Trào ngược dạ dày ở trẻ em: nguyên nhân, dấu hiệu và phương pháp điều trị

Một trong những hiện tượng phổ biến mà trẻ gặp phải là trào ngược dạ dày. Tình trạng này có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ em. Do đó, cha mẹ cần hiểu rõ các dấu hiệu, nguyên nhân gây trào ngược dạ dày ở trẻ để có phương pháp điều trị phù hợp.

1. Trào ngược dạ dày ở trẻ em là gì?

Trào ngược axit là tình trạng axit dạ dày chảy ngược vào thực quản. Đây là bệnh thường gặp ở trẻ em và người lớn. Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em có thể là bệnh lý hoặc sinh lý, tùy từng loại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

1.1. Phân loại

1.1.2. Trào ngược sinh lý

Trẻ dưới 6 tháng tuổi thường nôn mửa, nôn sữa nhiều lần trong ngày. Tuy nhiên, tôi vẫn tăng cân đều, không thở khò khè, hoạt động bình thường và không có nhiều lần tái phát, rất có thể là do trào ngược dạ dày sinh lý. Hiện tượng này sẽ giảm dần theo thời gian và muộn nhất là khi trẻ được 1 tuổi.

1.1.3. Trào ngược bệnh lý

Sau 1 tuổi, nếu trẻ vẫn dễ nôn sữa, biếng ăn, suy dinh dưỡng, tăng cân chậm, tái phát các cơn khò khè…, có thể là do trào ngược bệnh lý. Về tình trạng này, cha mẹ nên đưa con đi khám tại cơ sở y tế tiêu hóa nhi khoa để có bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

1.2. Triệu chứng trào ngược dạ dày ở trẻ em

Trẻ nhỏ nôn mửa hoặc nôn nhiều sữa, thường là qua mũi và miệng

Trẻ biếng ăn, thường xuyên quấy khóc và ngủ không ngon.

Suy dinh dưỡng, tăng cân chậm và thiếu máu kéo dài.

Xương ức sau gây đau cùng với sự khó chịu và ợ nóng ở trẻ lớn hơn.

Một số trẻ phát triển các biến chứng liên quan đến đường hô hấp như thở khò khè, ho và đôi khi cảm thấy xanh khi thở. Trẻ có thể phải đến bệnh viện vì ngưng thở và viêm phổi, có thể tác động tiêu cực đến tính mạng nếu không được phát hiện kịp thời.

2. Nguyên nhân gây trào ngược dạ dày ở trẻ em là gì?

2.1. Nguyên nhân sinh lý

Cơ quan tiêu hóa không ổn định: Dạ dày và hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, dạ dày nằm gần ngực hơn ở người lớn.

Cơ thắt thực quản không hoàn chỉnh: Ở trẻ nhỏ, hoạt động của cơ vòng không tối ưu, dễ dẫn đến trào ngược thức ăn từ dạ dày vào thực quản.

Loại thức ăn tiêu thụ: Trẻ nhỏ thường hấp thụ chất dinh dưỡng chủ yếu qua cháo, sữa hoặc bột ăn dặm. Những thực phẩm này đều ở dạng lỏng và mềm, vì vậy chúng dễ dàng đi qua các lỗ nhỏ của cơ vòng.

Sử dụng sữa công thức: So với cho con bú, trẻ nhỏ dễ bị trào ngược dạ dày hơn khi sử dụng sữa công thức. Bởi vì sữa công thức được tiêu hóa chậm hơn, nó tồn tại lâu hơn trong dạ dày.

Tư thế cho con bú: Tư thế nằm ngang là tư thế mà các mẹ thường lựa chọn khi cho con bú, đặc biệt là vào ban đêm. Nhưng dạ dày ở vị trí này sẽ nằm ngang, giúp sữa dễ dàng chảy ngược vào miệng khi đi xuống dạ dày.

2.2. Nguyên nhân bệnh lý

Trẻ nhỏ có thể bị trào ngược dạ dày nếu mắc một số bệnh bẩm sinh như sa dạ dày nặng hoặc thoát vị hoành. Những bệnh này khiến cơ thắt thực quản dưới yếu đi, khiến thức ăn trào ngược vào miệng và điều này thường xảy ra ở trẻ dưới 1 tuổi. Ngoài ra, trẻ bị nhiễm trùng toàn thân, bại não, van tim hở… cũng có nguy cơ trào ngược dạ dày.

3. Trẻ bị trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?

Sau 1 tuổi, nếu trẻ vẫn khạc sữa thường xuyên và có các triệu chứng của bệnh trào ngược nêu trên, trẻ có thể gặp phải các biến chứng như:

Biến chứng tiêu hóa: Hoạt động ăn uống của trẻ có thể bị ảnh hưởng nếu viêm thực quản có nhiều mức độ khác nhau. Thực quản Barrett là trường hợp nặng nhất, viêm thực quản và thu hẹp đường thực quản, dẫn đến nhiều trở ngại cho thức ăn chảy từ miệng đến dạ dày.

Biến chứng của hệ hô hấp: Trẻ nhỏ dễ bị ho và thở khò khè kéo dài, và các triệu chứng sẽ cải thiện khi điều trị bình thường. Các dây thanh âm trong cổ họng sẽ dần dày lên khi axit từ dạ dày thường trào ngược vào thực quản, từ đó khiến trẻ khàn khàn, khò khè. Hen suyễn ở trẻ em có thể liên quan đến trào ngược dạ dày nặng.

Các biến chứng liên quan đến sức khỏe răng miệng và tai mũi họng: Trào ngược dạ dày thực quản do bệnh có thể gây nhiễm trùng tai, viêm xoang, mòn răng, nhẹ cân, còi xương… Theo thời gian, nó tạo ra những tác động tiêu cực. đến sự phát triển của trẻ.

4. Cách chăm sóc trẻ bị trào ngược dạ dày

Cha mẹ có thể yên tâm nếu con bị trào ngược dạ dày vì lý do sinh lý, bởi đây chỉ là hiện tượng phổ biến trong giai đoạn đầu đời của trẻ. Tuy nhiên, bé sẽ cảm thấy thoải mái hơn nếu được chăm sóc đúng cách, đồng thời giảm các dấu hiệu của bệnh.

4.1. Đối với trẻ nhỏ

Đối với mỗi bé bú sữa, cha mẹ nên chia lượng sữa thành từng phần nhỏ, khoảng 30 – 60ml cho 1 lần uống. Đối với trẻ bú mẹ nhiều, bế bé trong tư thế ngửa đầu sau khi uống 60ml, đồng thời vỗ nhẹ vào lưng giúp bé ợ hơi trước khi cho bé ăn lại. Trong trường hợp này, cha mẹ cần cẩn thận không vác trẻ nhỏ trên vai vì điều này sẽ khiến trẻ bị nôn mửa do chèn ép dạ dày.

Trộn một lượng nhỏ ngũ cốc hoặc bột gạo vào sữa công thức hoặc sữa mẹ để sữa đặc hơn, giúp bé giảm số lần bú sữa. Từ đó, dạ dày có thể dễ dàng tiêu hóa sữa, hạn chế hiện tượng trẻ nôn sữa. Tuy nhiên, cha mẹ cần nhớ rằng khi cho bột vào sữa nên sử dụng núm vú có lỗ lớn để giúp sữa chảy dễ dàng hơn.

Cho bé nằm ngửa đầu cao hơn 30 độ so với giường sau khi bú để giảm trào ngược.

4.2. Đối với trẻ lớn hơn

Cần hạn chế tối đa đồ uống và thực phẩm kích thích dạ dày, chẳng hạn như thức ăn cay hoặc chua, cà phê, v.v. vì chúng chỉ làm cho các triệu chứng trào ngược trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra, một số trẻ có triệu chứng trào ngược do dị ứng với sữa bò nếu được cho uống sữa công thức. Lúc này, bạn cần đưa trẻ đi khám bác sĩ để được tư vấn chọn loại sữa khác phù hợp.

Nếu biết cách chăm sóc trẻ bị trào ngược dạ dày sẽ giúp giảm các dấu hiệu trào ngược và hạn chế các biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này.

Trước tình hình trên, các giải pháp trên đã được thực hiện mà không làm giảm hiện tượng trào ngược dạ dày ở trẻ nhỏ. Cha mẹ nên đưa con đến các bệnh viện, trung tâm y tế uy tín để được các chuyên gia thăm khám và điều trị.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *