Ung thư biểu mô di căn màng phổi

Ung thư biểu mô di căn màng phổi

Ung thư biểu mô di căn màng phổi là gì hãy cùng thongtinbenh tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này trong bài viết của chúng tôi nhé

Ung thư màng phổi vẫn là một căn bệnh khá ít người biết đến. Mặc dù người ta thường nghe nói về ung thư phổi, nhưng khi mắc bệnh ung thư màng phổi, hiểu biết về căn bệnh này thường còn hạn chế.

Ung thư màng phổi là gì?

Giữa phổi và thành ngực có hai lớp màng, bao gồm một lớp màng bao bọc lá phổi và một lớp màng lót thành ngực. Giữa hai lớp màng này, được gọi là khoang màng phổi, chứa dịch màng phổi có nhiệm vụ bôi trơn, giúp lá phổi di chuyển dễ dàng trong lồng ngực.
Ung thư màng phổi xuất hiện khi có khối u ác tính xuất hiện trong khoang màng phổi và theo dõi theo màng phổi. Có hai loại ung thư màng phổi:
1. Ung thư màng phổi nguyên phát: Đây là loại ung thư phát triển trong khoang màng phổi, và loại duy nhất được biết đến hiện nay là ung thư trung biểu mô màng phổi ác tính. Tuy nhiên, loại này khá hiếm.
2. Ung thư màng phổi thứ phát: Được gây ra chủ yếu bởi ung thư phổi di căn vào màng phổi. Có thể xuất phát từ các vị trí khác trong cơ thể như vú, buồng trứng, tuyến tụy, ruột kết, và đôi khi là kết quả của việc điều trị không thành công cho ung thư trước đó. Loại này phổ biến hơn, nhưng tỷ lệ mắc phải nó rất thấp, chỉ khoảng 1/2.000 bệnh nhân ung thư.

Triệu chứng của ung thư màng phổi là gì

Dấu hiệu và triệu chứng của ung thư màng phổi:
Ung thư màng phổi ở giai đoạn đầu thường không có những triệu chứng rõ ràng hoặc có thể tương tự như các dấu hiệu của ung thư phổi. Những triệu chứng bao gồm:
1. Khó thở khi hoạt động
2. Đau tức ngực, đặc biệt khi hít thở sâu
3. Khó chịu, mệt mỏi
4. Ho
5. Giảm cân không rõ lý do
6. Chán ăn
Ngoài ra, các khối u trong màng phổi thường gây ra tràn dịch màng phổi – tình trạng tích tụ dịch quá mức trong khoang màng phổi. Đây là dấu hiệu cho thấy ung thư đang tiếp tục lan rộng hoặc di căn đến các khu vực khác trong cơ thể. Dịch thường chứa máu.
Ung thư biểu mô di căn màng phổi
Ung thư biểu mô di căn màng phổi

Nguyên nhân gây ung thư màng phổi là gì?

Nguyên nhân chính gây ra ung thư màng phổi nguyên phát chủ yếu là do tiếp xúc với amiăng. Amiăng là chất chủ yếu trong sản xuất tấm lợp fibro/pro xi măng. Mọi công đoạn trong quá trình sản xuất hoặc sử dụng tấm lợp này có thể tạo ra bụi amiăng và thải nó vào môi trường. Việc thường xuyên hít phải bụi amiăng có thể dẫn đến nhiều bệnh ung thư nguy hiểm.
Ung thư màng phổi nguyên phát thường xuất phát từ màng phổi tiếp xúc trực tiếp với tế bào ung thư chèn ép từ phổi, dẫn đến hình thành một hoặc nhiều khối u.
Ngoài ra, nhiều loại bệnh ung thư khác cũng có khả năng di căn đến khoang màng phổi qua hệ thống máu hoặc bạch huyết. Hầu hết các loại ung thư đều có thể liên quan đến màng phổi.

Điều trị ung thư màng phổi như thế nào

Các phương pháp điều trị cho ung thư màng phổi thường phụ thuộc vào vị trí và giai đoạn của bệnh, cũng như tình trạng sức khỏe tổng thể của bệnh nhân. Các lựa chọn điều trị có thể bao gồm:
1. Phẫu thuật: Thực hiện khi ung thư màng phổi nguyên phát ở giai đoạn đầu để loại bỏ hoàn toàn mô ung thư. Tuy nhiên, phẫu thuật không phải là lựa chọn thích hợp cho các khối u màng phổi do di căn, trong trường hợp này, điều trị bao gồm hóa trị và/hoặc xạ trị để điều trị bệnh ung thư căn nguyên.
2. Dẫn lưu dịch màng phổi: Sử dụng để giảm tràn dịch màng phổi và cải thiện sự thoải mái của bệnh nhân. Thuốc có thể được đặt trực tiếp vào khoang ngực thông qua nội soi để ngăn chất lỏng tích tụ trở lại.
3. Xạ trị: Sử dụng tia X hoặc năng lượng cao khác để tiêu diệt tế bào ung thư trong màng phổi.
4. Hóa trị: Sử dụng thuốc hóa trị qua đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch để hướng tới và tiêu diệt tế bào ung thư trong màng phổi. Hóa trị cũng có thể được kết hợp với xạ trị để tăng cường hiệu quả điều trị trong một số trường hợp.

Tiên lượng sống của người mắc bệnh ung thư màng phổi 

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm khi chẩn đoán ung thư màng phổi di căn từ các bộ phận khác của cơ thể hiện vẫn chưa đạt tới 25%. Tuy nhiên, việc phát hiện và điều trị sớm ung thư này có thể ngăn chặn sự lan rộ của khối u màng phổi và gia tăng thời gian sống của bệnh nhân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *