha mẹ nên chăm sóc con như thế nào và cần lưu ý gì trong chế độ ăn uống? Hãy lắng nghe những lời khuyên dưới đây từ các chuyên gia.

Hãy chắc chắn rằng bé uống nhiều nước và nước ép trái cây, và cho bé ăn các loại trái cây họ cam quýt giúp tăng sức đề kháng như cam, bưởi, chanh, quýt,…

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và chuẩn bị dạng lỏng để trẻ dễ ăn và tiêu hóa như cháo, canh.

Các gia đình thực hiện một số giải pháp giúp trẻ giảm ho, đau họng như hấp đường phèn với gừng hoặc quất, súc miệng mỗi sáng bằng nước muối, uống nước ấm với chanh, mật ong…

Giữ môi trường sạch sẽ, mát mẻ để trẻ nghỉ ngơi.

Tuyệt đối không tắm cho trẻ bằng nước lạnh.

Nếu con bạn bị nghẹt mũi, hãy giúp bé làm sạch mũi và rửa mũi bằng nước muối.

Không để trẻ ăn thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, nước ngọt hoặc đồ uống có ga.

Không sử dụng thuốc mà không hỏi ý kiến bác sĩ.

Vậy, khi nào bạn cần đưa con đến bệnh viện? Khi các triệu chứng sức khỏe không cải thiện hoặc kéo dài, các triệu chứng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, mặc dù các phương pháp trên đã được áp dụng. Các gia đình cần đưa ngay con đến các bệnh viện uy tín để khám và điều trị tránh bệnh tiến triển và hình thành các bệnh khác.

4. Các biện pháp phòng ngừa cảm lạnh ở trẻ em

Virus là nguyên nhân chính gây cảm lạnh ở trẻ em, vì vậy cha mẹ cần bảo vệ trẻ và tránh tiếp xúc với các đồ vật, đồ dùng mà người bệnh sử dụng. Dạy trẻ cách rửa tay đúng cách và rửa bằng xà phòng sau khi hắt hơi và trước khi ăn.

Cần tách trẻ em bị bệnh ra khỏi trẻ khỏe mạnh để tránh nhiễm trùng. Các bà mẹ không nên để con mình đến gần, chơi cùng nhau, sử dụng các dụng cụ chung hoặc ăn uống với trẻ bị cúm.

Ngoài ra, sức đề kháng tốt cũng rất quan trọng giúp trẻ chống lại virus. Do đó, cha mẹ cần cho trẻ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, bổ sung vitamin từ rau củ quả, có thời gian ăn ngủ hợp lý.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *