Dấu hiệu thiếu sắt ở trẻ em

Thiếu sắt ở trẻ em là một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều bậc cha mẹ. Khi bị thiếu máu do thiếu sắt, cơ thể trẻ sẽ trở nên yếu ớt, xanh xao và dẫn đến nhiều hệ lụy nghiêm trọng khác cho sức khỏe. Áp dụng các biện pháp phòng ngừa thiếu sắt ở trẻ từ sớm sẽ giúp trẻ phát triển khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần.

1. Sắt đóng vai trò gì trong cơ thể trẻ?

Sắt được coi là một trong ba vi chất dinh dưỡng quan trọng của cơ thể, bên cạnh vitamin A và iốt. Theo nghiên cứu, sắt giữ nhiều chức năng thiết yếu như:

Kết hợp với protein giúp tạo ra huyết sắc tố vận chuyển lượng oxy cần thiết từ phổi đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Sắt tham gia vào quá trình hình thành sắc tố hô hấp cơ bắp (Myoglobin).

Tham gia vào sự hình thành của nhiều enzyme hệ thống miễn dịch.

Sắt đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển trí não của trẻ em, và cũng giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của vi khuẩn có hại.

Nếu cơ thể không nhận đủ chất sắt, trẻ sẽ có nguy cơ bị rối loạn tâm thần và vận động. Ngoài ra, thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ em cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Do đó, việc nhận biết kịp thời các dấu hiệu thiếu sắt ở trẻ sẽ giúp ngăn ngừa đáng kể những hậu quả sức khỏe trên.

2. Nhận biết dấu hiệu thiếu sắt ở trẻ em

Khi trẻ bị thiếu sắt, trẻ sẽ có các triệu chứng điển hình sau:

Cơ thể nhợt nhạt, nhìn thấy rõ nhất trên tai, lòng bàn tay, bàn chân hoặc niêm mạc cổ họng.

Trẻ thường có triệu chứng mệt mỏi hoặc uể oải.

Kết mạc của mắt trông nhợt nhạt.

Trẻ em thường buồn ngủ và kém tập trung.

Ít hoạt động hơn những đứa trẻ khác cùng tuổi.

Rối loạn tiêu hóa hoặc giảm cân.

Trẻ em dễ bị một số bệnh nhiễm trùng.

Trẻ em dễ cáu kỉnh hoặc có trí nhớ kém.

Khi thiếu sắt nặng, trẻ thường có triệu chứng chóng mặt, choáng váng, khó thở khi gắng sức, tăng nhịp tim hoặc sưng ở bàn tay và bàn chân.

Một số trẻ gặp hội chứng Pica khi thiếu sắt, dễ ăn phải các chất lạ như sơn, đất sét, bụi bẩn,… Điều này khiến trẻ có nguy cơ cao bị nhiễm trùng, ngộ độc chì và một số bệnh khác. các biến chứng khác.

Đau xương, rụng tóc dễ dàng hoặc tóc bạc.

3. Nguyên nhân nào gây thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ em?

Trên thực tế, thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ em bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

Trẻ sinh non, nhẹ cân hoặc sinh đôi thường gặp khó khăn trong việc cung cấp đủ chất sắt qua nhau thai.

Trẻ sơ sinh bị thiếu sắt do không đủ chất sắt cung cấp qua sữa mẹ.

Trẻ em uống sữa công thức thay vì sữa mẹ, nhưng không nhận đủ chất sắt.

Trẻ em ăn bột thiếu thực phẩm có nguồn gốc động vật.

Hấp thu sắt kém là do trẻ gặp một số tình trạng như tiêu chảy kéo dài, rối loạn hấp thu, nhiễm toan dạ dày hoặc dị tật đường tiêu hóa.

Trẻ đến tuổi dậy thì có nhu cầu sắt cao nhưng không có đủ chất sắt.

Trẻ em mất quá nhiều máu dẫn đến thiếu sắt, chẳng hạn như mất máu do xuất huyết tiêu hóa hoặc chấn thương.

4. Xét nghiệm chẩn đoán thiếu sắt ở trẻ em

Để xác định rõ ràng liệu con bạn có bị thiếu sắt hay không, bác sĩ có thể đề nghị một số xét nghiệm chẩn đoán sau đây:

Phân tích chung các tế bào máu của trẻ.

Xét nghiệm nồng độ sắt hoặc ferritin huyết thanh.

Kiểm tra tổng khả năng liên kết sắt hoặc Transferrin.

Xét nghiệm máu trong phân.

Xét nghiệm nước tiểu cho hemoglobin hoặc máu.

5. Làm gì khi trẻ có dấu hiệu thiếu sắt?

Khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu thiếu sắt nào ở trẻ, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đi khám để được điều trị sớm. Để điều trị thành công thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ em, các bác sĩ có thể khuyên bạn nên bổ sung cho trẻ lượng sắt thích hợp. Quá trình để trẻ phục hồi trở lại bình thường sẽ mất ít nhất 6 tháng.

Ngoài ra, trong khi bổ sung sắt cho trẻ em, bạn cần chú ý đến các khuyến nghị sau:

Không tự ý mua thuốc điều trị thiếu sắt cho trẻ từ bên ngoài khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Điều này có thể khiến trẻ gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn khi tiêu thụ sắt không đúng cách hoặc bổ sung lượng sắt dư thừa.

Trẻ em nên được bổ sung sắt trong khi dạ dày trống rỗng hoặc khi chúng đói để thúc đẩy sự hấp thụ sắt hiệu quả hơn.

Trẻ em không nên uống sữa có sắt vì điều này có thể làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

Tăng cường cho bé ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C như bưởi, ổi, cam hay quýt,… để giúp trẻ hấp thụ sắt hiệu quả hơn.

Đưa bé đến chuyên gia dinh dưỡng ngay lập tức nếu điều trị thiếu sắt tại nhà không hiệu quả. Bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân đưa ra phác đồ điều trị dinh dưỡng khoa học và phù hợp nhất.

6. Cách phòng ngừa nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ em

Để ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt và đảm bảo sự phát triển toàn diện, trẻ cần được cung cấp đầy đủ chất sắt ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Sau khi sinh, lượng sắt mà bé hấp thụ sẽ chủ yếu đến từ sữa mẹ. Do đó, trong thời gian cho con bú, mẹ cần chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày để giúp trẻ có được lượng sắt cần thiết.

Đối với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, việc cho con bú và cai sữa có thể được kết hợp hợp lý để bổ sung đầy đủ nhu cầu sắt. Ở trẻ lớn hơn, bữa ăn cần đầy đủ cả về chất lượng và số lượng, đặc biệt là thực phẩm giàu chất sắt. Mỗi ngày, chế độ ăn uống của bé cần nhiều loại thực phẩm giàu chất sắt có nguồn gốc động vật như thịt lợn, thịt bò, gan gà, sữa, trứng, cua, tôm, ốc, cá,… Tất cả những thực phẩm này đều là nguồn giàu sắt với tỷ lệ hấp thu cao, đồng thời cũng là nguồn cung cấp protein rất tốt cho trẻ.

Bên cạnh đó, trẻ cũng cần chủ động bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt có nguồn gốc thực vật, như các loại đậu, sữa đậu nành, đậu phụ, đậu đen, đậu xanh, đậu phộng hay vừng. Nếu muốn con hấp thụ sắt tối ưu, bạn cần bổ sung cho trẻ các loại thực phẩm giàu vitamin C, bao gồm rau bina nước, rau bina, đậu, rau bina, đu đủ, cam, chuối hoặc bưởi.

Không chỉ chú trọng đến dinh dưỡng, để ngăn ngừa thiếu sắt ở trẻ, bạn cần định kỳ tẩy giun cho trẻ. Ngoài ra, môi trường sống và vệ sinh thực phẩm của trẻ cũng cần được thực hiện cẩn thận để ngăn ngừa nguy cơ trẻ bị nhiễm giun móc.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *