Lý do tại sao bé khó ngủ và cách khắc phục

Trong những năm đầu đời, giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của bé. Trẻ sơ sinh khó ngủ hoặc thường xuyên quấy khóc sẽ có tác động tiêu cực đến sức khỏe. Vậy, nguyên nhân nào khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ và ngủ không ngon? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bậc phụ huynh tìm hiểu về tình trạng khó ngủ ở trẻ và cách tạo giấc ngủ ngon cho trẻ.

1. Trẻ sơ sinh ngủ như thế nào?

Mỗi ngày, trẻ sơ sinh ngủ trung bình khoảng 18 – 20 giờ. Trẻ ngủ gần như cả ngày lẫn đêm, chỉ thức dậy khi đói. Do hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển đầy đủ và thể tích dạ dày nhỏ nên trẻ đói rất nhanh. Do đó, sau khoảng 2 – 3 giờ bé sẽ thức dậy bú mẹ. Đặc biệt, đối với trẻ sinh non, thiếu cân, hoặc bị trào ngược dạ dày thực quản…, mẹ nên cho con bú thường xuyên hơn.

Trẻ sơ sinh không phân biệt được ngày và đêm nên nhiều bé sẽ có thói quen ngủ nhiều vào ban ngày và thức dậy vào ban đêm. Chỉ khi được 3 tháng tuổi, cậu bé mới bắt đầu ngủ suốt đêm và không làm phiền mẹ.

Sự phát triển mạnh mẽ của các tế bào não chỉ diễn ra trong những năm đầu đời, đặc biệt là khi trẻ đang ngủ. Do đó, giấc ngủ ngon đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển trí tuệ của trẻ trong giai đoạn này. Tuy nhiên, không phải tất cả trẻ sơ sinh đều ngủ ngon cho đến sáng. Tình trạng trẻ sơ sinh khó ngủ, thức dậy hoặc khóc vào ban đêm có tác động tiêu cực đến sự phát triển trong tương lai của trẻ.

2. Nguyên nhân gây khó ngủ ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh khó ngủ, thường xuyên thức dậy và quấy khóc vào ban đêm có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây khó ngủ ở trẻ em.

Nguyên nhân sinh lý của giấc ngủ:

Theo các chuyên gia, giấc ngủ thường được chia thành hai giai đoạn: Chuyển động mắt nhanh (REM) và Chuyển động mắt không nhanh (Non – REM). Đối với giấc ngủ của người lớn, giai đoạn Non-REM chiếm 75% tổng thời gian ngủ, 25% thời gian còn lại là giai đoạn REM. Đối với trẻ sơ sinh, hai giai đoạn này có thời gian gần như bằng nhau.

Khi ngủ ở giai đoạn REM, các cơ quan hô hấp sẽ tăng cường hoạt động, khiến trẻ thở nhanh và tăng nhịp tim. Lúc này, chỉ cần một cử động nhẹ cũng có thể đánh thức bé dậy. So với người lớn, giai đoạn REM chiếm nhiều thời gian hơn trong giấc ngủ của trẻ em. Do đó, trẻ sơ sinh thường bị giật mình hoặc bị đánh thức bởi những tác động bên ngoài.

Nguyên nhân bệnh lý:

Trong nhiều trường hợp, khó ngủ ở trẻ sơ sinh có thể là dấu hiệu của một số bệnh sau:

– Thiếu vi chất dinh dưỡng:

Trẻ có thể bị còi xương do thiếu các chất dinh dưỡng như kẽm, magie, sắt,… Đồng thời, cơ thể luôn mệt mỏi, khiến trẻ không ngủ sâu, hoặc ngủ thiếp đi vào ban ngày. Do đó, trẻ thường thức dậy và khó ngủ vào ban đêm.

– Nhiễm trùng đường hô hấp:

Sức đề kháng của trẻ sơ sinh vẫn còn yếu và không thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn. Do đó, trẻ dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp và có thể mắc một số bệnh như: viêm mũi, viêm phổi, viêm phế quản,… Khi mắc một trong những bệnh này, trẻ có triệu chứng thở khò khè, khó thở, hoặc thở bằng miệng… Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến trẻ sơ sinh khó ngủ và khiến mẹ khóc.

-Mỡ:

Thừa cân và béo phì khiến đường thở trở nên to ra, khiến trẻ khó thở. Trẻ thường phải thở bằng miệng do khó thở. Do đó, trẻ khó ngủ và thường xuyên thức giấc, không chịu ngủ và thường xuyên khóc vào ban đêm

Các nguyên nhân khác:

– Trẻ thường mộng du, thường giật mình khi ngủ và thức dậy lúc nửa đêm. Từ đó trở đi, trẻ trở nên khó ngủ hoặc ngủ không sâu.

– Trẻ quấy khóc và không chịu ngủ do tã ướt, chăn ga gối đệm và quần áo không sạch sẽ, khiến trẻ cảm thấy khó chịu và ngứa ngáy.

– Ánh sáng trong phòng ngủ quá sáng hoặc không phù hợp với trẻ. Nhiệt độ phòng quá nóng hoặc quá lạnh cũng sẽ khiến trẻ khó ngủ.

– Môi trường xung quanh ồn ào, âm nhạc quá lớn, v.v. có thể dễ khiến trẻ giật mình tỉnh giấc.

– Ban ngày trẻ ngủ nhiều nên sẽ khó ngủ vào ban đêm.

– Trẻ bú sữa mẹ ít và không có đủ sữa nên đói nhanh. Do đó, trẻ thường không ngủ sâu và thường thức dậy cho con bú.

– Trẻ quen với việc được mẹ bế hoặc bế trên võng khi ngủ. Do đó, nếu trẻ không được bế hoặc không được nằm trong cũi, trẻ sẽ khó ngủ và khóc.

3. Cách xử lý khi trẻ khó ngủ

Sau khi tìm hiểu về nguyên nhân gây khó ngủ ở trẻ, các mẹ chắc chắn đã có câu trả lời: “Tại sao bé khó ngủ và khóc?”. Vậy, các bà mẹ nên làm gì để giúp con dễ ngủ hơn? Dưới đây là một biện pháp các mẹ có thể tham khảo:

Thực hành thói quen ngủ tốt:

Nếu trẻ sơ sinh tỉnh táo quá lâu, cơ thể sẽ trở nên mệt mỏi và khó ngủ. Do đó, mẹ nên nhận biết các dấu hiệu buồn ngủ của bé như ngáp, kéo tai, mắt mờ, chớp mắt liên tục,… Khi bé có những dấu hiệu này, bạn nên đặt bé vào cũi hoặc giường và ru bé ngủ.

Huấn luyện trẻ phân biệt ngày và đêm:

Ngay từ khi còn trong bụng mẹ, nhiều trẻ đã có thói quen thức đêm. Cho đến khi sinh ra, thói quen này vẫn không thay đổi. Dù đã quá muộn nhưng bé vẫn khóc và không chịu ngủ khiến người mẹ rất mệt mỏi.

Để khắc phục tình trạng này, mẹ không nên để bé ngủ quá nhiều vào ban ngày. Khi trẻ thức, mẹ nên chơi với trẻ càng nhiều càng tốt. Khi cho con bú, mẹ cũng nên nói chuyện và hát cho bé nghe. Vào ban đêm, các bà mẹ nên cho con bú đủ trước khi đi ngủ để chúng không thức dậy. Đồng thời, giữ im lặng và điều chỉnh ánh sáng hợp lý để bé dễ ngủ hơn.

Huấn luyện bé tự ngủ:

Khi bé buồn ngủ, bạn có thể bế bé và hát ru bé hoặc để bé nghe nhạc. Khi bé ngủ, hãy đặt bé xuống giường. Bạn sẽ tạo ra những thói quen xấu nếu bạn để bé ngủ trong vòng tay của bạn và sau đó đặt bé xuống, hoặc đá võng hoặc nôi trong khi bé ngủ. Bởi lúc này, khi bé không được bế hay đung đưa, bé sẽ khóc và không chịu ngủ.

Ngoài ra, trước khi đi ngủ, mẹ nên vệ sinh sạch sẽ cho bé và mặc quần áo rộng, thoáng mát cho bé. Để trẻ cầm đồ vật yêu thích sẽ giúp trẻ dễ ngủ hơn. Một không gian mát mẻ với âm nhạc nhẹ nhàng có thể giúp trẻ ngủ ngon và sâu hơn.

Trẻ sơ sinh khó ngủ hoặc khóc thường xuyên sẽ khiến mẹ rất mệt mỏi. Nhưng khi bạn biết cách tập cho bé ngủ ngon và đúng giờ, bé sẽ không còn khóc hay thức dậy vào giữa đêm nữa. Một số cách để đối phó với trẻ khó ngủ mà bài viết vừa chia sẻ có thể hữu ích cho bạn. Nếu trẻ thường xuyên gặp vấn đề về giấc ngủ, quấy khóc không ngừng, hoặc có dấu hiệu bất thường, bạn nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *