Cho bạn biết những cách giúp khắc phục vấn đề trẻ sơ sinh khó ngủ

Trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu đời cần đảm bảo ngủ đủ giấc để phát triển toàn diện. Tuy nhiên, có những trường hợp trẻ sơ sinh khó ngủ vì nhiều lý do khác nhau. Hãy cùng các chuyên gia tìm hiểu cụ thể hơn qua bài viết dưới đây.

1. Tình trạng trẻ sơ sinh khó ngủ như thế nào?

Khi được sinh ra, hầu hết thời gian trong ngày của trẻ sơ sinh được dành cho giấc ngủ. Trung bình, trẻ sơ sinh ngủ khoảng 16 tiếng/ngày chia đều giữa giấc ngủ ban ngày và giấc ngủ đêm.

Thông thường, trẻ sơ sinh chỉ thức dậy khi bú sữa mẹ và tiếp tục ngủ khi no. Hầu hết thời gian ngủ ở trẻ sơ sinh tương đối giống nhau, không có quá nhiều khác biệt.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp khác nhau. Do đó, để kết luận trẻ sơ sinh có khó ngủ hay không, cha mẹ nên dựa vào thời gian ngủ của trẻ trong ngày. Cụ thể, nếu một đứa trẻ ngủ tổng cộng ít hơn 10 giờ mỗi ngày, đây có thể là dấu hiệu cho thấy trẻ đang khó ngủ hoặc ngủ ít.

2. Có phải là một mối quan tâm khi trẻ sơ sinh khó ngủ?

Cha mẹ rất quan tâm đến các vấn đề liên quan đến sinh hoạt hàng ngày của bé. Do đó, hầu hết các bậc cha mẹ đều vô cùng lo lắng khi trẻ sơ sinh khó ngủ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức, thể chất của trẻ mà còn gây mệt mỏi cho những người xung quanh.

Đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh, giấc ngủ đóng một vai trò rất quan trọng. Để giúp bé phát triển cả về nhận thức và thể chất, các tế bào trong cơ thể sẽ hoạt động và sản xuất khi bé ngủ.

Như vậy, trẻ sẽ phát triển trí não cũng như sức khỏe, chiều cao tốt hơn khi có giấc ngủ sâu, ngon. Ngược lại, có thể thấy trẻ khó ngủ và ngủ ít thường phát triển chậm hơn bình thường.

Ngoài ra, trẻ sơ sinh khó ngủ cũng gây tâm lý mệt mỏi cho những người xung quanh. Trẻ em thường dễ khóc, đặc biệt là vào ban đêm. Điều này khiến cha mẹ lo lắng, mệt mỏi và cũng mất ngủ. Do đó, trong giai đoạn đầu đời, cha mẹ nên chú ý đến thói quen sinh hoạt và ngủ nghỉ của trẻ để dễ dàng phát hiện khi trẻ khó ngủ.

3. Trẻ sơ sinh khó ngủ – nguyên nhân là gì?

Trẻ khó ngủ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có cả yếu tố chủ quan và khách quan. Có thể kể đến như:

3.1. Do tác động của môi trường xung quanh

Như mọi người đều biết, trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với tiếng ồn, ngay cả những tiếng động nhỏ nhất. Do đó, khi trẻ ngủ và không gian xung quanh thường có những tiếng động hoặc tiếng động bất ngờ, rất dễ thức dậy và khó ngủ trở lại.

Bên cạnh tiếng ồn, trẻ cũng sẽ khó ngủ khi không gian ngủ quá nóng, ngột ngạt hoặc có ánh sáng quá mạnh. Ngoài ra, việc đặt các thiết bị điện tử như điện thoại, tivi gần tư thế ngủ của trẻ cũng có thể có tác động tiêu cực đến giấc ngủ.

3.2. Trẻ khó chịu do tã bẩn và ướt

Nhờ sự tiện lợi của nó, tã sơ sinh được nhiều bậc cha mẹ lựa chọn hiện nay. Tã không chỉ giúp đảm bảo vệ sinh nhiều hơn mà tã lót còn giúp việc dọn dẹp nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Tã trẻ sơ sinh nếu thay tã thường xuyên sẽ không có tác dụng gì đối với bé. Tuy nhiên, khi tã bẩn hoặc ướt không được thay tã trong thời gian dài sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu, khó ngủ hoặc dễ thức dậy.

3.3. Do đói

Trẻ sơ sinh có dạ dày rất nhỏ nên để có thể bổ sung đầy đủ năng lượng và chất dinh dưỡng, trẻ cần uống sữa nhiều lần trong ngày. Thông thường, em bé của bạn sẽ tiếp tục ngủ khi bé no. Nếu bé thường xuyên thức dậy và khó ngủ, có thể là do bé đói và chưa uống đủ sữa.

Ngoài ra, trẻ cũng dễ bị giật mình khi ngủ hoặc khó ngủ khi thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi, kẽm,…

3.4. Do yếu tố bệnh lý

Nếu bạn đã kiểm tra và chắc chắn rằng con bạn không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố trên, bạn cần chú ý đến các yếu tố bệnh lý khác. Hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh chưa phát triển đầy đủ nên rất dễ mắc bệnh, sốt, cảm lạnh,… Khi bị bệnh, trẻ thường quấy khóc và khó ngủ.

4. Các biện pháp khắc phục vấn đề trẻ sơ sinh khó ngủ

Để trẻ có điều kiện phát triển tốt nhất, đầy đủ nhất, cha mẹ nên tìm hiểu các biện pháp khắc phục khi trẻ khó ngủ. Bạn có thể tham khảo các phương pháp sau:

– Giúp trẻ tạo thói quen và phân biệt ngày và đêm để giấc ngủ không bị rối loạn. Vào ban ngày, bạn nên để ánh sáng chiếu vào phòng, không chỉ giúp trẻ ngủ ít hơn mà còn tạo sự thông thoáng cho không gian xung quanh. Ngược lại, cần đảm bảo yên tĩnh vào ban đêm để trẻ có thể ngủ dễ dàng hơn.

– Đảm bảo bé được bú đầy đủ trước khi đi ngủ. Trẻ có thể đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn và ngủ sâu hơn nếu được cung cấp đầy đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra tã của bé và thay ngay khi bé bẩn hoặc ướt.

– Tạo không gian thoải mái cho bé ngủ: để đảm bảo chất lượng giấc ngủ của trẻ, không gian ngủ cần yên tĩnh, thoáng đãng. Trẻ sẽ ngủ dễ dàng hơn khi không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn xung quanh, và hơi thở của chúng cũng sẽ được điều hòa tốt hơn trong một không gian thông thoáng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *