Dấu hiệu rối loạn hormone tăng trưởng ở trẻ em

Rối loạn hormone tăng trưởng là tình trạng tuyến yên không sản xuất đủ hormone tăng trưởng. Thừa hoặc thiếu hụt hormone tăng trưởng sẽ gây ảnh hưởng đến trẻ em. Do đó, khi nghi ngờ con bị rối loạn hormone tăng trưởng, cha mẹ không nên tự ý bổ sung hormone mà nên tìm đến lời khuyên, thăm khám và điều trị từ bác sĩ chuyên khoa.

1. Rối loạn hormone tăng trưởng là gì?

Tuyến yên là một tuyến nội tiết nằm trong fossa tuyến yên với kích thước 10 * 13 * 6 mm và trọng lượng khoảng 0,6g. Đây là một tuyến nội tiết tiết ra các hormone quan trọng, bao gồm hormone tăng trưởng (GH), có tác dụng chung đối với sự phát triển của cơ thể.

Thiếu hụt hormone tăng trưởng là một bệnh có dấu hiệu tầm vóc ngắn và biến chứng chuyển hóa. Khi tuyến yên không sản xuất đủ hormone tăng trưởng sẽ ảnh hưởng đến không chỉ chiều cao mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển nội tiết của trẻ.

Hormone tăng trưởng GH đóng một vai trò cần thiết trong sự tăng trưởng và phát triển bình thường của con người. Nó thúc đẩy sự phát triển xương tương thích tăng theo tuổi từ sơ sinh đến tuổi dậy thì. Trong trường hợp hormone tăng trưởng bị xáo trộn, nó có thể có những ảnh hưởng nghiêm trọng như sau:

Thiếu hụt hormone tăng trưởng là khi không sản xuất đủ GH. Trong giai đoạn bào thai, một số bệnh bẩm sinh cũng gây thiếu hụt hormone GH, khiến trẻ sinh ra nhỏ bé so với tuổi thai và còi cọc trong bụng mẹ. Trẻ em phát triển chậm và có tầm vóc nhỏ hơn so với tuổi.

Quá nhiều GH có thể khiến xương của trẻ tiếp tục phát triển chiều dài và vượt quá tiêu chuẩn dậy thì. Ngay cả những người có hormone GH dư thừa cũng có thể có chiều cao lên tới 2,1 m. Những người bị dư thừa hormone GH sẽ có khuôn mặt to, sức khỏe yếu, dậy thì muộn và đau đầu thường xuyên.

Bên cạnh đó, hormone tăng trưởng GH còn đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh mật độ xương, khối lượng cơ và chuyển hóa lipid trong cơ thể. Hormone tăng trưởng bị xáo trộn có thể dẫn đến giảm mật độ xương, khối lượng cơ bắp ít hơn và thay đổi mức lipid. Tình trạng này có thể khiến xương dễ gãy hơn, đặc biệt là ở người cao tuổi.

2. Dấu hiệu cho thấy trẻ bị rối loạn hormone tăng trưởng

Trẻ phát triển bị rối loạn hormone tăng trưởng thường sẽ thấp hơn so với các bạn cùng tuổi, với chiều cao < -2SD so với dân số bình thường. Do giảm sản ở giữa mặt, khuôn mặt của đứa trẻ trông tròn và non nớt. Kích thước chân tay của trẻ khá nhỏ, và dương vật nhỏ. Trẻ cũng có thể mũm mĩm và có mỡ quanh bụng, mặc dù tỷ lệ cơ thể của trẻ nằm trong giới hạn bình thường. Các bé gái có thể không phát triển ngực hoặc các bé trai có thể không phá vỡ giọng nói của chúng khi đến tuổi trưởng thành, khiến chúng khác biệt với các bạn cùng lứa.

Một số dấu hiệu tâm lý khác cũng có thể xảy ra, bao gồm:

Khủng hoảng;

Thiếu tập trung;

Trí nhớ kém;

Lo lắng hoặc thay đổi cảm xúc.

Nếu rối loạn hormone tăng trưởng của trẻ xảy ra trong giai đoạn sau của cuộc đời do các yếu tố nguy cơ khác nhau như chấn thương sọ não hoặc khối u não, các dấu hiệu phổ biến là dậy thì chậm hoặc chậm phát triển. về tình dục.

Trẻ em bị rối loạn hormone tăng trưởng cũng có thể thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, khả năng chịu đựng kém và nhạy cảm hơn với nhiệt độ nóng hoặc lạnh.

3. Trẻ em đang bị rối loạn hormone tăng trưởng nên làm gì?

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, khi cha mẹ nghi ngờ con bị còi cọc do rối loạn hormone tăng trưởng, không nên tự ý bổ sung hormone này mà nên tìm lời khuyên, thăm khám và điều trị từ bác sĩ chuyên khoa.

Đồng thời, điều trị hormone cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em đang phát triển, cần được áp dụng càng sớm càng tốt và kéo dài đến 12 tuổi. Sau 12 tuổi, khi các đầu xương đã đóng lại, việc điều trị không còn hiệu quả. Khi hormone tăng trưởng bị xáo trộn, ngoài việc điều trị bằng thuốc hoặc hormone, cần kết hợp tăng cường tập luyện, ngủ đủ giấc, dinh dưỡng đầy đủ để giúp trẻ đạt chiều cao tối đa.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *