Trẻ bị cảm lạnh: cha mẹ nên xử lý như thế nào?

Bị cảm lạnh ở trẻ em là một tình trạng phổ biến, đặc biệt phổ biến ở trẻ em dưới 5 tuổi. Nếu không được xử lý đúng cách, trẻ có hệ miễn dịch yếu có thể gặp các biến chứng như viêm phế quản, viêm phổi,… Phụ huynh có thể tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Cảm lạnh là gì? Những dấu hiệu cho thấy trẻ bị cảm lạnh là gì?

Cảm lạnh là bệnh do virus gây ra và có hơn 200 loại virus có thể gây ra tình trạng này, một trong những loại virus phổ biến nhất là Rhinovirus. Bởi vì nó được gây ra bởi virus, kháng sinh không thể được sử dụng để điều trị bệnh.

Thông thường, trẻ bị cảm lạnh sẽ tự khỏi và không cần đi khám bác sĩ. Nhưng với điều kiện bé phải có một cơ thể khỏe mạnh. Trong trường hợp trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch yếu, trẻ suy giảm miễn dịch có thể gặp biến chứng nếu không biết cách xử lý đúng cách và kịp thời.

Dưới đây là một số dấu hiệu của bệnh:

Sổ mũi

Khóc

Hắt hơi liên tục

Đau họng

Ho

Mệt mỏi, khó chịu

Có thể có hoặc không có sốt

Ngoài các dấu hiệu trên, trẻ cũng có thể bị tiêu chảy, nôn mửa, khó chịu, đau đầu, khó chịu và mệt mỏi. Sau đó, chất nhầy trong mũi sẽ dày lên và em bé của bạn sẽ không còn khó chịu nữa.

Trẻ em có thể bị cảm lạnh nhiều lần trong năm, đặc biệt là trong mùa lạnh (từ tháng Chín đến tháng Ba, tháng Tư) và khi thời tiết thay đổi. Ở những giai đoạn này, cha mẹ cần quan tâm hơn đến việc chăm sóc sức khỏe cho con.

2. Biến chứng có thể xảy ra khi trẻ bị cảm lạnh

Một số biến chứng mà trẻ nhỏ có thể gặp phải khi bị cảm lạnh:

Nhiễm trùng tai cấp: Đây là một biến chứng thường gặp. Nếu em bé của bạn bị cảm lạnh và không được điều trị đúng cách, nó có thể dẫn đến nhiễm trùng tai.

Cơn hen suyễn: Cảm lạnh cũng là nguyên nhân gây thở khò khè và tức ngực. Đối với những người dị ứng có tiền sử hen suyễn, cảm lạnh có thể dễ dàng gây ra cơn hen suyễn và các triệu chứng cảm lạnh cũng sẽ kéo dài hơn. Cha mẹ cần quan tâm hơn đến việc chăm sóc trẻ bị hen suyễn trong mùa lạnh.

Đau họng: Cảm lạnh dẫn đến đau họng thường gặp ở trẻ em từ 6 tháng đến 15 tuổi. Một số dấu hiệu cảnh báo bao gồm đau họng, sưng họng, amidan đỏ hoặc xuất hiện các đốm đỏ nhỏ ở vòm họng,…

Viêm xoang: Cảm lạnh thông thường không phải là vấn đề đáng lo ngại nhưng nó cũng có thể làm tắc nghẽn xoang, từ đó tạo điều kiện cho virus sinh sôi và phát triển trong dịch mũi và dần dần dẫn đến viêm xoang, nhiễm trùng xoang. mũi.

Viêm phổi: Trong trường hợp bé gặp các triệu chứng như sốt cao, đổ mồ hôi, ớn lạnh…, mẹ cần đưa trẻ đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm. .

3. Cách xử lý cảm lạnh của trẻ

3.1. Cha mẹ nên làm gì khi phát hiện con bị cảm lạnh?

Hãy để con bạn uống nhiều nước và thức ăn lỏng, nhưng tránh đồ uống có ga.

Giúp trẻ giảm ho bằng chanh và bạc hà.

Để con bạn nghỉ ngơi và cảm thấy thoải mái giúp cải thiện các triệu chứng của chúng.

Bạn có thể sử dụng máy phun sương để tăng độ ẩm trong phòng, tuy nhiên, bạn nên cẩn thận vệ sinh các thiết bị này trước khi sử dụng.

Cho con bạn tắm nước ấm.

Đảm bảo môi trường sống ấm áp, sạch sẽ cho trẻ.

Mẹ có thể sử dụng dung dịch nước muối sinh lý 0,9% để rửa mũi cho trẻ thường xuyên.

Đối với trẻ em dưới 4 tuổi, không cần sử dụng thuốc khi bị cảm lạnh. Cha mẹ không nên quá lo lắng và tuyệt đối không được tự ý mua thuốc cho con. Các bà mẹ cần biết rằng ho là một cách tự nhiên để loại bỏ virus khỏi cơ thể. Cơ thể bé hoàn toàn có khả năng sản xuất kháng thể chống lại virus gây cảm lạnh.

3.2. Khi nào mẹ cần đưa con đi khám?

Sau khi áp dụng một số phương pháp trên, các triệu chứng của trẻ không cải thiện. Nếu trẻ vẫn sốt cao, ho khan, mệt mỏi, ớn lạnh…, bạn nên đưa trẻ đi khám để được điều trị kịp thời.

Trong trường hợp trẻ đang mắc các bệnh mãn tính như hen suyễn hoặc bị cảm lạnh, cha mẹ phải cẩn thận hơn nữa và nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

Hơn nữa, trẻ bị cảm lạnh thường có các triệu chứng tương tự như cúm và nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng vô cùng nghiêm trọng. Do đó, các mẹ cần tìm hiểu kỹ để phân biệt cảm lạnh và cúm.

4. Làm thế nào để ngăn ngừa cảm lạnh ở trẻ em?

Virus cảm lạnh cũng có thể lây lan từ người sang người thông qua một trung gian. Họ có thể sống trên trung bình trong vài giờ. Do đó, cần hạn chế trẻ chạm vào các đồ vật mà nhiều người có thể chạm vào như tay nắm cửa, lan can cầu thang, điều khiển,…

Rửa tay: Đây là một cách rất tốt để ngăn ngừa nhiều bệnh do virus và vi khuẩn gây ra, bao gồm cả cảm lạnh. Các bà mẹ nên dạy con cách giữ vệ sinh trước mỗi bữa ăn bằng cách rửa tay bằng xà phòng. Đặc biệt, cần rửa tay đúng cách để có tác dụng kháng khuẩn tốt và phòng bệnh hiệu quả.

Khi phát hiện con mình bị cảm lạnh, bạn không nên để trẻ tiếp xúc với trẻ khác hoặc người khác để hạn chế nguy cơ lây lan bệnh.

Dạy trẻ cách che miệng khi hắt hơi, ho và xì mũi bằng khăn giấy. Sau khi hắt hơi hoặc ho, mẹ nên nhắc nhở trẻ rửa tay bằng xà phòng để loại bỏ vi khuẩn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *