Cách điều trị viêm amidan cấp tính ở trẻ em

Viêm amidan là bệnh thường gặp ở trẻ em. Đây là căn bệnh có thể dễ dàng tái phát nhiều lần và nếu không được điều trị đúng cách có thể gây ra các biến chứng sức khỏe nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh viêm amidan cấp tính ở trẻ em cũng như các phương pháp điều trị bệnh hiệu quả.

1. Tìm hiểu về viêm amidan cấp tính ở trẻ em

Amidan là các hạch bạch huyết ở phía sau cổ họng. Chúng giống như một cơ quan miễn dịch vì chúng chịu trách nhiệm ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Amidan còn được gọi là cơ quan miễn dịch cục bộ và chúng hoạt động mạnh nhất ở độ tuổi từ 4 đến 10 tuổi khi hệ thống miễn dịch của cơ thể chưa hoàn thiện. Từ tuổi dậy thì, amidan sẽ dần hoạt động ít hơn.

Khi vi khuẩn, virus ồ ạt tấn công cơ thể, amidan có thể trở nên “quá tải” và không thể ngăn chặn kịp thời vi khuẩn gây viêm, sưng. Trong trường hợp viêm amidan tái phát nhiều lần, khả năng ngăn ngừa vi khuẩn của nó sẽ dần yếu đi.

Viêm amidan thường xảy ra ở trẻ em trên 5 tuổi. Nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời. Bệnh có thể gây ra những biến chứng khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé.

Viêm amidan có thể được chia thành hai loại: viêm amidan cấp tính và viêm amidan mãn tính. Đặc biệt, viêm amidan mạn tính sẽ kéo dài hơn viêm amidan cấp.

Triệu chứng viêm amidan dễ nhầm lẫn với các bệnh hô hấp thường gặp như viêm họng, viêm mũi,… Do đó, cha mẹ không nên chủ quan. Trong trường hợp bất thường, họ nên đưa con đến bác sĩ. để có được chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả từ bác sĩ.

1.1. Triệu chứng viêm amidan cấp tính

Trẻ bị sốt đột ngột, sốt cao lên đến 39 độ C, có thể kèm theo ớn lạnh. Nếu sốt trên 39 độ, mẹ cần đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt.

Trẻ em thờ ơ, ăn uống kém, có dấu hiệu mệt mỏi, chán ăn và ở trẻ nhỏ, ngừng cho con bú.

Nước tiểu của trẻ có màu sẫm, trẻ đi tiểu ít hoặc bị táo bón.

Cổ họng của trẻ bị đau, đau nhói ở tai và khi nuốt và ho, cơn đau trở nên tồi tệ hơn.

Kèm theo viêm mũi, chảy nước mũi quá nhiều, buồn ngủ ban ngày, thở khò khè, giọng mũi hoặc khàn khàn. Trong trường hợp viêm amidan xuống thanh quản, nó có thể gây ho có đờm.

Khi kiểm tra dưới ánh sáng, amidan có thể được nhìn thấy rõ ràng là sưng và đỏ. Trong một số trường hợp, mủ trắng khiến hơi thở của bệnh nhân rất hôi.

1.2. Triệu chứng viêm amidan mãn tính

Các trường hợp viêm amidan mãn tính sẽ có các triệu chứng sau:

Có thể không sốt hoặc sốt nhẹ, đặc biệt là sốt vào buổi chiều và không ớn lạnh như trong các trường hợp viêm cấp tính.

Trẻ ốm thường gầy và da nhợt nhạt.

Thường có cảm giác khó nuốt trong cổ họng.

Ho khan xuất hiện vào buổi sáng khi thức dậy, ho theo sóng.

Thường xuyên đau họng và đau họng.

Thay đổi giọng nói.

Mặc dù răng của bệnh nhân đã được làm sạch nhưng hơi thở của bệnh nhân vẫn có mùi hôi.

2. Phương pháp điều trị viêm amidan cấp tính ở trẻ em

Để điều trị viêm amidan, các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp nhất dựa trên tình trạng của trẻ. Viêm amidan cấp tính ở trẻ em thường kéo dài khoảng 7 đến 10 ngày. Phương pháp điều trị phổ biến nhất cho viêm amidan cấp tính ở trẻ em là điều trị các triệu chứng của trẻ đồng thời cải thiện sức khỏe của trẻ. Trong trường hợp nghi ngờ nhiễm trùng hoặc nguy cơ biến chứng, bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh.

Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh sẽ có các biến chứng phức tạp, như tái phát nhiều lần, sốt kéo dài, sốt tái phát… Theo thời gian, nó sẽ dẫn đến viêm amidan mãn tính và rất khó điều trị. Dứt khoát.

2.1. Phương pháp điều trị cụ thể viêm amidan cấp như sau:

Trước hết, cha mẹ cần cho trẻ nghỉ ngơi, cho trẻ ăn thức ăn lỏng dễ tiêu hóa và cho trẻ uống nhiều nước.

Nếu con bạn bị sốt 38,5 độ, bạn có thể cho bé uống thuốc giảm đau và hạ sốt bằng Paracetamol. Dùng theo liều lượng in trên bao bì và chắc chắn dùng cách nhau ít nhất 4 – 6 giờ.

Thuốc nhỏ mũi có thể được thực hiện với một liều sát trùng nhẹ.

Cho trẻ súc miệng bằng dung dịch kiềm ẩm.

Bổ sung dưỡng chất bằng thức ăn lỏng để cải thiện sức khỏe cho trẻ.

Trẻ sốt rất cao cần đi khám bác sĩ sớm.

Nếu không được điều trị kịp thời, viêm amidan có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân và có thể gây ra các biến chứng sau: viêm quanh amidan, viêm họng, viêm họng mãn tính, viêm hạch bạch huyết đau cổ mãn tính, viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm khớp,… thậm chí là nhiễm trùng máu rất nguy hiểm.

2.2. Một số cách phòng ngừa viêm amidan ở trẻ em hiệu quả

Lưu ý, giữ cho môi trường sống và học tập của con luôn sạch sẽ. Điều này thậm chí còn quan trọng hơn đối với trẻ em có sức đề kháng kém hoặc dị ứng.

Khi thời tiết thay đổi hoặc các bệnh về đường hô hấp xảy ra, cần có biện pháp kịp thời để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ mắc bệnh tối đa.

Nếu mắc bệnh, bạn cần điều trị triệt để, đặc biệt là một số bệnh liên quan đến vùng mũi, họng như viêm mũi, viêm xoang hay viêm nướu, và một số bệnh răng miệng khác,…

Khuyến khích trẻ tập thể dục, tập thể dục để nâng cao sức khỏe miễn dịch.

Hãy chắc chắn rằng con bạn có một chế độ ăn uống bổ dưỡng để cải thiện sức đề kháng của cơ thể.

Phụ huynh cần chú ý đến lịch tiêm chủng đầy đủ cho con.

Các chuyên gia khuyên bạn không nên đánh giá thấp viêm amidan cấp tính ở trẻ em, bởi bệnh có thể gây ra các biến chứng khó lường nếu không được điều trị đúng cách.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *