Chăm sóc bệnh nhân ung thư tụy giai đoạn cuối

Chăm sóc bệnh nhân ung thư tụy giai đoạn cuối

Chăm sóc bệnh nhân ung thư tụy giai đoạn cuối hãy cùng thongtinbenh giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới

Ung thư tụy có chữa được không?

Ung thư tuyến tụy là một loại ung thư hiếm gặp, thường không được phát hiện ở giai đoạn sớm do thiếu các triệu chứng rõ ràng và thường bị nhầm lẫn với các vấn đề tiêu hóa khác. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2020, ung thư tuyến tụy đứng thứ bảy trong danh sách nguyên nhân dẫn đến tử vong do ung thư trên toàn thế giới. Ở Hoa Kỳ, dự kiến có khoảng 60,430 người sẽ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy trong năm 2021, và khoảng 48,220 người sẽ mất vì căn bệnh này.

Ung thư tuyến tụy có khả năng điều trị và có thể kéo dài tuổi thọ nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, vị trí sâu trong ổ bụng và thiếu hụt triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn sớm làm cho tỷ lệ chẩn đoán sớm của ung thư tuyến tụy rất thấp (chỉ khoảng 5%).

Bởi vị trí đặc biệt nằm sâu trong ổ bụng, triệu chứng cảnh báo của ung thư tuyến tụy thường không rõ ràng ở giai đoạn sớm và có thể dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý tiêu hóa khác. Điều này dẫn đến việc chẩn đoán chậm, khi ung thư đã xâm lấn và lan rộng, ảnh hưởng đến kết quả điều trị và phục hồi sức khỏe. Vì vậy, tiên lượng sống cho bệnh nhân ung thư tuyến tụy thường là không lạc hậu. Dựa theo thống kê từ Surveillance, Epidemiology, and End Results (SEER) tại Hoa Kỳ từ 2012 đến 2018, tỷ lệ sống còn 5 năm cho tất cả các giai đoạn của ung thư tuyến tụy là 12%, và giai đoạn di căn xa chỉ còn 3%.

Giai đoạn của ung thư là một yếu tố quyết định quan trọng đối với tỷ lệ thành công trong điều trị ung thư tuyến tụy. Ngoài ra, tình trạng bờ phẫu thuật, độ biệt hóa của khối u, mức độ di căn tới các hạch bạch huyết, nồng độ CA 19-9 trong huyết tương trước và sau điều trị, thói quen sống và lối sống đều có ảnh hưởng đến tiên lượng sống và hiệu quả điều trị ung thư tuyến tụy.

Đối với bệnh nhân được phẫu thuật triệt hạ u tuyến tụy, tỷ lệ sống còn sau 5 năm có thể lên đến 45%. Tuy nhiên, nếu ung thư tuyến tụy đã di căn tới các hạch bạch huyết gần như hoặc đã xâm lấn các cấu trúc gần tụy, tỷ lệ sống sau 5 năm sẽ giảm xuống chỉ còn 15%. Khi bệnh đã tiến triển và có triệu chứng rõ ràng như đau đớn, vàng da, mất cân nhanh chóng và suy kiệt, tỷ lệ sống càng thấp.

Chăm sóc bệnh nhân ung thư tụy giai đoạn cuối
Chăm sóc bệnh nhân ung thư tụy giai đoạn cuối

8 cách điều trị ung thư tuyến tụy phổ biến

Điều trị ung thư tụy yêu cầu sự kết hợp của nhiều phương pháp điều trị khác nhau, và lựa chọn phương pháp thích hợp phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Bác sĩ xác định phương pháp điều trị ung thư tuyến tụy dựa trên các yếu tố sau:

1. Vị trí của khối u.
2. Giai đoạn phát triển của khối u.
3. Mức độ lan tràn và di căn của khối u.
4. Tình trạng tổng quan của sức khỏe và bệnh lý kèm theo của người bệnh.
5. Phản ứng của người bệnh với phác đồ điều trị.

Các phương pháp điều trị ung thư tuyến tụy phổ biến bao gồm:

1. Phẫu thuật: Phẫu thuật là phương pháp chủ yếu để loại bỏ khối u tụy. Phương pháp này thường được ưu tiên trong các trường hợp u ở giai đoạn sớm, kích thước nhỏ, và chưa lan sang các mô xung quanh. Có ba loại phẫu thuật thường được sử dụng: cắt bỏ một phần của tụy, cắt bỏ toàn bộ tụy, hoặc phẫu thuật Whipple (đối với u tụy ở vị trí cụ thể). Phẫu thuật thường được kết hợp với hóa trị trước hoặc sau phẫu thuật để tối ưu hóa hiệu quả.

2. Điều trị toàn thân: Điều trị toàn thân áp dụng cho tất cả các giai đoạn của ung thư tụy. Nó bao gồm hóa trị, liệu pháp miễn dịch, và điều trị nhắm trúng đích. Điều trị này thường được thiết lập dựa trên tình hình của bệnh nhân và mong muốn của họ.

3. Hóa trị: Hóa trị sử dụng các loại thuốc uống hoặc tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch để tiêu diệt tế bào ung thư. Nó có thể được sử dụng trước hoặc sau phẫu thuật hoặc như một phần của điều trị tổng thể. Hóa trị thường là một phần quan trọng của điều trị ung thư tuyến tụy.

4. Xạ trị: Xạ trị sử dụng tia phóng xạ năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư và giảm kích thước khối u. Nó có thể được áp dụng trước, trong, hoặc sau phẫu thuật, tùy thuộc vào tình hình cụ thể.

5. Hóa xạ trị: Hóa xạ trị là sự kết hợp giữa hóa trị và xạ trị, giúp tăng cường hiệu quả của xạ trị.

6. Liệu pháp miễn dịch: Thuốc điều trị miễn dịch giúp kích hoạt hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể để tấn công tế bào ung thư. Một số thuốc điều trị miễn dịch có thể được sử dụng cho các trường hợp ung thư tuyến tụy cụ thể.

7. Liệu pháp nhắm trúng đích: Thuốc nhắm trúng đích tập trung vào các đặc điểm đặc biệt của tế bào ung thư, ngăn tế bào ung thư phát triển và phân chia. Các loại thuốc nhắm trúng đích có thể được sử dụng cho những trường hợp cụ thể.

8. Chăm sóc giảm nhẹ: Điều trị ung thư và các tác dụng phụ có thể gây ra tác động đến thể chất và tinh thần của người bệnh. Chăm sóc giảm nhẹ nhằm giảm đi các triệu chứng và tác động phụ, nâng cao chất lượng cuộc sống và hỗ trợ tinh thần và cảm xúc của người bệnh và gia đình.

Lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp sẽ phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của bệnh nhân và yếu tố y tế, và thường đòi hỏi sự thảo luận kỹ lưỡng giữa bác sĩ và bệnh nhân để xác định phương pháp tốt nhất cho họ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *