Tìm hiểu về bệnh trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em

Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em là một bệnh phổ biến và phổ biến. Tình trạng này khiến cha mẹ rất lo lắng, vì ngay cả trẻ sơ sinh cũng có thể mắc bệnh. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh này để có những biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất.

1. Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ dưới 6 tháng tuổi, hệ tiêu hóa vẫn còn rất non nớt. Bệnh trào ngược ở độ tuổi này thường là do trương lực cơ thắt thực quản dưới yếu khi trẻ chào đời, nhưng theo thời gian, trương lực cơ vòng sẽ dần mạnh lên cùng với sự phát triển của trẻ. Như vậy, trào ngược dạ dày thực quản có thể xuất hiện nhưng sẽ tự khỏi khi trẻ được 18-24 tháng tuổi.

Triệu chứng khi trẻ bị trào ngược dạ dày là tất cả thức ăn trẻ ăn hoặc sữa trẻ uống sẽ trào ngược từ dạ dày vào thực quản. Kèm theo các triệu chứng bất thường đi kèm khá phổ biến như: nôn tái phát, đau bụng, khó nuốt, ợ hơi, ợ nóng, mòn răng,…

2. Dấu hiệu cho thấy con bạn bị trào ngược dạ dày thực quản

Ở độ tuổi dưới 2 tuổi, trẻ thường không thể biểu hiện nhiều triệu chứng khi gặp phải các tình trạng này. Do đó, cha mẹ không nên bỏ qua những triệu chứng dưới đây để bảo vệ tốt nhất sức khỏe cho con.

Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ dưới 1 tuổi:

– Triệu chứng ở đường tiêu hóa: trẻ dễ nôn mửa, tình trạng tái phát, xuất hiện dần từ giai đoạn sơ sinh, đạt đỉnh lúc 3-4 tháng tuổi, thường xảy ra sau bữa ăn và tăng lên khi thay đổi tư thế. vị trí. Có thể có đau bụng, khó nuốt, ợ hơi, ợ nóng và xói mòn răng.

– Triệu chứng ngoài đường tiêu hóa:

+ Thở khò khè dai dẳng, viêm xoang, viêm tai giữa và viêm thanh quản thường xuyên tái phát.

+ Ho kéo dài, ho đêm, ngưng thở,…

+ Thiếu máu.

+ Trẻ có vấn đề về tiêu hóa và trào ngược dạ dày thường ăn uống kém và suy dinh dưỡng.

+ Trẻ thường vặn vẹo, duỗi người.

Điều quan trọng là cha mẹ phải phân biệt giữa nôn mửa bình thường và trào ngược dạ dày để họ có thể đưa ra phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả.

3. Phân biệt dấu hiệu sinh lý và bệnh lý của bệnh trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em

Để phân biệt giữa hai dấu hiệu này, mẹ cần chú ý đến giờ ăn và ngủ, cùng với các triệu chứng khi bé đang bú, cụ thể như sau:

Trào ngược dạ dày thực quản sinh lý

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, thông thường vẫn sẽ có các triệu chứng sinh lý bình thường của trào ngược dạ dày như khạc sữa sau khi ăn. Tuy nhiên, sau khi khạc nhổ, trẻ vẫn chơi bình thường, không có dấu hiệu ngừng cho con bú và không khóc khi ăn hoặc vẫn ngủ bình thường.

Loại trào ngược này sẽ dần biến mất theo thời gian và do thay đổi thói quen phù hợp với trẻ. Đây được gọi là trào ngược sinh lý bình thường.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em

Nếu sau khi trẻ được 1 tuổi, trào ngược sữa không giảm nhưng vẫn xảy ra, kèm theo các triệu chứng như thở khò khè thường xuyên, sợ ăn, chậm tăng cân, viêm phổi thường xuyên. Những dấu hiệu trên ở trẻ cho thấy dạng trào ngược này đã trở thành bệnh lý, mẹ nên đưa con đi khám bác sĩ.

4. Trẻ có dấu hiệu trào ngược dạ dày thực quản bệnh lý nên điều trị như thế nào?

Đối với trẻ sơ sinh hoặc trẻ dưới 1 tuổi bị trào ngược như khạc ra thức ăn, không cần dùng thuốc và có các phương pháp điều trị như: tránh cho bé ăn quá nhiều, nên có biện pháp vỗ lưng bé và ợ hơi.

Đối với trẻ trên 1 tuổi, hãy chia mỗi bữa ăn của trẻ thành nhiều bữa nhỏ để trẻ dần thích nghi. Khi bé ăn hoặc bú sữa mẹ, hãy giữ đầu bé cao hơn và tránh để bé nằm xuống ăn. Bạn nên ăn khoảng 3 tiếng trước khi cho trẻ ngủ và khi ngủ, bạn nên đặt gối cao hơn giường khoảng 30 độ.

Khi đã thay đổi thói quen của con nhưng không thấy triệu chứng cải thiện, cha mẹ nên cân nhắc cho trẻ uống thuốc, nhưng luôn theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Một số loại thuốc có thể được sử dụng cho trẻ em dưới 1 tuổi như Ranitidine hoặc trên 1 tuổi như Omeprazole.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *