Đừng chủ quan với trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ sơ sinh

Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, thức ăn dễ bị ứ đọng trong dạ dày trong thời gian dài và tạo điều kiện thuận lợi gây trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ.

1. Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ sơ sinh là gì?

Khi bé bú sữa mẹ, sữa chảy từ miệng xuống thực quản, đi qua tim và sau đó vào dạ dày. Ngay tại tim, cơ thắt thực quản dưới hoạt động như một van một chiều giúp ngăn ngừa trào ngược từ dạ dày vào thực quản. Ở trẻ sơ sinh, cơ van tim yếu và xốp. Do đó, khi bé bú không đúng tư thế, sữa và không khí trong dạ dày cùng nhau dâng lên, trào ngược qua tim vào thực quản và ra ngoài.

Tương tự, khi thức ăn đi từ dạ dày đến ruột, nó cũng sẽ đi qua một van có chức năng giống như tim, được gọi là môn vị. Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cơ tim yếu nhưng cơ môn vị rất phát triển. Do đó, thức ăn dễ bị ứ đọng trong dạ dày trong thời gian dài và tạo điều kiện thuận lợi gây trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em.

Ngoài ra, dạ dày ở trẻ sơ sinh nằm ngang nên trẻ dễ bị trào ngược dạ dày. Khi cho con bú, bé nuốt không khí, sau đó bé được đặt trên một bề mặt nằm ngang hoặc nghiêng sang phải, điều này có thể dễ dàng khiến bé nôn sữa ra ngoài.

2. Phân biệt trào ngược sinh lý và bệnh lý

Nếu trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ sơ sinh xảy ra trong một thời gian ngắn với tần suất ít, chỉ xảy ra sau khi cho ăn và không gây ra bất kỳ triệu chứng nào, đó là trào ngược sinh lý. Cụ thể, nếu bé dưới 6 tháng tuổi, dù ngày nhổ sữa nhiều lần nhưng bé vẫn chơi đùa, uống đều đặn và tăng cân tốt, không thở khò khè hết lần này đến lần khác… Sau đó, có khả năng đây chỉ là nhổ lên. sinh lý ngược lại. Hiện tượng này sẽ giảm dần theo thời gian.

Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ bệnh lý sẽ xảy ra thường xuyên hơn, kéo dài hơn và có thể gây ra một số triệu chứng lâm sàng ở nhiều mức độ khác nhau. Nếu trẻ trên 1 tuổi vẫn khạc sữa, chậm tăng cân, biếng ăn, gầy, thở khò khè kéo dài, viêm phổi tái phát… thì đây có khả năng là trào ngược bệnh lý. Lúc này, cha mẹ cần đưa con đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

3. Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em và trẻ sơ sinh, nếu không được điều trị, sẽ gây ra nhiều biến chứng sau:

Viêm thực quản: Trẻ sẽ bị viêm thực quản ở các mức độ khác nhau, trong trường hợp nặng nhất là thực quản Barrett, có thể dẫn đến ung thư.

Hệ hô hấp bị ảnh hưởng: Trẻ sẽ dễ bị ho và thở khò khè kéo dài, và điều trị thông thường không giúp trẻ giảm các triệu chứng này. Ngoài ra, trẻ cũng sẽ bị khàn giọng hoặc hen suyễn.

Các vấn đề về tai, mũi họng như xói mòn răng, nhiễm trùng tai, viêm xoang.

Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em cũng gây sụt cân, suy dinh dưỡng, chậm lớn…

4. Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em – Làm thế nào để chăm sóc nó đúng cách?

4.1 Đối với trào ngược dạ dày thực quản sinh lý

Nếu một đứa trẻ chỉ bị trào ngược sinh lý, đây chỉ là một hiện tượng tạm thời trong giai đoạn đầu đời của trẻ và nó sẽ tự biến mất theo thời gian. Tuy nhiên, nếu cha mẹ chú ý và biết cách chăm sóc đúng cách sẽ giúp giảm triệu chứng và giúp bé thoải mái hơn.

Đối với trẻ bú mẹ trực tiếp: bé nên được bú bằng vú trái trước, vì khi bé bú mẹ lần đầu, lượng sữa trong dạ dày vẫn còn nhỏ nên bé có thể nằm nghiêng bên phải. Sau đó, mẹ chuyển bé sang bú sữa mẹ ở vú phải, vì lúc này dạ dày bé có nhiều sữa, nên đặt bé nằm nghiêng bên trái, để sữa có thể dễ dàng chảy xuống, không gây trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ sơ sinh. .

Đối với trẻ bú bình: khi bú mẹ, cha mẹ nên đặt bình sữa sao cho núm vú bình sữa luôn đầy sữa. Bạn không nên cho bé bú sữa mẹ khi bé khóc vì bé có thể nuốt nhiều không khí, gây căng dạ dày. Khi bé bú xong, bế bé ở tư thế thẳng đứng trong khoảng 15 – 20 phút. Cha mẹ giúp bé ợ hơi bằng cách đặt ngực bé vào một bên ngực mẹ, đặt mặt bé lên vai mẹ, sau đó vỗ nhẹ lưng bé. Sau đó, nhẹ nhàng đặt em bé nằm nghiêng bên trái với chiếc gối hơi nâng lên. Cha mẹ cần lưu ý tránh cho con bú nằm vì sẽ khiến trẻ dễ bị sặc và nôn sữa. Không nâng bé lên xuống sau khi bú.

Để hạn chế trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cha mẹ nên chia nhỏ lượng sữa và thức ăn thành từng phần nhỏ. Đừng ép con bú hoặc ăn nhiều. Thời gian tối thiểu giữa hai lần cho ăn là 2 giờ và tối đa là 4 – 5 giờ. Cố gắng đảm bảo lượng sữa và thức ăn hàng ngày của con bạn.

4.2 Đối với trào ngược dạ dày thực quản bệnh lý

Khi các phương pháp trên không có tác dụng làm giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ sơ sinh, cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ nhi khoa để chẩn đoán và tìm ra các nguyên nhân khác gây ra các triệu chứng.

Một số loại thuốc như ranitidine (Zantac) hoặc omeprazole (Prilosec) thường được kê đơn để điều trị, tuy nhiên, công dụng chính của các loại thuốc này là giảm axit dạ dày, vì vậy hiệu quả của chúng là không chắc chắn. Chắc chắn. Ngoài ra, nguy cơ nhiễm thuốc này cũng khá cao. Bởi vì axit bảo vệ dạ dày khỏi vi khuẩn và các sinh vật nguy hiểm đến từ thực phẩm và nước uống, giảm axit dạ dày khiến trẻ em có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Trong trường hợp thuốc không làm giảm bớt các triệu chứng hoặc trẻ gặp các biến chứng khác, bác sĩ sẽ kê đơn phẫu thuật. Tuy nhiên, chỉ định phẫu thuật điều trị trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ sơ sinh là rất hiếm.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://thongtinbenh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *