Tìm hiểu về sàng lọc và điều trị thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ nhỏ

Trẻ em bị thiếu hụt hormone tăng trưởng được đặc trưng bởi tăng trưởng chậm, lùn, v.v. Bệnh này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và thể trạng của trẻ. Do đó, việc tầm soát và điều trị kịp thời tình trạng thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ sẽ giúp ngăn ngừa những hậu quả này và đảm bảo một tương lai tốt đẹp cho trẻ.

1. Nguyên nhân và dấu hiệu thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ em

1.1. Tại sao trẻ thiếu hormone tăng trưởng?

Hormone tăng trưởng GH được sản xuất bởi tuyến yên trước và đóng một vai trò thiết yếu trong sự phát triển của cơ thể. Hormone này giúp kích thích tăng trưởng tế bào, sửa chữa tế bào, phân chia tế bào và các hoạt động trao đổi chất.

Không chỉ vậy, hormone tăng trưởng còn thúc đẩy toàn bộ quá trình phát triển xương, giúp quá trình phục hồi sau ốm đau, chấn thương trở nên nhanh chóng hơn. Đặc biệt, nhờ hormone GH này, khối lượng cơ bắp tăng lên và sản xuất hồng cầu được điều hòa.

Trẻ bị thiếu hụt hormone tăng trưởng đang bị rối loạn nội tiết. Những lý do tại sao trẻ em mắc bệnh này thường là do:

– Bất thường bẩm sinh ở não trước, giảm sản hoặc bất sản tuyến yên ở thai nhi.

– Mắc một số bệnh như: chấn thương sọ não, u tuyến yên, khối u ở vùng dưới đồi,…

– Tổn thương tuyến yên do chiếu xạ trong điều trị các khối u ở vòm họng, hộp sọ, hốc mắt,…

– Tổn thương não do nấm, vi khuẩn, virus,…

1.2. Dấu hiệu cho thấy trẻ bị thiếu hụt hormone tăng trưởng

Để kịp thời tầm soát và điều trị tình trạng thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ, trước tiên cha mẹ cần xác định chính xác các dấu hiệu của bệnh này, bao gồm:

– Ngay từ nhỏ, trẻ phát triển chậm và cao hơn bạn bè, với chỉ số chiều cao < -2SD so với mức bình thường.

– Đôi mắt trông non nớt và tròn trịa vì giảm sản ở giữa mặt.

– Tay chân nhỏ, dương vật nhỏ.

– Bụng có mỡ, cơ thể trông mũm mĩm.

– Dậy thì muộn (xảy ra ở trẻ em bị thiếu hụt hormone tăng trưởng trong giai đoạn sau của cuộc đời do khối u não hoặc chấn thương sọ não).

– Nhạy cảm quá mức với lạnh hoặc nóng, thiếu khả năng chịu đựng, mệt mỏi thường xuyên.

– Có một số dấu hiệu tâm lý bất thường: thay đổi cảm xúc, lo lắng, kém tập trung, trí nhớ kém,…

2. Làm thế nào để tầm soát và điều trị thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ em?

2.1. Tại sao cần tầm soát và điều trị thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ nhỏ?

Thiếu hụt hormone tăng trưởng là yếu tố cơ bản gây ra sự tăng trưởng chậm ở trẻ em. Việc sàng lọc và điều trị thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ nhỏ càng sớm diễn ra, không bỏ qua giai đoạn vàng, quá trình thúc đẩy tăng chiều cao của trẻ sẽ càng được cải thiện.

Ngược lại, nếu giai đoạn này bị bỏ qua, việc điều trị sẽ không còn hiệu quả và đứa trẻ sẽ thấp hơn nhiều so với chiều cao mà nó nên đạt được ở tuổi trưởng thành. Hậu quả của nó là tâm lý và chất lượng cuộc sống của trẻ trong tương lai sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

2.2. Phương pháp tầm soát, điều trị thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ nhỏ

2.2.1. Sàng lọc và chẩn đoán

Để điều trị hiệu quả tình trạng thiếu hụt hormone tăng trưởng, trước tiên trẻ cần được sàng lọc và chẩn đoán chính xác căn bệnh này. Đây là điều cần được thực hiện bởi bác sĩ nội tiết thông qua các bước sau:

– Khám lâm sàng

Bác sĩ tiến hành thăm khám để tìm dấu hiệu bệnh và kê cho trẻ một số xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán bệnh như:

+ X-quang bàn tay trái để đánh giá tuổi xương.

+ Xét nghiệm máu: đánh giá sắc ký, chức năng gan/thận, chuyển hóa xương phosphatase kiềm, nồng độ canxi và vitamin D trong máu,…

– Kiểm tra căng thẳng

Đây là biện pháp giúp tầm soát tình trạng thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ và được thực hiện trong khoảng 40 phút. Trẻ em sẽ được chạy trên một tấm thảm lăn trong khoảng 20 phút để kiểm tra các thông số cần thiết của các dấu hiệu sinh tồn.

Trong thời gian này, trẻ cũng sẽ có phương pháp hút máu 3 lần để định lượng hormone tăng trưởng ở các mốc sau: phút đầu tiên, phút thứ 20 và phút thứ 40. Trong trường hợp kết quả định lượng hormone tăng lên Nếu trẻ phát triển bình thường, khả năng mắc bệnh này có thể được loại trừ. Trong trường hợp kết quả cho thấy một căn bệnh, đứa trẻ sẽ phải thực hiện bước tiếp theo.

– Xét nghiệm kích thích bằng glucagon hoặc insulin

Xét nghiệm này mất khoảng 2 – 3 giờ và được giám sát cẩn thận bởi bác sĩ chuyên khoa. Trong thời gian đó, máu của trẻ sẽ được tiêm tĩnh mạch 6-8 lần để đo nồng độ hormone tăng trưởng. Kết quả thu được từ xét nghiệm giúp xác định xem trẻ có bị thiếu hụt hormone tăng trưởng hay không.

– MRI tuyến yên

Đây là phương pháp giúp tìm ra nguyên nhân gây thiếu hụt hormone tăng trưởng.

2.2.2. Phương pháp điều trị thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ em

Đến nay, việc tầm soát, điều trị thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ đã nhận được sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh. Để điều trị căn bệnh này, hiện chỉ có một phương pháp được FDA chấp thuận: tiêm hormone tăng trưởng dưới da. Theo đó, nội tiết tố GH phải được bảo quản lạnh ở nhiệt độ 2 – 8 độ C và chỉ tiêm vào khung giờ cố định trước khi trẻ đi ngủ vào ban đêm, tức là 21 – 22 giờ, để phát huy tối đa hiệu quả của thuốc.

Liều lượng hormone tăng trưởng cho từng trẻ sẽ được bác sĩ tính toán cụ thể để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Bác sĩ sẽ cung cấp phương tiện sử dụng thuốc và hướng dẫn cụ thể về liều lượng và cách sử dụng để cha mẹ có thể hiểu rõ. Nếu trẻ đáp ứng điều trị, mỗi năm trẻ có thể phát triển chiều cao khoảng 8 – 12cm.

Sàng lọc và điều trị thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ em cần được điều trị trước tuổi dậy thì, sau đó thuốc sẽ không còn hiệu quả. Giai đoạn được đánh giá là mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất là khi trẻ trong độ tuổi từ 4 đến 13 do sụn và xương chưa khép lại.

Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn đọc hiểu được tầm quan trọng của việc tầm soát và điều trị thiếu hụt hormone tăng trưởng ở trẻ ở giai đoạn sớm. Cha mẹ nên theo dõi sự phát triển chiều cao của trẻ. Nếu thấy chiều cao phát triển của con thấp hơn mức trung bình theo khuyến cáo của WHO, họ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ nhi khoa để được sàng lọc và điều trị kịp thời. để trẻ có thể phát triển chiều cao tốt nhất trong tương lai.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *