Ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú

Ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú

Ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú là gì hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư biểu mô nhú là một loại ung thư tuyến giáp phổ biến, có nguyên nhân chủ yếu là do tiếp xúc với năng lượng bức xạ. Bệnh thường manifirst ở dạng nhân hoặc nang không đều, thường xuất hiện trong nhu mô tuyến giáp bình thường. Khi bệnh chuyển sang giai đoạn tiến triển, ung thư biểu mô nhú của tuyến giáp có thể xâm lấn và gây ra các vấn đề tối thiểu hoặc quá mức.

Ung thư biểu mô nhú của tuyến giáp là gì?

Ung thư biểu mô nhú là một khối u ác tính phân biệt từ tế bào biểu mô nang giáp, thường có cấu trúc nhú hoặc nang và có đặc điểm nhân riêng. Có nhiều biến thể của cấu trúc nhú khác nhau, tuy nhiên, đặc điểm nhân vẫn duy trì không đổi, thường là nhân lớn, kính mờ, nhạt màu, có rãnh, và thể vùi trong nhân.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư biểu mô tuyến nhú

Mặc dù nguyên nhân của ung thư biểu mô nhú tuyến giáp vẫn chưa được hiểu rõ, nhưng có một số yếu tố liên quan đã được ghi nhận, bao gồm tác động từ phóng xạ trong môi trường sống. Ngoài ra, nhiều yếu tố nguy cơ khác cũng đã được xác định, bao gồm sinh sản, béo phì, tiểu đường, hút thuốc lá, uống rượu, dư thừa iốt trong chế độ ăn, và yếu tố di truyền. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa các yếu tố này và ung thư biểu mô nhú tuyến giáp không hoàn toàn rõ ràng.

Biểu hiện lâm sàng ung thư biểu mô nhú

Biểu hiện lâm sàng của ung thư biểu mô nhú tuyến giáp thường không rõ ràng. Triệu chứng chủ yếu bao gồm sự xuất hiện của một khối không đau ở tuyến giáp, có thể là hạch vùng cổ to hoặc không to. Thực tế, bất kỳ phần nào của tuyến giáp đều có thể trở thành nơi xuất hiện khối u.
Nguy cơ mắc ung thư biểu mô nhú tuyến giáp ở bệnh nhân có bướu giáp đã được nghiên cứu. Các nghiên cứu trước đây so sánh giữa bệnh nhân có bướu cổ nhiều nốt và những người chỉ có một nốt tuyến giáp, và cho thấy không có sự khác biệt về tỷ lệ mắc ung thư. Tuy nhiên, các nghiên cứu sau này đã đưa ra quan điểm rằng bệnh nhân có một nốt tuyến giáp đơn độc có nguy cơ mắc ung thư biểu mô nhú tuyến giáp cao hơn so với bệnh nhân có nhiều nốt tuyến giáp. Tuy nhiên, quan điểm này đã không còn chính xác vì các nghiên cứu tiếp theo đã báo cáo nguy cơ mắc ung thư biểu mô nhú tuyến giáp đáng kể ở cả hai nhóm bệnh nhân có một nốt và nhiều nốt tuyến giáp.
Vì vậy, ung thư biểu mô nhú tuyến giáp là loại khối u ác tính phổ biến nhất trong tuyến giáp và thường được phát hiện tình cờ ở bệnh nhân có bướu giáp lành tính. Nguy cơ mắc ung thư biểu mô nhú tuyến giáp trong trường hợp bướu đa nhân đa dạng và được báo cáo từ thấp 6% đến cao như 21,2%.
Ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú
Ung thư biểu mô tuyến giáp thể nhú

Chẩn đoán ung thư biểu mô nhú của tuyến giáp

Chọc hút tế bào tuyến giáp là một phương pháp chẩn đoán ung thư biểu mô nhú tuyến giáp hiệu quả. Đây là một phương pháp thủ thuật tối thiểu và nhanh chóng, sử dụng một kim nhỏ để lấy mẫu từ nốt tổn thương, sau đó phết lên lam kính để phân tích dưới kính hiển vi. Các đặc điểm quan trọng sau cần được quan sát:
1. Phiến đồ nhiều tế bào, chất keo ít hoặc không có.
2. Đặc điểm nhân quyết định chẩn đoán TPC, bao gồm nhân lớn, bất thường về hình dáng và kích thước; chất nhiễm sắc dạng hạt, bột; giả thể vùi trong nhân; nhân có khía; nhiều nhân, chồng lên nhau.
Chọc hút tế bào tuyến giáp có tỷ lệ chẩn đoán chính xác cao, khoảng 90% so với bệnh phẩm sau phẫu thuật. Tuy nhiên, để tăng tỉ lệ chẩn đoán chính xác, việc sử dụng siêu âm là một kỹ thuật hữu ích để chọn nốt tổn thương phù hợp để chọc hút tế bào, đặc biệt là trong tuyến giáp đa nhân.
Cắt lạnh hoặc sinh thiết tức thì trong mổ (Frozen section) không được khuyến khích mạnh mẽ, vì tác động đông lạnh có thể làm biến dạng các đặc điểm hạt nhân quan trọng cho chẩn đoán.
Hình ảnh đại thể của ung thư biểu mô nhú tuyến giáp thường thể hiện khối đặc, xâm lấn vào nhu mô giáp hoặc ra mô xung quanh. Nó có thể có dạng đặc, nang, hoặc chỉ đơn thuần là nang, thường có vỏ, bên trong là lòng sáng hoặc chứa dịch màu vàng nâu. Tỷ lệ chẩn đoán của phương pháp chọc hút tế bào và các kỹ thuật hình ảnh khác đều rất quan trọng để xác định phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

Tiên lượng và điều trị ung thư biểu mô nhú

Các yếu tố tiên lượng xấu của ung thư biểu mô nhú tuyến giáp bao gồm tuổi già tại thời điểm chẩn đoán, giới tính, và kích thước của khối u. Phẫu thuật thường được xem xét là phương pháp điều trị đầu tiên cho ung thư biểu mô nhú của tuyến giáp. Quyết định về phạm vi phẫu thuật phụ thuộc vào kích thước của khối u nguyên phát và sự di căn hạch.
Có thể sử dụng phương pháp Iod hoặc các thuốc ức chế tyrosine kinase tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Trước đây, tỷ lệ tái phát ung thư biểu mô nhú tuyến giáp khá thấp, với tỷ lệ sống 99% sau 20 năm phẫu thuật. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu, hơn 25% bệnh nhân đã được chẩn đoán ung thư biểu mô nhú tuyến giáp báo cáo tái phát trong thời gian theo dõi. Trong đó, 11% các trường hợp tái phát sau 20 năm điều trị. Do đó, bác sĩ thường khuyến cáo bệnh nhân có tiền sử mắc ung thư biểu mô nhú tuyến giáp cần theo dõi và tái khám định kỳ để phát hiện sớm và quản lý một cách hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *